Đề xuất thí điểm cách ly F1 tại nhà ở nơi thuộc nhóm có nguy cơ

Ngày 5-7, Sở Y tế TPHCM có tờ trình gửi UBND TPHCM về việc hướng dẫn thí điểm cách ly y tế tại nhà cho đối tượng F1 (tiếp xúc gần với người bệnh Covid-19 - F0). 
Lấy mẫu test nhanh người dân quận Gò Vấp trong ngày 5-7
Lấy mẫu test nhanh người dân quận Gò Vấp trong ngày 5-7

Theo đó, đối tượng áp dụng thí điểm là trường hợp F1, có mang khẩu trang y tế trong quá trình tiếp xúc, có kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh âm tính (trong khi chờ xét nghiệm PCR) và thuộc một trong các nhóm (người tiếp xúc gần với ca F0 nhưng không thường xuyên; người làm việc cùng phòng với ca F0 nhưng vị trí làm việc cách xa trên 2m và không có sự tiếp xúc trực tiếp với ca F0; người tiếp xúc gần là người già trên 60 tuổi, trẻ em, thai phụ, người tàn tật... cần sự chăm sóc hỗ trợ).

Đối tượng F1 đã được cách ly tập trung đủ 14 ngày và có kết quả xét nghiệm ngày thứ 14 âm tính, được chuyển từ cơ sở cách ly tập trung về cách ly tại nhà. Phạm vi áp dụng thí điểm tại địa phương thuộc nhóm có nguy cơ (quận 3, 6, 7, 10, 11, Phú Nhuận, huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ) để đánh giá kết quả thực hiện trước khi xem xét mở rộng áp dụng cho địa phương thuộc nhóm nguy cơ cao. Không áp dụng cho địa phương thuộc nhóm nguy cơ rất cao.

Việc lấy mẫu xét nghiệm trong thời gian cách ly y tế tại nhà thực hiện ít nhất 5 lần vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7, 14, 20 và 28 từ khi bắt đầu cách ly. Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai các biện pháp chuyên môn trong tổ chức cách ly tại nhà cho đối tượng Fl; đánh giá tình hình thực hiện và báo cáo UBND TPHCM xem xét việc mở rộng áp dụng.

Ngày 5-7, Sở Y tế TPHCM có văn bản khẩn gửi các cơ sở y tế trên địa bàn TPHCM về việc hướng dẫn xử lý tình huống khi người dân sống ở khu vực phong tỏa có vấn đề sức khỏe (chưa xác định ca nghi mắc Covid-19). Người dân có vấn đề sức khỏe, gọi số 115 để được Trung tâm Cấp cứu 115 điều phối xe và ê kíp cấp cứu đến sơ cấp cứu, chuyển viện (nếu cần).

Người dân có nhu cầu khám chữa bệnh (không phải cấp cứu), gọi số 115 để Trung tâm Cấp cứu 115 điều phối xe đủ điều kiện vận chuyển người cách ly theo quy định đến các bệnh viện khám chữa bệnh. Các bệnh viện tiếp nhận, khám chữa bệnh và cấp cứu người bệnh đến từ các khu vực phong tỏa thực hiện theo quy trình tiếp nhận người bệnh thuộc nhóm có yếu tố dịch tễ. 

Tin cùng chuyên mục