Giải quyết tốt bức xúc của dân nhờ giám sát

Nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND TPHCM đã giám sát, tái giám sát nhiều vấn đề một cách chặt chẽ, hiệu quả, qua đó thúc đẩy chuyển biến trong giải quyết những bức xúc của người dân. Song, cũng còn đó không ít “nợ nần” đối với cử tri.
Đường Vành đai 2 đến nay vẫn chưa thể khép kín (Ảnh công trình thi công đường Vành đai 2 giai đoạn 3 tại TP Thủ Đức). Ảnh: CAO THĂNG
Đường Vành đai 2 đến nay vẫn chưa thể khép kín (Ảnh công trình thi công đường Vành đai 2 giai đoạn 3 tại TP Thủ Đức). Ảnh: CAO THĂNG

Chuyển biến rõ rệt

Không ít người dân ở TPHCM phàn nàn về việc cấp giấy chứng nhận nhà đất, nhất là vướng mắc giữa người mua nhà với chủ đầu tư. Trước bức xúc của người dân, HĐND TPHCM mở đợt giám sát chuyên đề “Việc giải quyết khiếu nại, kiến nghị của công dân trong lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt là sổ hồng) trên địa bàn TPHCM” vào năm 2018. Từ giám sát của HĐND TPHCM và sự chỉ đạo của UBND TPHCM, các sở, ngành liên quan vào cuộc, qua đó tạo sự chuyển biến rõ rệt trong việc cấp sổ hồng. Giám đốc Sở TN-MT TPHCM Nguyễn Toàn Thắng cam kết: “Xin được khẳng định là với các dự án hoàn chỉnh pháp lý, Sở TN-MT sẽ giải quyết ngay việc cấp sổ hồng”. Giữa tháng 9-2020, Sở TN-MT TPHCM cùng lúc trao 1.000 sổ hồng cho các dự án nhà ở của 16 đơn vị trên địa bàn TPHCM.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM Lê Hoàng Châu cho rằng đây là tín hiệu tốt trong nỗ lực giải quyết cấp sổ hồng của TPHCM. 1.000 sổ hồng được trao nghĩa là sẽ có 1.000 gia đình được an tâm, vui vẻ. Bởi sổ hồng là văn bằng chứng nhận của Nhà nước xác lập quyền sở hữu về mặt tài sản, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người mua nhà.

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TPHCM tổ chức nhiều cuộc giám sát về tình hình quản lý sử dụng nhà đất, tài sản công. Qua giám sát đã nêu cụ thể những địa chỉ mà địa phương, đơn vị cần chấn chỉnh để tránh lãng phí tài nguyên, thất thu ngân sách. Từ đề xuất của HĐND TPHCM, UBND TPHCM cùng các sở ngành đã chấn chỉnh việc quản lý sử dụng nhà đất công ở nhiều địa chỉ. Hoặc trước tình trạng các dự án chậm tiến độ, gặp khó khăn ở khâu giải phóng mặt bằng, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TPHCM vào cuộc giám sát và kiến nghị; từ đó, UBND TPHCM đã thành lập tổ công tác định kỳ hàng tuần họp để tháo gỡ khó khăn cho các dự án. Bên cạnh đó, Ban Pháp chế HĐND TPHCM cũng có nhiều cuộc giám sát về tình hình thực thi pháp luật trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án đối với các đơn vị…

Vẫn còn nợ cử tri

Liên quan đến việc cấp sổ hồng cho người dân, theo Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM Lê Hoàng Châu, đến giữa tháng 9-2020 vẫn còn 60 dự án với hơn 30.000 căn hộ chưa có sổ hồng. Ông Lê Hoàng Châu mong muốn HĐND TPHCM tiếp tục giám sát chặt chẽ và cơ quan chức năng ở TPHCM giải quyết nhanh chóng việc này. 

Đặc biệt, một trong những vấn đề bức xúc mà cử tri quan tâm thời gian qua chính là các dự án giao thông trọng điểm chậm triển khai. Trong số này có dự án kéo dài đến 20 năm vẫn chưa hoàn thành, khiến cuộc sống người dân trong khu vực gặp nhiều khó khăn. Tháng 5-2020, HĐND TPHCM giám sát tiến độ và hiệu quả triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm, trong đó có dự án xây dựng Cầu Bưng, cầu Long Kiểng, kênh Hàng Bàng, dự án nút giao thông Mỹ Thủy, đường Vành đai 2, nạo vét trục thoát nước rạch Xóm Củi.

Tại dự án cầu Long Kiểng, khi đoàn giám sát HĐND TPHCM đến, công trình vẫn chơ vơ mấy trụ cầu dù đã 20 năm trôi qua. Người dân vẫn hàng ngày đi qua cây cầu sắt nhỏ hẹp. Một cụ bà gần 80 tuổi nhìn ra trụ cầu và bày tỏ ước ao “trước khi chết nhìn thấy cây cầu hoàn thành”. Người thanh niên bán nước ở chân cầu nói rằng, biết dự án được phê duyệt từ lúc còn học tiểu học, giờ sắp 30 tuổi vẫn chưa thấy cầu đâu. Những hộ dân đã giao mặt bằng cũng sốt ruột ngóng chờ. Trước thực tế này, đoàn giám sát chỉ ra hạn chế trong việc thiếu phối hợp, thiếu người điều phối. Sau giám sát, các sở ngành liên quan đã báo cáo, đề xuất, kiến nghị nhiều giải pháp. Nhưng đến nay mặt bằng dự án vẫn chưa thể bàn giao cho chủ đầu tư thi công hoàn thiện công trình.

