
- Đưa Digiworld trở thành nhà phân phối máy tính xách tay số 1 ở VN

Sau 10 năm phát triển, Công ty cổ phần Thế Giới Số-Digiworld Corporation đã gia nhập câu lạc bộ doanh nghiệp có doanh thu 1.000 tỷ đồng. Đặc biệt, trong năm 2007 công ty đã được UBND thành phố - Hội Doanh nhân TPHCM trao tặng giải thưởng “Doanh nghiệp vừa và nhỏ có thương hiệu uy tín năm 2007”, được xếp trong tóp “UNR500 doanh nghiệp lớn nhất VN” - Nhân lễ kỷ niệm 10 năm thành lập (ngày 14-12-1997 và 14-12-2007), Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trò chuyện với ông Đoàn Hồng Việt (ảnh - bìa trái) - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng GĐ Công ty Digiworld.
- Phóng viên: Nói đến lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT), có lẽ Digiworld là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong đầu tư, phát triển hệ thống phân phối các sản phẩm công nghệ số khi Việt Nam chính thức gia nhập với nền CNTT của thế giới (1997). Điều gì đã thôi thúc anh đến với ngành kinh doanh sản phẩm CNTT?
Ông ĐOÀN HỒNG VIỆT: Năm 1992, sau khi tốt nghiệp ĐH Kinh tế, tôi đi làm ở một công ty kinh doanh đa ngành, trong đó có mảng CNTT. Lúc bấy giờ sản phẩm CNTT không chỉ là một thứ hàng mới mẻ mà còn khá xa xỉ với người tiêu dùng và thị trường tin học còn khá nghèo nàn với các trang thiết bị thô sơ… Nhưng với lòng đam mê, tôi nuôi quyết tâm phải làm một cái gì đấy trong lĩnh vực này. Đến năm 1997, công ty nơi tôi làm việc không kinh doanh về lĩnh vực CNTT nữa và tôi quyết định xin nghỉ việc và thành lập Công ty Digiworld.
- Sau 10 năm hoạt động, công ty đã đạt được những kết quả gì?
Có thể nói, trong lĩnh vực kinh doanh sản phẩm CNTT, 10 năm không phải là một khoảng thời gian dài. Tuy nhiên, khoảng thời gian này là cột mốc đánh dấu những cống hiến không mệt mỏi của cả một tập thể để gây dựng nên thương hiệu Digiworld của ngày hôm nay. Tính đến thời điểm hiện nay, công ty đã có tổng doanh thu đạt đến mức 1.000 tỷ đồng, hơn 200 nhân viên và 800 đại lý phân phối trên khắp cả nước.
Đây là một con số đáng mơ ước của bất kể một nhà phân phối nào hoạt động trong lĩnh vực CNTT ở VN hiện nay. Bên cạnh đó, công ty cũng đã thiết lập và điều hành hệ hệ thống cửa hàng chuyên doanh máy tính xách tay Thế Giới Số - Notebook Professional Shop đầu tiên tại VN, đồng thời mở Trung tâm Quản lý-Cung ứng hàng hóa cho toàn quốc với diện tích trên 2.000m2 tại TPHCM.
- Vậy điều gì đã làm nên sự khác biệt giữa Digiworld với các công ty phân phối khác?
Thực tế cho thấy, tốc độ phát triển của ngành CNTT của VN hàng năm đạt trên 30%, và tốc độ xuất hiện của các công ty kinh doanh trong ngành này cũng gần tương đương. Do đó, một công ty phân phối có thể trụ được và phát triển trước sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường không nằm ở “phong độ nhất thời” tại một thời điểm nào đó mà thành công sẽ được quyết định ở sự ổn định của mạng lưới đại lý, tổ chức chuyên nghiệp về hệ thống cung cấp hàng hóa, có năng lực tài chính và quan trọng nhất là tầm nhìn chiến lược.
Một công ty mới tham gia phân phối có thể dùng những chiêu thức thu hút khách hàng rất nhanh như: giảm giá, tăng tín dụng, hoặc bắt chước một số cách làm của những công ty đã thành công… Vì vậy, khi phát triển và xây dựng các kênh phân phối, Digiworld luôn chú trọng đến tính chuyên nghiệp, xây dựng trên nền tảng bền vững để luôn luôn duy trì lòng tin của đại lý bằng dịch vụ chuẩn mực và tốt nhất.
- Người ta thường nói “Thất bại là mẹ của thành công”. Anh nghĩ gì về điều này?
Tôi nghĩ không chỉ trong kinh doanh mà hầu như mọi lĩnh vực trong cuộc sống mọi thành công đều phải có sự trả giá. Tôi cũng đã từng phải trả giá khi năm 1999, những sản phẩm board mạch chủ của một nhà sản xuất Trung Quốc do công ty phân phối đã bị lỗi. Sau khi phát hiện, chúng tôi đã thu hồi toàn bộ sản phẩm của lô hàng đã bán ra, kể cả sản phẩm chưa phát hiện ra lỗi để đảm bảo 100% không ảnh hưởng tới quyền lợi của khách hàng. Sau sự cố này, tôi đã xác định phải bắt tay với những tập đoàn CNTT hàng đầu ở mỗi ngành hàng mà công ty phân phối để đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ sẽ cung cấp đến khách hàng.
Đó là sự trả giá về tài chính nhưng đã giúp tôi định hướng ngay tầm nhìn chiến lược của công ty từ năm đầu thành lập. Chia sẻ về bí quyết kinh doanh, ông Đoàn Hồng Việt cho biết: “Chiến lược phát triển của Digiworld dựa trên ba chữ “C”. Thứ nhất là “Con người” - đây là yếu tố mà chúng tôi coi trọng nhất, là điểm tựa để phát triển kinh doanh. Thứ hai là “Cơ sở”- là nền tảng tài chính vững mạnh, qui trình quản lý rõ ràng tạo điều kiện thuận lợi cho mọi hoạt động của “bộ máy Digiworld”. Cuối cùng là “Cơ hội” - Việc nắm bắt những cơ hội mới là điều kiện tiên quyết để thương hiệu của doanh nghiệp đó xuất hiện và thống lĩnh thị trường”.
- Xin ông cho biết định hướng phát triển của Digiworld trong thời gian tới?
Chiến lược phát triển “3C” cũng chính là nền tảng vững chắc để hiện thực hóa các định hướng phát triển của Digiworld trong kế hoạch 3 năm tới từ 2007 đến 2010. Cụ thể, công ty sẽ phấn đấu đạt mức tăng trưởng từ 70% đến 100%/năm, thành lập thêm 20 văn phòng đại diện, trung tâm phân phối - bảo hành, showroom ở 8 tỉnh, thành quan trọng trên cả nước, đồng thời đạt được doanh thu 5.000 tỷ đồng vào năm 2010. Đặc biệt vào năm 2008, Digiworld sẽ mở ra mô hình kinh doanh phân phối thiết thực, chia sẻ lợi ích với đối tác, tổ chức mạng lưới phân phối có hệ thống toàn cầu lên đến 2.000 đại lý và đạt mục tiêu trở thành nhà phân phối máy tính xách tay số 1 ở Việt Nam.
Song song với sự phát triển về chuyên môn nghiệp vụ, Digiworld đã không ngừng đẩy mạnh các hoạt động hướng đến lợi ích cộng đồng. Ngoài việc tham gia những chương trình từ thiện do các cơ quan thông tấn báo chí tổ chức, công ty còn thường xuyên tham gia những hoạt động xã hội như: ủng hộ đồng bào bão lụt tại miền Trung, tặng máy tính cho các em mồ côi ở chùa Long Hoa, Q7, TPHCM... Nhân kỷ niệm 10 năm thành lập, công ty đã kết hợp với báo Thanh Niên thành lập quỹ “DigiHeart - Vì cộng đồng”. Hàng năm công ty trích từ lợi nhuận của công ty để tham gia các hoạt động hướng tới cộng đồng như: làm công tác từ thiện, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, hỗ trợ học bổng, bảo vệ môi trường. Trong năm 2008, qũy sẽ triển khai cùng báo Thanh Niên xây dựng 10 căn nhà tình nghĩa cho những hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Thanh Hùng