Nghi vấn đề Toán bị đưa ra sớm: Công an đang điều tra

Chiều nay, 10-7, tại Hà Nội, Bộ GD-ĐT họp báo kết thúc kỳ thi ĐH năm 2012. Bộ GD-ĐT khẳng định, đề thi ĐH của cả 2 đợt thi được bảo đảm an toàn tuyệt đối trong tất cả các khâu từ soạn thảo, in sao đến vận chuyển tới các Hội đồng thi, các điểm thi, phòng thi và thí sinh.
Nghi vấn đề Toán bị đưa ra sớm: Công an đang điều tra

(SGGPO).– Chiều nay, 10-7, tại Hà Nội, Bộ GD-ĐT họp báo kết thúc kỳ thi ĐH năm 2012. Bộ GD-ĐT khẳng định, đề thi ĐH của cả 2 đợt thi được bảo đảm an toàn tuyệt đối trong tất cả các khâu từ soạn thảo, in sao đến vận chuyển tới các Hội đồng thi, các điểm thi, phòng thi và thí sinh.

Theo báo cáo của Hội đồng tuyển sinh các trường ĐH và đánh giá ban đầu của các chuyên gia, của dư luận xã hội cũng như của TS dự thi, đề thi ĐH của các môn thi có nội dung nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12; bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình THPT, phù hợp với thời gian làm bài, vừa sức với đa số TS, kiểm tra được kiến thức cơ bản, năng lực vận dụng kiến thức, đồng thời có khả năng phân hóa được trình độ TS. Đặc biệt, đề thi Văn, Địa được đánh giá cao về việc ra theo hướng mở, gắn với thực tiễn đời sống chính trị xã hội và yêu cầu kiến thức liên bộ môn.

Tổng số thí sinh đến dự thi cả 2 đợt là 1.265.338 em. Cả 2 đợt thi đã kết thúc tốt đẹp.
Tổng số thí sinh đến dự thi cả 2 đợt là 1.265.338 em. Cả 2 đợt thi đã kết thúc tốt đẹp.

Trong cả 2 đợt thi, có 246 trường ĐH tổ chức thi. Tổng số TS đến dự thi cả 2 đợt là 1.265.338 em, đạt tỷ lệ 78,30%, giảm 0,28% so với năm 2011. Trong cả 2 đợt, các trường đã huy động 142.956 lượt cán bộ tham gia công tác coi thi. Cả 2 đợt, có 321 TS bị kỷ luật, trong đó khiển trách  44, đình chỉ thi 253, đến muộn không được dự thi 11. Tổng số cán bộ tham gia công tác thi bị xử lý kỷ luật là 9.

Cả 2 đợt thi, chương trình tiếp sức mùa thi được triển khai trên khắp cả nước với kinh phí trên 4 tỷ đồng. Đã huy động được 35.000 lượt thanh niên, sinh viên tình nguyện tham gia hỗ trợ thí sinh. Đã hỗ trợ 200 TS học giỏi có hoàn cảnh khó khăn có phương tiện đi lại, chỗ ở, kinh phí ăn nghỉ. Việc bổ sung cụm thi ở Hải Phòng đã  giảm bớt 14.750 TS cho các điểm thi tại Hà Nội; cụm thi Vinh giảm bớt 9.384 TS cho điểm thi ở TPHCM, góp phần giảm ùn tắc giao thông cho 2 TP này.

Bộ GD-ĐT đánh giá, 2 đợt thi  ĐH đã được tổ chức chặt chẽ, diễn ra trật tự, an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, Trưởng Ban chỉ đạo tuyển sinh ĐH-CĐ; Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT Nguyễn Huy Bằng; Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Trần Văn Nghĩa đã trao đổi với báo chí về những vấn đề dư luận quan tâm.

* Ông NGUYỄN HUY BẰNG, Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT: Việc sửa đổi quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ 2012 theo hướng khuyến khích thí sinh tố cáo chống gian lận, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã trả lời rất rõ trên chương trình Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời. Để chống tiêu cực, Bộ GD-ĐT cho phép bên cạnh giám sát của cơ quan Nhà nước có giám sát của xã hội. Tôi không đồng tình với ý kiến triển khai quy chế này mất nhiều hơn được. Đây là việc Bộ GD-ĐT tăng cường công tác xã hội hóa trong giám sát sự trung thực của kỳ thi.