Tại kỳ họp thứ 23 diễn ra tháng 12-2020, đại biểu (ĐB) Nguyễn Tấn Tuyến chia sẻ, là ĐB HĐND TPHCM 2 nhiệm kỳ, ông từng báo cáo chuyên đề trước nghị trường về giám sát các công trình giao thông trọng điểm. Trong đó, đối với dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 1A đoạn qua đường Võ Văn Kiệt nối với Nguyễn Văn Linh - khu vực hầu như ngày nào cũng tắc nghẽn, trở thành nỗi ám ảnh, ông kiến nghị nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa triển khai được. “Rất nhiều dự án giao thông đang tắc nghẽn như vậy. Là một ĐB, tôi rất bức xúc! Ngoài các dự án giao thông, còn có nhiều dự án trọng điểm của ngành y tế cũng rất chậm triển khai, như dự án Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình ở huyện Bình Chánh đã hơn 10 năm rồi, cử tri rất mong mỏi”, ĐB Tuyến trăn trở.

Nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND TPHCM thực hiện 300 cuộc giám sát và tái giám sát, hơn 1.000 cuộc khảo sát, tập trung vào giám sát công tác quản lý nhà nước đối với những vấn đề người dân có nhiều phản ánh, bức xúc. Đó là về an toàn thực phẩm, triển khai các dự án chống ngập, các dự án công trình giao thông trọng điểm, cải cách hành chính, quy hoạch…

----------------------


* Ông LÊ MINH ĐỨC, Phó Trưởng Ban Pháp chế, HĐND TPHCM: Góp phần bảo vệ quyền lợi của người dân

Nhiệm kỳ 2016-2021, Ban Pháp chế HĐND TPHCM đã tổ chức hơn 60 cuộc giám sát và làm việc đối với các cơ quan của TPHCM như Cơ quan Cảnh sát điều tra, VKSND TPHCM, TAND TPHCM, Cục Thi hành án dân sự TPHCM, Trại tạm giam Chí Hòa, Trại tạm giam Bố Lá... 


Trực tiếp dự các buổi làm việc trên, tôi nhận thấy hoạt động giám sát của HĐND TPHCM đối với việc thực thi pháp luật của các cơ quan tư pháp TPHCM được thực hiện một cách khách quan, dân chủ, công khai, minh bạch theo đúng quy định và đã đạt nhiều kết quả tích cực. Kết quả giám sát cũng chỉ ra được các hạn chế, tồn tại của các cơ quan tư pháp, chỉ ra đúng sai trong việc áp dụng pháp luật, giải quyết vụ việc của các cơ quan tư pháp. Điều đó góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức. Đồng thời thúc đẩy các cơ quan tư pháp TPHCM nâng cao trách nhiệm, chất lượng hoạt động, giúp các cơ quan này kịp thời phát hiện những sai sót, vi phạm, qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc thực thi pháp luật.

Kết quả cho thấy, tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm năm sau luôn cao hơn năm trước; chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp được nâng cao, nhiều kiến nghị, kháng nghị đã được ban hành yêu cầu chấn chỉnh, khắc phục vi phạm pháp luật trong hoạt động tư pháp. Bên cạnh đó, công tác thi hành án dân sự có nhiều chuyển biến tích cực, tỷ lệ vụ việc được thi hành có tăng, nhất là những vụ việc liên quan đến ngân hàng, tổ chức tín dụng, án tham nhũng về kinh tế, chức vụ…

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt làm được vẫn còn một số mặt hạn chế cần quan tâm khắc phục. Đó là số lượng án tạm đình chỉ được kéo giảm chưa nhiều; một số bản án bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan vẫn xảy ra; số lượng án có điều kiện thi hành còn tồn nhiều, tỷ lệ thi hành án hành chính đạt thấp… Do đó, tôi cho rằng, công tác giám sát của HĐND TPHCM thời gian tới cần tập trung khắc phục những hạn chế này để tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn, đáp ứng kỳ vọng của đồng bào cử tri TPHCM.

* Cử tri TRẦN VIỆT TRUNG, phường Trường Thọ, TP Thủ Đức: Cần giám sát chặt chẽ và đeo bám đến cùng

Hiện nay, kênh tiếp nhận thông tin phản ánh từ cử tri của HĐND TPHCM qua đường dây nóng, mạng xã hội chưa được tốt. Người dân khi có vấn đề bức xúc muốn phản ánh với HĐND TPHCM chủ yếu chỉ thông qua các buổi tiếp xúc cử tri. Điều này đã gây ảnh hưởng đến chất lượng các buổi tiếp xúc cử tri, khiến nhiều buổi trở thành nơi phản ánh các vụ việc liên quan đến cá nhân, không còn thời gian để trao đổi về hoạt động giám sát cũng như các vấn đề có sức tác động lớn đến cộng đồng.


Tôi đề nghị HĐND TPHCM ứng dụng công nghệ thông tin để tạo ra những kênh tương tác trao đổi thông tin giữa HĐND với cử tri. Ngoài ra, HĐND TPHCM cũng cần phân công ĐB xem xét, tiếp nhận phản ánh của cử tri và giám sát chặt chẽ, bám sát đến cùng việc giải quyết các kiến nghị này rồi trả lời cho cử tri biết.

Tin cùng chuyên mục