Soạn giả cải lương Hoàng Song Việt

Giữ trọn niềm tin...

Từ nhiều năm nay, Hoàng Song Việt, tác giả của hơn 80 kịch bản cải lương và hàng trăm bài tân cổ giao duyên không còn xa lạ với giới mộ điệu cải lương trong và ngoài nước. Anh say mê chuyển thể-viết kịch bản mới, sáng tác bài ca mới cần mẫn như con ong thợ làm tổ, đem mật ngọt đến cho cuộc đời…

Soạn giả Hoàng Song Việt (trái) cùng nghệ sĩ trẻ Lê Tứ.

Soạn giả Hoàng Song Việt nổi tiếng với các vở tuồng: Giấc mộng không tên, Không là cát bụi, Thanh Xà – Bạch Xà, Duyên kiếp, Ai giết tình em, Bến phà kỷ niệm…; các bài tân cổ Vịnh khúc hoài lang, Tình quê, Cô láng giềng…

Đặc biệt, với vở Rồng Phượng (chuyển thể từ kịch bản cùng tên của tác giả Lê Duy Hạnh), anh đã mang về cho Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang giải “Vở diễn xuất sắc nhất Hội diễn cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 2005”.

Hoàng Song Việt tâm sự: “Đó là niềm hạnh phúc vô bờ, là nguồn động viên lớn khiến tôi không ngừng sáng tạo!”. Có được cái hạnh phúc ấy, ít ai biết Hoàng Song Việt đã phải “vượt lên chính mình” …

Sinh ra trong một gia đình khu lao động nghèo ở Bình Dương, năm lên 6 tuổi, anh bị sốt bại liệt… Định mệnh ấy là một trong những nguyên nhân gắn kết cuộc đời anh với sân khấu cải lương - “Năm 1983 tôi được làm việc ở Đoàn cải lương Tuổi trẻ Thương nghiệp, công việc chính là nhắc tuồng và phụ những đạo diễn dựng tuồng mới. Đó là những bài học đầu đời của tôi trong cách sắp xếp cấu trúc kịch bản…”.

Vở cải lương đầu tiên do anh chuyển thể là Đứng trước biển của nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn, kế đến là Câu chuyện dòng sông thu của tác giả Hồ Hải Học. Dần dần, anh tự viết tiếp các kịch bản khác…, đến hôm nay thì anh không thể nhớ hết mình đã sáng tác được bao nhiêu nữa! Hoàng Song Việt được xem là soạn giả trẻ có nhiều kịch bản cải lương, bài ca mới nhất.

“Hình như, gần đây anh không còn viết nhiều như trước nữa?” – chúng tôi hỏi. Hoàng Song Việt bảo: “Thật tình, trong tình hình sân khấu hiện nay, cứ cặm cụi viết kịch bản cải lương thì… không thể sống nổi. Mỗi kịch bản, thời gian đầu tư viết ít nhất là sáu tháng. Nhưng khi viết xong, chưa chắc được dựng và khi dựng lại chỉ có thể tồn tại được 5-10 suất là cùng.

Những lần ở rạp Hưng Đạo có vở diễn mới hoặc hội diễn cải lương, bạn bè, đồng nghiệp lại thấy Hoàng Song Việt ngồi trên chiếc ghế cây đặt ở cuối khán phòng. Anh dõi theo từng lời ca, cách diễn của các nghệ sĩ. Thấy nhiều nghệ sĩ trẻ, từng đoạt huy chương vàng giải Triển vọng Trần Hữu Trang mà không có sàn diễn thường xuyên, anh cùng nghệ sĩ Hữu Quốc đề xuất nhà hát thành lập nhóm “Thắp sáng niềm tin” diễn vào tối chủ nhật hàng tuần. Đến nay nhóm này dần tạo được chỗ đứng của mình trong lòng khán giả mộ điệu.

- Còn chuyện anh viết kịch bản Kim Vân Kiều cho dự án đưa cải lương ra sân vận động Quân khu 7 diễn vào tháng 12-2006 của Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang?