Bộ không bắt buộc TS phải mang thiết bị vào để chống tiêu cực. Tuyệt đại bộ phận TS không mang vào. Nhưng nếu TS mang vào để chống tiêu cực thì nếu trước đây họ bị đình chỉ, thì nay sẽ được xem xét. Bộ chưa nhận được thông tin tiêu cực nào của kỳ thi ĐH năm nay, nhưng nếu có thông tin như Đồi Ngô, bộ sẽ xử lý kịp thời. Nếu TS sử dụng thiết bị để tố cáo thì bộ hoan nghênh, nhưng nếu lợi dụng để làm kỳ thi lộn xộn thì sẽ bị xử lý.

* Quy chế mới gây khó cho các trường, nhưng chưa phát hiện TS nào sử dụng để chống tiêu cực? Vậy có nên tiếp tục?

* Thứ trưởng BÙI VĂN GA: Tại sao bộ phải bổ sung quy chế này? Từ trước đến nay, xã hội không được biết về thực chất của kỳ thi ĐH đằng sau cổng trường thi. Việc này là nhằm minh bạch hóa kỳ thi, cho phép TS, quần chúng tố giác tiêu cực, có thể thu thập bằng chứng để tố cáo.

* Có phải chăng chính quy định của bộ tạo điều kiện để TS đưa thiết bị vào phòng thi? Việc lộ đề Toán kết quả điều tra đến đâu?

* Ông NGUYỄN HUY BẰNG: Không nên nói lộ đề. Lộ là khi đề chưa sử dụng mà đề thi đã bị lọt ra ngoài. Việc đề Toán có bị đưa ra sớm trước khi 2/3 thời gian làm bài kết thúc hay không, hiện nay công an đang điều tra. Đến thời điểm này chưa có thông tin về việc TS lợi dụng quy định để gian lận, hoặc để đưa đề ra ngoài. Mỗi một quy định khi triển khai đều có thể diễn ra những sự cố không mong muốn, nhưng đến nay chưa phát hiện điều đó.

* Đề Văn hay, Địa lý gắn với thời sự, bộ mong đợi gì ở thí sinh? Cách chấm thi có mở hay không?

* Ông TRẦN VĂN NGHĨA, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí chất lượng và kiểm định giáo dục: Yêu cầu của đề thi ĐH 2012 là phải bảo đảm tính phân hóa cao, TS trung bình có thể làm 4-5 điểm, còn lại để chọn HS khá, giỏi. Quan điểm này được áp dụng cho tất cả các môn thi. Hướng ra đề mở là việc Bộ GD-ĐT đã hướng tới nhiều năm nay và sẽ tiếp tục trong các năm tới, nhằm tránh tình trạng học sinh học vẹt, học tủ, gắn với các vấn đề xã hội quan tâm. Câu nghị luận hướng đến việc bình luận hai chiều của TS. Đề mở nên chấm cũng sẽ mở. Nếu có câu trình bày khác đáp án nhưng đúng vẫn có điểm. Khuyến khích những lập luận sáng tạo, có thể khác đáp án nhưng có lý lẽ vẫn được điểm. Với môn Địa lý, bộ không chỉ đạo cụ thể về biển đảo. Đây là việc ngẫu nhiên của Ban đề thi. Ban đề thi ra theo quy chế, bám sát chương trình, nhưng đặc tính của các môn Văn, Địa là bám sát các vấn đề xã hội.

* Đổi mới kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ như thế nào? Năm 2013 có cho phép các trường tuyển sinh riêng hay không?

* Thứ trưởng BÙI VĂN GA: Năm 2013, sau khi Luật Giáo dục đại học có hiệu lực, những trường được tự chủ sẽ được tự chủ trong tuyển sinh, theo đó một số trường ĐH trọng điểm có thể tuyển sinh riêng, với điều kiện không để tái diễn luyện thi tràn lan; còn lại các trường khác vẫn theo 3 chung.

PHAN THẢO


Mời bạn xem Bộ Giáo dục và Đào tạo  công bố đáp án khối B, C, D của kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ đợt 2
 
>> Đáp án chính thức khối B, C, D kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012 (đợt 2)

Tin cùng chuyên mục