
Dân vui vì đúng hẹn là họ nhận được giấy tờ, hồ sơ mình cần, và vui hơn là cán bộ gọi tên có chủ từ như mời ông, mời bà chứ không phải nói trổng... Cán bộ mừng bởi khi tiếp dân giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai nhà ở, hộ tịch… họ không còn gặp phải thái độ phản ứng gay gắt, gây sự của người dân như trước… Đó là những ghi nhận tại phòng tiếp nhận và trả hồ sơ của Văn phòng HĐND – UBND quận 4, TPHCM.
Không phải tới lui nhiều lần

Cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại Văn phòng HĐND - UBND quận 4 tận tâm hướng dẫn người dân làm thủ tục.
Cầm quyết định đổi số nhà trên tay, bà Trương Lệ Khanh ở phường 16 hồ hởi: Đúng ngày ghi trong giấy hẹn tới là nhận được quyết định, không chờ không đợi, không phải năm lần bảy lượt đi tới đi lui, có thế mới gọi là ISO chứ!. Nhưng cổng phòng tiếp nhận ở Văn phòng HĐND – UBND chỉ là khâu cuối, phải qua nhiều lần tới lui mới đủ giấy tờ nộp ở đây chứ?
“Nếu trên này không hướng dẫn cặn kẽ, chi tiết thì làm sao đi một lần mà có cái mình cần được” – bà Khanh vui vẻ nói thêm.
Để làm rõ hơn vấn đề của người hỏi, bà Trần Thị Lựu ở phường 15 đang làm giấy sở hữu nhà góp chuyện thêm: Anh cứ đi hỏi hết gần 30 người có mặt ở đây (ngày 14-8) có phải họ đến bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ của Văn phòng HĐND – UBND quận 4 lần đầu tiên không? Yếu tố này theo bà, minh chứng rõ nét hồ sơ của dân được trả đúng hẹn, không phải đi lại nhiều lần.
UBND quận 4 cũng khẳng định: Trong 6 tháng đầu năm đã tiếp nhận 14.715 hồ sơ, số hồ sơ được giải quyết đúng hẹn là 14.704 đạt 99,92%. Trong đó tỷ lệ hồ sơ như cấp phép xây dựng, hộ tịch, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở được giải quyết đúng hẹn đạt 100%. Riêng hồ sơ cấp phép kinh doanh hộ cá thể đạt 99,24% (trễ hẹn 11 hồ sơ nguyên nhân vì lỗi đánh máy nên phải điều chỉnh).
Nhìn các con số thống kê thì mừng thật, nhưng bà Lê Kim Dung, Chủ tịch UBND quận 4 trong kỳ họp HĐND vừa qua đã đề nghị cán bộ các phòng ban phải nhìn thẳng vào sự thật: Người dân phải đi qua những cửa nào, làm những thủ tục gì để có hàng chục loại giấy tờ nộp tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của quận. Đây chỉ là điểm cuối của đoạn đường, phải tính cả quãng đường mà người dân phải đi qua nữa.
Bà nhắc nhở cán bộ tiếp dân: trong đời ít có ai đi làm hồ sơ nhà, đất quá ba lần (trừ những người làm dịch vụ), với giấy tờ nhiều như hiện nay làm sao mà rành được. Do vậy, cán bộ tiếp nhận phải tận tình hướng dẫn, giúp người dân chứ cứ “né” bằng cách dẫn luật này luật kia là không thật lòng với dân!
86,6% dân hài lòng
“Giấy tờ nhiều là do quy định của Nhà nước, quan trọng là cán bộ tiếp mình có tận tình không, có nói trổng với dân không? Riêng hồ sơ sở hữu nhà của tôi được các cháu hướng dẫn có đầu có đuôi, cứ thực hiện đủ hết như trong hướng dẫn ai lại làm khó mình. Tất nhiên, có khi cả đời mình mới làm một lần, nhưng những cán bộ ở đây thì hàng ngày nhận cả trăm câu hỏi giống nhau, thế nên trước hết mình phải đọc kỹ các quy định.” – bà Nguyễn Thị Lanh gần 70 tuổi ở phường 13 tâm sự.
Còn ông Đỗ Văn Nhờ rút vội tờ giấy ghi mấy dòng góp ý của mình: “Lần đầu tiên tôi đến xin cấp phép xây dựng, cán bộ tiếp tôi rất lễ độ, hướng dẫn tận tình những gì tôi chưa rõ. Xứng đáng đạt điểm 10, là người đầy tớ của dân”.
Cùng thể hiện sự hài lòng của mình, bà Trần Thị Lựu xen vào: Cái đập vào mắt ai cũng thấy là nơi tiếp dân, có ghế ngồi chờ, có máy lạnh và có nước uống, nền nhà láng coóng. Bên trong cán bộ ngồi sao thì ngoài này dân y vậy, chúng tôi mát ruột về việc này lắm! “Văn phòng còn bố trí một ti vi cho dân xem trong lúc chờ giải quyết công việc” - ông Lê Hà góp ý thêm.
Ông Phạm Văn Nuôi vừa chăm chú tham khảo bộ hồ sơ mẫu về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và ghi vào hồ sơ, vừa góp lời: “Có hồ sơ mẫu rồi, mình biết chữ chịu khó ngồi xem làm theo như thế chứ tìm đến cò mất cả 5 triệu đồng đấy”.
Trước khi ra về, bà Hồ Lệ Thúy không quên bỏ vào thùng thư góp ý: Tôi rất hoan nghênh UBND quận 4 đã tổ chức bộ máy hành chính phục vụ dân rất tốt, giải quyết công việc nhanh gọn. Tuy nhiên, xin góp ý phải tăng thêm nhân viên vì hiện nay hồ sơ nhà đất rất nhiều, có như vậy mới đỡ vất vả cho dân và cán bộ.
Lãnh đạo Văn phòng HĐND – UBND quận 4, cho rằng: Qua khảo sát ý kiến của bà con có đến 86,6% ý kiến hài lòng về hoạt động của bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại quận. Tuy nhiên, cái đáng lo nhất hiện nay khâu giấy tờ trước khi dân đến quận. Hiện nay tại văn phòng đã có các bộ hồ sơ mẫu về nhà đất, cấp phép kinh doanh… cho người dân tham khảo. Thế nên phải “đặt hàng” bà con tìm hiểu kỹ các hướng dẫn và tích cực tuyên truyền chứ không thì vô tình “cò” lại hưởng lợi từ ISO “cải cách thủ tục hành chính” trước cả người dân.
TRẦN TOÀN