“Ngành GD-ĐT TPHCM đạt yêu cầu hơn so với cả nước. Chúng ta không thỏa mãn và phải tìm biện pháp giải quyết những bất cập của ngành, đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội, đặc biệt thời hội nhập quốc tế”.
Ông Huỳnh Công Minh, Giám đốc Sở GD-ĐT nhấn mạnh như thế trong hội nghị triển khai chương trình hành động của UBND TP về chấn chỉnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác GD-ĐT trên địa bàn TP đến năm 2010 vào ngày 24-1.
Thực hiện “5 không”
Nếu Bộ GD-ĐT chỉ phát động có “2 không” (không tiêu cực trong thi cử và không bệnh thành tích) thì ngành giáo dục TPHCM phấn đấu loại bỏ đến “5 không”: không dạy thêm, học thêm tràn lan; không chạy trường tiêu cực; không lạm thu; không bệnh thành tích và không gian lận trong thi cử. Những chấn chỉnh trên chính là tiền đề để nâng cao chất lượng, hiệu quả GD-ĐT TP, phấn đấu đến năm 2010 xóa hẳn tiêu cực.
Ngành GD phấn đấu sau 3 năm học sẽ cơ bản giải quyết tình trạng thiếu GV mầm non, sau 4 năm học - GV THCS và sau 5 năm học nữa sẽ tới lượt GV THPT, TCCN. Bà Trần Thị Kim Thanh, Trưởng phòng GD quận 1 đề nghị ngành GD mời các báo có uy tín như Sài Gòn Giải Phóng, Tuổi Trẻ góp sức cùng ngành mở diễn đàn nâng cao chất lượng GD.
Quy hoạch trường lớp: Bài ca... kéo dài
Việc thực hiện quy hoạch mạng lưới trường học theo Quyết định 02 của Chủ tịch UBND TP đã trễ hạn từ cách đây 4 năm. Đến nay nhiều quận vẫn chưa làm xong quy hoạch, có những bản quy hoạch chi tiết, ghi “điểm này”, “điểm kia” sẽ xây trường nhưng thực chất, “điểm này”, “điểm kia” đang hoạt động kinh doanh, chưa thương thảo giá cả đền bù nên không mang tính khả thi.
Ông Ngô Văn Tấn, Trưởng phòng GD quận 6 kêu gọi: UBND TP phải quyết liệt hơn nữa quy hoạch mạng lưới trường lớp. Hiện nay chủ trương và thực tế quy hoạch có khoảng cách rất lớn.
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài nêu rõ: Chấn chỉnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả GD-ĐT là quyết tâm của Đảng bộ, nhân dân TPHCM. Đầu tư cho ngành GD năm nay nhiều, đề nghị các quận xem kỹ lại phần cân đối ngân sách xem có đúng quy định không.
Đội ngũ và cơ sở vật chất có vai trò quan trọng quyết định chất lượng GD-ĐT, song ý thức trách nhiệm, sự nỗ lực của mỗi cán bộ, giáo viên sẽ giúp ngành GD tháo gỡ khó khăn. Xã hội hóa không chỉ là huy động vốn mà còn là sự quan tâm của gia đình đối với việc học tập của con em…
HỒNG LIÊN