Hàng ăn, cà phê “ăn theo” Euro

Ở Việt Nam, ngoài mặt hàng ti vi bán chạy như tôm tươi trước thềm giải bóng đá Euro 2008 diễn ra, dịch vụ cà phê giải khát có màn hình tường thuật bóng đá Euro cũng… “hốt” bạc. Rồi những quán bán đồ ăn đêm luôn đông đúc, nhiều nơi vừa bán vừa “đuổi” mà khách vẫn nhào vô…

  • Cà phê, giải khát… hốt bạc!

Quán cà phê treo băng rôn “tiếp thị” Euro 
Ảnh: ĐỨC TRÍ

“Xem bóng đá phải ra quán ngồi nhâm nhi ly cà phê và thưởng thức cùng bạn bè mới sướng. Ai lại ngồi ru rú ở nhà với một vài người xem, chán chết đi mất …”, đó là lời của Tuấn, một dân “nghiện” bóng đá có hạng ở phố Hàng Hành, Hà Nội. Kể ra thì cũng đúng thật, xem bóng đá ở nhà, mặc dù có đầy đủ cà phê ngon, các loại bia bọt, đồ uống, thức nhắm hảo hạng… vậy mà vẫn thấy thiếu thiếu cái gì đó (?!).

Hình như đó là không khí sôi động mà môn thể thao này luôn cần như vậy. Chẳng thế mà đại đa số những người mê bóng đá đều cố kiếm xem quanh khu nhà mình có cái quán nào để xem cho vui, cho có… không khí. Vì lẽ đó, các quán cà phê, giải khát có “mở” bóng đá mùa Euro luôn thu hút khách.

Trên các phố ở Hà Nội như: Hàng Hành, Triệu Việt Vương, Lê Văn Hưu… xưa nay vốn nổi danh thu hút các fan hâm mộ bóng đá thì dịp này càng trở nên đông đúc. Hầu như quán nào cũng trang bị thêm các màn hình ti vi to, với độ sắc nét cao và chong đèn đợi khách. Dù đã 23g nhiều quán không còn chỗ trống. Khách ngồi ra cả ngoài đường. Không ít khách du lịch nước ngoài cũng ghé vào. Họ hò reo, cổ vũ rất cuồng nhiệt nhưng vẫn ít mất trật tự.

Các trận phát lúc 1g45, tuy lượng khách có giảm hơn, song có quán cũng không còn ghế trống. Một điều chắc chắn, hầu như doanh thu của quán nào cũng tăng lên gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi ngày thường. Giá một ly cà phê ngày thường là 10.000đ thì “giá Euro” tăng lên 15.000đ. Với các loại nước sinh tố trái cây bình thường là 15.000-20.000đ/ly, nay các quán đồng loạt tăng lên 20.000-25.000đ/ly. Ở các quán cà phê bóng đá dạng “VIP”, có máy lạnh, có nhân viên phục vụ mát mắt thì… mức giá cho đồ uống cao ngất trời, có khi trên, dưới 100.000đ/ly. Đó là chưa tính đến nhiều loại đồ nhậu, bia bọt… có giá… trên mây.

Quanh các trường đại học, các ký túc xá và ở trong các làng sinh viên thuê trọ, các quán cà phê bóng đá cũng ăn nên làm ra. Mặc dù giá cho mỗi ly cà phê, nước giải khát phục vụ sinh viên chỉ dưới 10.000đ, song với số lượng người vào uống và xem khá đông đảo. Trận khai mạc Euro 2008, trận Thụy Sĩ - Cộng hòa Séc có quán chứa đến 300 người và chỉ cần làm một phép tính giản đơn khi mỗi khách chi tiêu 10.000đ thôi, thì quán đã thu nhập 3 triệu đồng.

Làm ăn “hốt” bạc như vậy nên không ít các hộ kinh doanh trà đá, nước mía vỉa hè cũng “ăn theo” để kiếm chút đỉnh. Chỉ cần “ngoại giao” với cảnh sát khu vục và bê thêm cái ti vi ra đặt trên vỉa hè là “câu” được khách ngay. Mỗi quán cóc chỉ cần có vài chục khách ngồi xem bóng đá và uống nước mía… là thu nhập đã tăng lên khá nhiều. Nếu chủ quán nào chịu “cày” luôn trận lúc 1g45 thì nguồn thu còn cao hơn rất nhiều…

  • Quán ăn đêm… đuổi khách!

Cứ xem xong trận bóng đá Euro phát lúc 23g là dân tình bắt đầu  thấy “ngót” bụng và lục đục rủ nhau tỏa ra các quán ăn kiếm gì đó để lấy sức xem trận 2 lúc 1g45. Có mặt tại khu vực ăn đêm  gần đầu Cầu Giấy, có 6 hàng ăn đêm gồm phở, bún, xôi,… thì quán nào cũng không còn lấy một chỗ trống. Bàn ghế kê tràn lan vỉa hè mà vẫn không đủ cho khách.

Nếu như ngày bình thường, thấy khách mới tấp xe vào quán là các nhân viên đã đon đả mời chào vậy mà dịp Euro này, quán nào cũng quá tải nên nhân viên “lơ” luôn thượng đế. Anh bạn tôi nhà gần Cửa Nam, kể: “Ở khu vực phố ẩm thực Cấm Chỉ, cứ sau giờ bóng đá là các quán… “đuổi” bớt khách vì quá đông. Nếu ai đó mà ngồi lai rai, ăn uống quá lâu, chiếm bàn cỡ nửa tiếng là y như rằng bị mắng và… đuổi khéo”.

Ở Hà Nội, dường như tất cả các quán ăn đêm từ bình dân cho đến đặc sản, sau giờ kết thúc các trận bóng đá đều… hết chỗ. Các chủ quán được dịp làm cao và nhân thể “tát nước theo mưa”: “chém” khách. Tôi khá bất ngờ khi ăn xong bát phở, phải nói là quá dở ở Ô Chợ Dừa, bà chủ quát 20.000đ. Thấy  tôi thắc mắc về sự… lên giá (?!), bà chủ trả lời lạnh tanh: “Mùa Euro mà!”. Chị một người bạn tôi làm nghề bán hàng ăn đêm trên phố Đê La Thành bảo: “Kệ, mình cứ tăng giá lên chứ! Tụi mê bóng đá thường cá độ tiền triệu nên có “chém” đắt thêm năm, mười ngàn cũng có thấm vào đâu…”. Chị còn “tiết lộ” rằng, mỗi đêm có bóng đá Euro, tiền lãi của quán tăng thêm khoảng 500.000đ so với các đêm bình thường. Thế mới thấy làm ăn mùa Euro dễ như thế nào!.

Thùy Dương – Hương Giang

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Kỳ vọng cây độc lạ đón tết

Kỳ vọng cây độc lạ đón tết

Nhiều người làm vườn có kinh nghiệm ở miền Trung không sản xuất đại trà mà tập trung trồng và chăm sóc những loại cây cảnh có giá trị, độc, lạ để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Bút Sài Gòn

Vẫn còn nghiên cứu

- Đất nền ở nhiều nơi lại rục rịch vào “cơn sốt giá” mới. Không chỉ Hà Nội, TPHCM, Bình Dương… mà ngay cả Yên Bái, Đắk Nông cũng chộn rộn mua bán sang tay. Những thông tin về cơ sở hạ tầng lớn có thông tin chính thức khiến giá đất đội lên đã đành, mà đến tin đồn vu vơ cũng làm đất xình xịch sốt.

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Hệ lụy từ “vết dầu loang”

Liên tiếp thời gian qua đã có nhiều hội thảo, báo cáo chuyên sâu về quy hoạch cũng như thực hiện quy hoạch trên địa bàn TPHCM. Qua đó cho thấy, quy hoạch chung của TPHCM định hướng phát triển “tập trung, đa cực”, nhưng thực tế việc phát triển đô thị đi theo “vết dầu loang” đã để lại nhiều hệ lụy.

Tin buồn