Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có đảm bảo an toàn?

SGGPO
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có ý kiến trả lời về mức độ an toàn của dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) khi được đưa vào vận hành.

Trước lo lắng của người dân về việc nếu không kiểm tra, giám sát thật chặt chẽ và chính xác dự án, khi có sự cố từ trên cao xuống, khả năng gây hậu quả, thiệt hại là rất lớn,  Bộ GTVT cho biết, trước khi bàn giao dự án đưa vào vận hành khai thác thương mại, Bộ GTVT đã thuê tư vấn đánh giá an toàn hệ thống.

 Cụ thể, đơn vị tư vấn độc lập của Pháp là Liên danh Apave-Certifier-Tricc, nằm trong hệ thống tổ chức được quốc tế công nhận về năng lực đánh giá, chứng nhận an toàn cho hệ thống đường sắt đô thị, trong đó Apave là tư vấn có uy tín châu Âu về đánh giá an toàn đường sắt đô thị. Tư vấn độc lập đã được lựa chọn qua đấu thầu để thực hiện đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông, từ khâu thiết kế, thi công, lắp đặt thiết bị và vận hành.

Trên cơ sở hồ sơ đánh giá an toàn hệ thống, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ chủ trì thẩm định hồ sơ trước khi cấp chứng nhận thẩm định. Khi có chứng nhận thẩm định hồ sơ an toàn hệ thống dự án mới được đưa vào khai thác, vận hành thương mại.

Bộ GTVT khẳng định, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là dự án cấp đặc biệt, có tính chất đặc thù, kỹ thuật cao, công nghệ hoàn toàn mới và là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên hoàn thành đưa vào vận hành, khai khác tại Việt Nam. Với vai trò chủ đầu tư dự án, Bộ GTVT nhận thức rõ trách nhiệm trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Thời gian tới, Bộ GTVT tiếp tục quyết liệt chỉ đạo, quán triệt các đơn vị tham gia thực hiện dự án và các cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT nâng cao hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát về mặt an toàn, tiến độ, chất lượng công trình nhằm đảm bảo chất lượng, tuyệt đối an toàn, sớm đưa dự án vào vận hành khai thác.

MINH ANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Điều chỉnh không gian phát triển ứng phó với biến đổi khí hậu

Theo nghiên cứu của Climate Central mới công bố trên chuyên san Nature Communications đưa ra nhận định rằng khi mực nước biển toàn cầu tăng khoảng 0,6 - 2,1m vào năm 2050 thì toàn bộ miền Nam Việt Nam có thể nằm dưới mức đỉnh triều, trong đó, phần lớn TPHCM có thể bị ngập.

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận