Viết tiếp bài “Phát triển bến bãi cho thành phố”
Trong vấn đề bến bãi lưu đậu cho các phương tiện vận tải đường bộ cho siêu đô thị như TPHCM, khó khăn không hẳn do không có địa điểm-đất, cũng không hẳn do có ít nhà đầu tư quan tâm nhưng đôi khi lại chỉ cần một cách tiếp cận đúng, hiểu theo nghĩa đáp ứng hài hòa lợi ích của những nhà đầu tư.
Cách đây 10 năm, UBND TPHCM đã ban hành văn bản số 5903/UBND-ĐT với nội dung chuẩn thuận gần 10 địa điểm có thể xây dựng bãi đậu xe ngầm, tất cả đều nằm trên địa bàn quận 1 và có vị trí “đắc địa” với những địa danh thoạt nghe đã biết là “xịn” như Công viên Lê Văn Tám, Sân bóng đá Tao Đàn, Công viên Chi Lăng, Sân vận động Hoa Lư, Công trường Lam Sơn, Công viên Bách Tùng Diệp, khu vực số 116 Nguyễn Du-quận 1 và bờ sông Sài Gòn dọc theo bến Bạch Đằng và đường Nguyễn Huệ. Khi ấy cụm bãi đậu xe ngầm này được kỳ vọng sẽ cung cấp cho thành phố khoảng 150.000m² diện tích mặt bằng làm nơi lưu đậu cùng lúc cho ngót nghét 8.000 ô tô và hơn 6.500 xe máy !
Nhiều tuyến đường ở quận 1 bị biến thành bãi đậu xe (Ảnh: CAO THĂNG)
Hầu hết các vị trí quy hoạch phát triển bãi đậu xe ngầm ấy đều “gãi” đúng chỗ ngứa của giới đầu tư. Bằng chứng thể hiện qua số lượng nhà đầu tư đổ về các dự án: địa điểm tại Công viên Chi Lăng thu hút 4 nhà đầu tư đăng ký; địa điểm dọc bờ sông Sài Gòn có đến 9 nhà đầu tư muốn “nhảy” vào khai thác… Sau đó có thêm một ứng viên là Công ty TNHH một thành viên Đầu tư phát triển công nghiệp và vận tải (Tracodi - trực thuộc Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước SCIC). Tracodi đã đề xuất được phát triển bãi đậu xe nổi nhiều tầng tại một loạt vị trí, dĩ nhiên tất cả đều nằm lọt thỏm trên địa bàn quận 1.
Cho đến nay tính ra mới chỉ có một số dự án bãi đậu xe ngầm trong bản danh mục quy hoạch 5903/UBND-ĐT được triển khai thực hiện, tiêu biểu là dự án bãi đậu xe ngầm tại Công viên Chi Lăng.
Gần đây, vào tháng 5-2014, Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (Samco) đã đưa vào hoạt động khu nhà để xe cao tầng tại địa chỉ số 326 Võ Văn Kiệt, phường Cô Giang quận 1. Đây được xem là khu nhà để xe cao tầng chuyên nghiệp, hiện đại vào hàng bậc nhất thành phố. Khối nhà để xe này cao 10 tầng, có 5 thang chở xe, 3 thang chở người và khả năng lưu giữ được 1.000 ô tô.
Tiến độ xúc tiến đầu tư vào dịch vụ bãi đậu xe ngầm như thế là quá chậm. Nguyên nhân là do các nhà đầu tư chưa được thỏa mãn về địa điểm định chọn. Bởi vì tâm lý của nhà đầu tư chỉ “khoái” những vị trí ở trung tâm quận 1, hơn nữa vị trí “đắc địa”, nhưng đáng tiếc nhiều nơi lại không “ăn khớp” với định hướng quy hoạch tổng thể của thành phố. Trường hợp Tracodi là một dẫn chứng. Vị trí mà công ty này “kết” nhất là tại Công viên 23-9 đoạn giáp với đường Nguyễn Thị Nghĩa thì hoàn toàn không có tính khả thi do đã có quy hoạch mảng xanh và là đầu mối metro sau này của thành phố!
HUY KHÁNH