F0 tăng trở lại: Chủ động phòng chống dịch, không được lơ là

Trưa 12-11, trao đổi với báo chí bên hành lang Kỳ họp thứ hai Quốc hội khoá XV, đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, F0 tăng là việc trong dự kiến, vì khi TPHCM mở cửa giao thương, việc tiếp xúc, đi lại nhiều hơn.

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, việc này TPHCM và các quận, huyện, phường, xã, thị trấn theo dõi sát sao và nếu thấy chỗ nào bất thường sẽ xử lý. Trên thực tế trong thời gian qua, các huyện Hóc Môn, Nhà Bè có số ca F0 tăng, ở từng địa điểm cụ thể của các quận, huyện thì TP và các địa phương tập trung phân tích, đánh giá, dùng biện pháp truy vết nhanh, bao vây… để xử lý kịp thời. “Thực ra, công tác phòng chống dịch đang diễn ra hàng ngày”, đồng chí Phan Văn Mãi khẳng định.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết, vấn đề xử lý F0, ngành y tế đã có hướng dẫn nên các cơ sở tuân thủ hướng dẫn của ngành y tế. “Tinh thần chúng ta vẫn phải đối diện với Covid-19. Tức là diễn biến dịch trên địa bàn TPHCM và các địa phương vẫn còn phức tạp. Cho nên, công tác phòng chống dịch phải chủ động, thường xuyên, không được lơ là”, đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Do đó, đồng chí Phan Văn Mãi khuyến cáo, trong công tác dự phòng, phải tăng cường truyên truyền đến mỗi người dân, gia đình, cơ quan, nhà máy xí nghiệp thực hiện phòng dịch như khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách; những biện pháp có thể làm được để phòng dịch cho tốt như súc họng, súc mũi, tập thể dục nâng cao thể trạng, ai chưa tiêm vaccine thì tiêm. Nói chung là công tác dự phòng phải tập trung hơn nữa để nó thành ý thức, thói quen tích cực trong điều kiện bình thường mới. Còn khi bị F0 rồi thì phải xử lý kịp thời ngăn nguồn lây, người bị nhiễm được tiếp xúc với thuốc kịp thời để không chuyển nặng, không tử vong.

Về hoạt động kinh doanh trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 đang tăng trở lại, đồng chí Phan Văn Mãi cho rằng, theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ, hiện nay chúng ta đang thích ứng an toàn. Cho nên, độ mở của hoạt động xã hội, hoạt động kinh tế tùy thuộc vào tình trạng dịch. Nếu tình hình dịch giảm, tức màu xanh rộng hơn, tốt hơn thì hoạt động nhiều hơn; còn nếu màu vàng, cam, đỏ thì hoạt động sẽ giảm đi. “Hai cái này quan hệ với nhau, tình hình dịch tốt, cải thiện thì hoạt động sẽ tốt, sẽ mở rộng, còn nếu tình hình dịch xấu thì hoạt động sẽ đóng lại”, đồng chí Phan Văn Mãi khẳng định.

Đồng chí Phan Văn Mãi lưu ý, hiện nay, tình hình ca mắc Covid-19 đang gia tăng trở lại nên phải cẩn trọng trong thực hiện các biện pháp, còn tăng đến mức độ nào và đến mức phải hạn chế lại hoạt động thì phải dựa vào mức độ dịch và những yếu tố khác. Việc này, TPHCM đánh giá hàng tuần và có quyết định cụ thể dựa trên tình hình thực tế.

Đồng chí Phan Văn Mãi cũng cho hay, hiện TPHCM có kế hoạch để củng cố hệ thống y tế nói chung gồm y tế cộng đồng, y tế điều trị, y tế phục hồi. Trong đó, hệ thống y tế cơ sở phải được củng cố. Cụ thể, ở Trạm y tế sẽ củng cố lãnh đạo trạm, bổ sung cán bộ y tế cho đủ, cơ chế chính sách cho trạm hoạt động. Hiện TP đang tiếp cận theo hướng đưa Trung tâm y tế, bệnh viện quận, huyện, Trạm y tế về quận, huyện quản lý. Tuy nhiên, với việc này, có những cái thuộc về chủ trương, có những cái thuộc về cơ chế. Do đó, hiện ngành y tế đang bàn với các ngành trình Ban Thường vụ Thành ủy và thông qua HĐND TPHCM.

Về nhân lực cho y tế cơ sở, vừa qua Sở Y tế có kế hoạch ở mỗi phường thành lập một Trạm y tế lưu động. Theo đó, Sở Y tế sẽ cử 1 cán bộ y tế ở bệnh viện cấp TP về làm nồng cốt và cán bộ cơ sở tham gia vào. Sau này, TPHCM sẽ có cơ chế là sinh viên tốt nghiệp ở các trường y sẽ đưa về công tác tại Trạm y tế trong một thời gian nhất định để bổ sung nhân lực cho cơ sở.

Tin cùng chuyên mục