22,5 triệu học sinh-sinh viên bước vào năm học mới

Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trao bằng khen và phần thưởng tại lễ khai giảng.
22,5 triệu học sinh-sinh viên bước vào năm học mới

(SGGP).- Ngày 4-9, nhiều trường học trên cả nước đã tổ chức lễ khai giảng năm học 2013-2014. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã đến dự lễ khai giảng năm học mới tại Trường Đại học Y Hà Nội. Năm học này, ĐH Y Hà Nội có 1.063 tân sinh viên đã vượt qua điểm chuẩn rất cao, trong đó có 17 thủ khoa đạt 29,5 điểm. Hầu hết các tân sinh viên này đều có hoàn cảnh khó khăn, có tinh thần vươn lên trong học tập. Các em đã được Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trao bằng khen và phần thưởng tại lễ khai giảng.

Học sinh Trường THCS Nguyễn Du (quận1) vui đón năm học mới. Ảnh: Mai Hải

Học sinh Trường THCS Nguyễn Du (quận1) vui đón năm học mới. Ảnh: Mai Hải

Cùng ngày, phát biểu tại lễ khai giảng của Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh Yên Bái, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã căn dặn các em học sinh cần có ước mơ và nỗ lực học tập và không ngừng vươn lên để lĩnh hội tri thức mới để phục vụ đất nước, trở thành người tài phục vụ quê hương. Cũng trong ngày hôm qua, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đã tham dự lễ khai giảng năm học mới tại Trường THPT chuyên Hưng Yên.

Tại lễ khai giảng năm học mới 2013 - 2014 của Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Hòa Bình, Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam Nguyễn Thị Doan đã tới dự và trao học bổng “Cùng em tới trường” tặng 120 em học giỏi có hoàn cảnh khó khăn; trao bảo trợ dài hạn cho 10 em (5 triệu đồng/em/năm cho đến năm 16 tuổi) với tổng trị giá 410 triệu đồng.

Sáng 4-9, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã đến dự khai giảng năm học mới 2013-2014 tại Trường THPT Lý Tự Trọng (Nha Trang, Khánh Hòa). Dịp này, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cùng lãnh đạo tỉnh cắt băng khánh thành và dâng hương lên tượng đài Lý Tự Trọng được xây dựng trong khuôn viên nhà trường.

Sáng 4-9, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM đến dự khai giảng năm học mới 2013-2014 và lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất tại Trường THCS Nguyễn Du quận 1 TPHCM. Với bề dày thành tích chăm lo đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi, phát triển năng khiếu, trau dồi phẩm chất học sinh, Trường THCS Nguyễn Du không ngừng khẳng định thương hiệu trường trọng điểm - địa chỉ giáo dục tin cậy của phụ huynh, học sinh. Nhiều năm liền, trường luôn đạt được nhiều thành tích nổi bật…

Trước yêu cầu xây dựng và phát triển TPHCM văn minh, hiện đại hơn, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải mong muốn ngành giáo dục - đào tạo TP nói chung, và Trường THCS Nguyễn Du nói riêng cần quán triệt, triển khai thực hiện chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, xem đây là yêu cầu khách quan, cấp bách của công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước, để tạo ra một lớp trẻ của TP năng động, sáng tạo và góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Bí thư Thành ủy TP lưu ý ngành GD-ĐT TP cần chú trọng hướng dẫn học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu thay cho việc học nhồi nhét kiến thức; tăng cường tổ chức cho học sinh học tập, nghiên cứu, làm việc theo nhóm; tạo điều kiện cho học sinh nghiên cứu, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn; chú trọng bồi dưỡng, định hướng phát triển năng khiếu cho học sinh trên các lĩnh vực khoa học, ngoại ngữ, tin học, thể dục - thể thao, âm nhạc, hội họa…

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải đánh trống khai giảng năm học 2013-2014 tại Trường THCS Nguyễn Du, TPHCM.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải đánh trống khai giảng năm học 2013-2014 tại Trường THCS Nguyễn Du, TPHCM.

Sáng 4-9, nhiều điểm trường trên địa bàn tỉnh Cà Mau cùng khai giảng năm học mới 2013-2014. Trong năm học mới này, tỉnh Cà Mau cũng đưa vào sử dụng 134 phòng học mới, kết thúc chương trình kiên cố hóa trường lớp giai đoạn 2 (2008-2012) với tổng vốn đầu tư trên 620 tỷ đồng để xây dựng 2.004 phòng học và 1.306 nhà công vụ cho giáo viên.

Tại Gia Lai, năm học 2013 - 2014 theo báo cáo của Sở GD-ĐT tỉnh, toàn tỉnh có 361.636 học sinh các cấp, trong đó có 152.349 học sinh dân tộc thiểu số (chiếm 43,45%, tăng 7.619 em so với năm học trước). Tổng số giáo viên người dân tộc thiểu số 2.189 người. Tỉnh có 106 trường tiểu học tổ chức dạy tiếng dân tộc thiểu số với 444 lớp, 286 giáo viên giảng dạy và 10.988 học sinh theo học. Tình hình huy động trẻ đi học nhà trẻ, mẫu giáo tăng so với năm học trước, toàn tỉnh huy động được 67.872 trẻ ra lớp, tăng 2.356 trẻ.

Ngày 4-9, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, đã có văn bản cử 8 giáo viên đang dạy học tại địa phương sang giảng dạy tại các trường Mầm non Lạc Hồng, Tiểu học Thống Nhất, Tiểu học Nguyễn Trãi Se Nô, thuộc tỉnh Sa Vẳn Na Khệt (CHDCND Lào) trong năm học mới 2013-2014. Số giáo viên mới sẽ thay thế số giáo viên sang dạy tình nguyện cho con em người Việt tại tỉnh Sa Vẳn Na Khệt trong năm học 2012-2013. Tiền lương, các chi phí ăn ở, đi lại cho giáo viên đều do Hội Người Việt tại tỉnh Sa Vẳn Na Khệt chi trả.

Bộ GD-ĐT vừa đưa ra dự báo quy mô học sinh năm học 2013-2014. Theo đó, năm học 2013 - 2014, cả nước có quy mô khoảng 22,5 triệu học sinh-sinh viên (năm ngoái chỉ có khoảng hơn 20 triệu học sinh-sinh viên). Trong đó, riêng học sinh tiểu học là 7,43 triệu em, nhiều nhất trong tất cả các khối.

Bộ GD-ĐT cho biết, nhiệm vụ chung của các cấp học trong năm học mới là đưa nội dung các cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” thành hoạt động thường xuyên của ngành.

NHÓM PV

Tin cùng chuyên mục