
Ngân hàng Techcombank vừa ra mắt sản phẩm dịch vụ internet banking - F@st i-Bank. Với việc giới thiệu F@st i-Bank, Techcombank trở thành ngân hàng Việt Nam đầu tiên được Ngân hàng Nhà nước cho phép cung cấp dịch vụ thanh toán qua Internet. Nhân dịp này, phóng viên SGGP đã có buổi trao đổi với ông Lê Xuân Vũ, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng và Phát triển các sản phẩm dịch vụ công nghệ ngân hàng Techcombank xung quanh vấn đề này.
* PV: Ông có thể giới thiệu cụ thể về các tiện ích của F@st i-Bank?
* Ông Lê Xuân Vũ, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng và Phát triển các sản phẩm dịch vụ công nghệ Ngân hàng Techcombank: Dịch vụ này được sử dụng mọi lúc mọi nơi, chỉ cần truy cập Internet khách hàng sẽ được thỏa mãn các nhu cầu sau:

Giao dịch khách hàng tại chi nhánh TechcomBank trên đường Sư Vạn Hạnh, Q10. Ảnh: T. Hùng
* Thực hiện chuyển khoản trực tuyến bao gồm: chuyển số dư giữa các tài khoản của cùng một chủ tài khoản; chuyển khoản đến một tài khoản của người thụ hưởng khác trong cùng hệ thống Techcombank; và đặc biệt chuyển khoản đến một tài khoản khác nằm ngoài hệ thống Techcombank.
Qua đó, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và chi phí, đồng thời đảm bảo an toàn và thuận tiện khi thực hiện nghiệp vụ chuyển tiền. * Quản lý các giao dịch tài khoản và tra cứu thông tin về tài khoản, bao gồm: Truy vấn thông tin về số dư tài khoản, truy vấn thông tin các giao dịch tài khoản, in sổ phụ tài khoản… * Theo dõi và quản lý các khoản tiết kiệm tại ngân hàng, giúp khách hàng quản lý tiền của mình một cách hiệu quả, dễ dàng và thuận tiện hơn. * Tra cứu thông tin các khoản vay, giúp khách hàng kiểm soát lịch trả nợ đúng hạn nhằm chủ động về kế hoạch tài chính. * Quản lý thông tin, bao gồm: các thông tin cá nhân (mật khẩu, địa chỉ liên lạc, email liên hệ….), nhật ký truy cập, giúp khách hàng chủ động trong việc sử dụng dịch vụ. * Liên hệ trực tuyến với ngân hàng và đăng ký sử dụng sản phẩm, dịch vụ trực tuyến, qua đó, cho phép khách hàng dễ dàng tiếp cận với dịch vụ của ngân hàng, đơn giản hóa thủ tục làm việc với ngân hàng, tiết kiệm thời gian của khách hàng…
Như vậy, với F@st i-Bank, khách hàng có thể thực hiện các giao dịch với ngân hàng mà không cần trực tiếp đến ngân hàng.
* Được biết, dịch vụ này triển khai trên cơ sở công nghệ bảo mật RSA đạt tiêu chuẩn quốc tế, ông có thể trình bày cụ thể hơn công nghệ này?
* F@st i-Bank nhằm phục vụ những khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ ngân hàng đặc biệt là các khách hàng đang sử dụng thẻ F@stAccess và Techcombank Visa, sản phẩm cũng hướng đến các khách hàng ưa thích công nghệ và quan tâm đến giao dịch qua mạng. Techcombank hy vọng sản phẩm sẽ đáp ứng được nhu cầu của khách hàng về một phương thức sử dụng dịch vụ ngân hàng hiện đại, tiện lợi và an toàn, phù hợp với xu hướng “số hóa” của cuộc sống.
Về khả năng bảo mật, đối với các khách hàng đăng ký sử dụng trọn gói dịch vụ F@st i-Bank (đăng ký sử dụng tất cả các dịch vụ trong gói F@st i-Bank), khách hàng sẽ được Techcombank cấp một thiết bị bảo mật là token key. Để truy cập hệ thống, khách hàng cần đồng thời hai mật khẩu, một mật khẩu do chính khách hàng lựa chọn và ghi nhớ, một mật khẩu được tạo ra bởi token key gồm 6 chữ số hiển thị trên màn hình của thiết bị.
Mật khẩu do token key sinh ra do thuật toán ngẫu nhiên và riêng biệt và không thể trùng lặp và liên tục thay đổi sau mỗi 1 phút (công nghệ One Time Password). Hệ thống của Techcombank chỉ cho phép thực hiện giao dịch nếu đồng thời hai mật khẩu trên được khách hàng nhập đúng.
Dịch vụ được triển khai trên cơ sở công nghệ bảo mật RSA đạt tiêu quốc tế kết hợp với sự hỗ trợ của hệ thống corebanking thế hệ mới nhất T24.R6 do nhà cung ứng hàng đầu thế giới Temenos – Thụy Sĩ thực hiện. Công nghệ này cũng đã được kiểm nghiệm về tính an toàn, hiệu quả đáp ứng nhu cầu khắt khe về sử dụng dịch vụ tài chính ngân hàng tại các nước châu Âu và Mỹ.
* Là một trong những ngân hàng đang có tốc độ phát triển rất mạnh, ông có thể cho biết vài số liệu phản ánh điều này?
* Techcombank là một trong những ngân hàng cổ phần có tốc độ phát triển nhanh và bền vững. Tính đến hết tháng 4-2007, Techcombank có tổng tài sản đạt trên 23.000 tỷ đồng, lợi nhuận lũy kế đạt gần 200 tỷ đồng. Hiện nay Techcombank có trên 80 điểm giao dịch trên cả nước.
Techcombank đã triển khai hệ thống ngân hàng lõi corebanking tối tân mang tên Globus của Temenos (Thụy Sĩ) từ cuối năm 2003 và đã nâng cấp lên phiên bản mới nhất T24.R6 từ tháng 3-2007. Trên nền công nghệ hiện đại này, Techcombank đã phát triển được rất nhiều sản phẩm dịch vụ hiện đại, giàu tính công nghệ, đáp ứng nhu cầu của khách hàng về các sản phẩm hiện đại và tiện lợi.
Những ứng dụng về mặt công nghệ của Techcombank mới đây đã được Financial Insights của IDC-IDG công nhận và trao tặng giải thưởng Sáng tạo trong hoạt động phát triển thị trường. Ngoài ra, Techcombank cũng vừa được VCCI và Thời báo Kinh tế Việt Nam bình chọn trao giải Thương hiệu mạnh Việt Nam 2006, ghi nhận vị thế của Techcombank trên thị trường Việt Nam và trong tâm trí khách hàng.
HIỀN VY - DUY ANH