
Tại các cửa hàng đồ chơi trẻ em trên đường Trần Huy Liệu, Hai Bà Trưng, Phan Đình Phùng…, bên cạnh các loại đồ chơi nhồi bông của Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc…, những chú lùn Hugo và Hugo Lina sản xuất trong nước cũng không kém phần sinh động với giá từ 30.000đ đến 105.000đ/con.

Theo các nhân viên bán hàng tại các cửa hàng đồ chơi trẻ em, thì Hugo là một trong 3 nhân vật được trẻ em yêu thích nhất hiện nay. Bình quân mỗi cửa hàng đồ chơi trẻ em bán ra cả trăm chú lùn Hugo một ngày. Đi kèm với Hugo, còn thêm các chú đà điểu nhồi bông sinh động không khác gì chú đà điểu được Hugo cưỡi mỗi tối trên kênh HTV7, giá 185.000đồng/con, do Trung Quốc sản xuất.
Thị trường đồ chơi trẻ em mùa hè năm nay còn có cô nàng búp bê Barbie, nhân vật mà không chỉ trẻ em, ngay cả người lớn cũng yêu thích. Các nhà sản xuất đồ chơi trẻ em ở Thái Lan, Trung Quốc và ngay cả Việt Nam đang tung ra hàng loạt phụ kiện “ăn theo” Barbie, như cặp táp, balô, túi đeo, đồng hồ, bóp đầm, nón, quần áo, sổ tay, bìa tập học sinh và được “thượng đế” nhỏ tuổi chào đón nồng nhiệt, mặc dù giá các sản phẩm “ăn theo” này chẳng “dễ gần” chút nào.
Điều đáng buồn là các sản phẩm trên chủ yếu được sản xuất từ Thái Lan, Trung Quốc và Hàn Quốc, còn hàng của Việt Nam chỉ chiếm khoảng 5%. Tại một trong những cửa hàng kinh doanh khá mạnh các sản phẩm mang nhãn hiệu Barbie là Shop Thảo Anh số 304 Phan Đình Phùng, quận Phú Nhuận, có đến 95% sản phẩm là hàng ngoại nhập. Theo chị Thảo Anh, chủ cửa hàng, dù sản phẩm trong nước có giá rẻ hơn hàng ngoại nhập từ 20% –30%, nhưng mẫu mã đơn điệu, thiếu tính sáng tạo nên bán rất chậm.
Mùa hè năm nay, thị trường đồ chơi trẻ em sôi động hơn so với mọi năm. Với hàng trăm mặt hàng mới ăn theo các bộ phim hoạt hình và game show trên truyền hình đã “lành mạnh hóa” thị trường đồ chơi trẻ em vốn đầy rẫy những sản phẩm bạo lực trong vài năm trở lại đây.
LÊ MAI