- “Kịch bản Kim Vân Kiều do chị Hoa Hạ, Tô Thiên Kiều và tôi viết ròng rã cả năm nay rồi. Tới giờ, mọi việc đã hoàn chỉnh đang triển khai để tập luyện. Chương trình này sẽ quy tụ khoảng 150 nghệ sĩ, diễn viên múa và cả cascadeur tham gia. Dự định, không chỉ diễn hai đêm tại TPHCM mà có thể sẽ đưa chương trình này đến nhiều tỉnh thành khác nữa”.

- Có thông tin cho rằng, kế hoạch là 1,8 tỷ đồng, nhưng khi đưa chuyện này ra, dư luận xôn xao và cả ê kíp định thực hiện theo phương thức xã hội hóa chỉ tốn khoảng 800 triệu đồng.

- “Tôi khẳng định, đến giờ, dự trù kinh phí thực hiện không thay đổi. Còn con số 800 triệu đồng là số tiền mà chúng tôi đề ra sẽ vận động tài trợ ít nhất là 800 triệu đồng, nhưng cũng có thể số tiền sẽ vượt lên 1,5 tỷ đồng thì kinh phí của nhà hát sẽ đầu tư chỉ 300 triệu đồng”.

Hoàng Song Việt đang xây dựng chương trình sân khấu du lịch phục vụ du khách nước ngoài… Nghe hỏi về vấn đề này, anh trầm tư: “Đến nay, mọi việc chưa đâu vào đâu, vẫn còn đang phải chỉnh sửa theo yêu cầu của các công ty du lịch. Thôi thì đã “đeo theo” hơn nửa năm nay rồi, anh em nghệ sĩ cũng khá vất vả nên bây giờ phải cố gắng tiếp tục hoàn thiện chương trình… Còn khi nào chương trình mới được đưa vào phục vụ du khách thì còn chờ, chưa ai biết trước!”.

Nhưng tất cả hãy “Giữ trọn niềm tin”… 

Đỗ Hạnh

 

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Áo dài trên phố trong Lễ hội Áo dài TPHCM 2020

Áo dài trong hành trình di sản

Việt Nam có 13 di sản được UNESCO công nhận Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Trong đó, 7 di sản là quan họ, ca trù, hát xoan, ví - giặm, nhã nhạc cung đình Huế, đờn ca tài tử, thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ đều sử dụng áo dài hoặc áo tứ thân khi biểu diễn. Hiếm có trang phục dân tộc nào góp phần vào quá trình tôn vinh Di sản văn hóa phi vật thể nhiều như áo dài.

Phim

Âm nhạc

Hồng Hải - “Người đàn bà hát” nồng nàn, da diết với nhạc Trịnh

Hơn 60 năm qua, đã có biết bao nhiêu người hát nhạc Trịnh. Mỗi người đến với Trịnh và hát Trịnh theo một cách khác nhau. Hồng Hải - người được yêu mến đặt cho cái tên "Người đàn bà hát" sau 20 năm đắm mình với nhạc xưa đã ra album đầu tay gồm 12 ca khúc được Trịnh Công Sơn viết trong 10 năm 1962 - 1972. Chặng đường mở ra bằng Hành hương trên đồi cao (1962) và khép lại bằng Vẫn nhớ cuộc đời (1972), đó cũng là một hành trình người nghệ sĩ đi tìm bản thể của mình.

Sân khấu

Sách và cuộc sống

Sáng tác

Mùa lũ

Tôi không sinh ra và lớn lên ở miền Trung, nơi hàng năm phải oằn mình gánh chịu bao nhiêu trận bão lũ. Nhưng, ký ức tuổi thơ tôi về một trận lụt duy nhất năm ấy đến nay chưa khi nào thôi ám ảnh. 

Mỹ thuật

“Màu dân tộc” trong những tác phẩm đương đại của họa sĩ Bùi Thanh Tâm

Hơn 20 tác phẩm khổ lớn, “khủng” nhất lên tới 450x210cm, nhỏ nhất cũng 120x180cm với chất liệu tổng hợp, triển lãm “Không có gì ở đằng sau” của họa sĩ trẻ đương đại Bùi Thanh Tâm tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã đem đến một cách tiếp cận, tôn vinh nghệ thuật dân gian đầy ấn tượng.