Dịch Covid-19 nguy cơ bùng phát, Bộ Y tế kêu gọi không tụ tập đông người vào dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, hiện nay, nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 rất cao, không chỉ từ các nước có biên giới giáp Việt Nam mà ngay cả trong nước vì chúng ta vẫn phải tiếp nhận các chuyên gia vào làm việc, đón bà con bị kẹt ở nước ngoài về.

Sáng 28-4, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, trong vòng 12 giờ qua, cả nước không có thêm ca mắc mới dịch Covid-19. Tuy nhiên, tình hình dịch Covid-19 tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp, nhất là nguy cơ cao dịch xâm nhập từ nước ngoài qua các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Tính đến sáng nay, Việt Nam đã có 2.857 người mắc Covid-19, trong đó có tổng cộng 1.571 ca mắc do lây nhiễm trong nước. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27-1 đến nay là 911 ca. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 38.520 người. Cả nước có 10 tỉnh thành (Hoà Bình, Điện Biên, Hà Giang, Bình Dương, Hưng Yên, Bắc Giang, Gia Lai, Bắc Ninh, Quảng Ninh và TPHCM) đã 74 ngày không ghi nhận ca mắc COVID-19 trong cộng đồng; Hà Nội 70 ngày và Hải Phòng 64 ngày, Hải Dương 34 ngày không có ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Về tình hình điều trị, cả nước đã có 2.516 người mắc Covid-19 được điều trị khỏi bệnh. Trong số các bệnh nhân Covid-19 đang điều trị có 48 người đã âm tính với SARS-Cov-2.

Liên quan tới Chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19, Việt Nam đã tiêm vaccine Covid-19 đợt 1 và 2 cho 318.792 người là các đối tượng ưu tiên trong công tác phòng chống dịch Covid-19 tại 48 tỉnh thành. Riêng hôm qua 27-4, cả nước có thêm 59.056 người được tiêm vaccine Covid-19.

Dịch Covid-19 nguy cơ bùng phát, Bộ Y tế kêu gọi không tụ tập đông người vào dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 ảnh 1 Bộ Y tế kêu gọi người dân chung tay chống dịch Covid-19, thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K và không tụ tập đông người

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 vào chiều qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo nhấn mạnh, hiện nay, nguy cơ dịch bệnh rất cao không chỉ từ các nước có biên giới giáp Việt Nam mà ngay cả trong nước vì chúng ta vẫn phải tiếp nhận các chuyên gia vào làm việc, đón bà con bị kẹt ở nước ngoài về.

Bằng chứng mới nhất là tại Yên Bái, khi đón đoàn chuyên gia Ấn Độ vào đã lây cho một nhân viên ở khách sạn cách ly. Vì vậy, chúng ta phải tiếp tục có các biện pháp ngăn chặn, kiên trì nguyên tắc ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và điều trị hiệu quả. Đồng thời tiếp tục kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới, các lực lượng phòng chống dịch, cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị cơ sở phải tăng cường vận động, tuyên truyền người dân ở các xã, tỉnh biên giới và trên toàn quốc nếu thấy người có biểu hiện hoặc từ nước ngoài về thì báo ngay cho chính quyền, lực lượng chức năng.

Dịch Covid-19 nguy cơ bùng phát, Bộ Y tế kêu gọi không tụ tập đông người vào dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 ảnh 2

Trước tình hình dịch Covid-19 vẫn đang rất phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát trở lại, nhất là dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 sắp tới, Bộ Y tế kêu gọi mỗi người dân:

1. Hạn chế đến nơi công cộng, tụ tập đông người không cần thiết.

2. Không được chủ quan, lơ là. Luôn đề cao cảnh giác phòng chống dịch, khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ nhập cảnh trái phép cần lập tức thông báo ngay cho chính quyền địa phương để tổ chức cách ly, xử lý kịp thời.

3. Thực hiện tốt Khuyến cáo 5K để phòng  chống dịch Covid-19.

4. Liên hệ với đường dây nóng Bộ Y tế: 1900.9095 để được tư vấn khi cần thiết.

5. Mỗi người dân Việt Nam hãy đồng lòng quyết tâm giữ vững thành quả đã đạt được trong phòng, chống dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục