DN rất khó tiếp cận các nguồn vốn

Gần 200 DN thuộc nhiều lĩnh vực và 17 tổ chức tài chính trong và ngoài nước đã tham dự hội thảo “Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn đầu tư phục hồi sản xuất, kinh doanh hậu Covid-19” do Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức.

Theo điều tra PCI 2019 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thực hiện với sự hỗ trợ của USAID, có tới 35% DN cho rằng khó khăn lớn nhất là tiếp cận nguồn vốn. Có một tỷ lệ lớn DN khó tiếp cận nguồn vốn vay chính thống, chỉ có thể tiếp cận những khoản vay ngắn hạn. Tỷ lệ DN tiếp cận được khoản vay trung và dài hạn rất hạn chế.

Các DN nhỏ hay siêu nhỏ thường phải chịu chi phí vay đắt đỏ hơn so các DN vừa và lớn. Đáng lưu ý là DN sẽ không thể vay vốn nếu không có tài sản thế chấp dù có ý tưởng, kế hoạch kinh doanh tốt, bài bản.

Để gỡ khó cho DN, ông Bùi Hữu Thêm, Phó Tổng Thư ký Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM kiến nghị, hiện nay, rất cần vai trò hỗ trợ từ nhà nước, làm “bà đỡ” cho các DN trong quá trình tiếp cận các nguồn vốn. Với những DN có tài sản thế chấp để vay vốn nhưng vẫn bị vướng thủ tục, nhà nước có thể đứng ra bảo lãnh hoặc hợp thức hóa để đưa vào thế chấp.

Còn với DN có dự án tốt, nhất là các DN khởi nghiệp thì nhà nước có thể kết nối với ngân hàng để thẩm định các dự án tiềm năng nhằm giúp DN nhanh chóng có được nguồn vốn đưa vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đây cũng là cách để TPHCM tạo ra hệ sinh thái khởi nghiệp nhanh và bền vững”.

Tin cùng chuyên mục