Đại diện VATM cho biết, để đáp ứng yêu cầu tăng trưởng hoạt động bay và giải quyết tình trạng tắc nghẽn hoạt động bay trên không cũng như dưới mặt đất, nhiều giải pháp nâng cao năng lực điều hành bay đã được thực hiện. Trong đó, VATM tập trung mạnh vào cải tiến quy trình, áp dụng công nghệ mới, đầu tư hạ tầng kỹ thuật và phát triển nguồn nhân lực có chất lượng.
Từ thời điểm giành lại quyền điều hành FIR Hồ Chí Minh năm 1994 đến nay, VATM đã không ngừng phát triển và hiện đang trực tiếp cung cấp các dịch vụ cho 31 đường bay trong nước và 36 đường bay quốc tế. Riêng trong FIR Hồ Chí Minh, ngành hàng không Việt Nam có 21 đường bay quốc tế và 21 đường quốc nội, trung bình mỗi ngày có gần 1.000 chuyến bay cất hạ cánh, gần 600 lượt chuyến bay quá cảnh và hơn 500 chuyến bay tới các điểm đến ở Trung Quốc.
Trước đó, từ năm 1976, FIR Hồ Chí Minh được ICAO giao cho các trung tâm kiểm soát đường dài: Hồng Công, Bangkok, Singapore quản lý. Sau khi chứng minh được năng lực điều hành bay đáp ứng tiêu chuẩn, ICAO đã chấp thuận để ngành quản lý bay Việt Nam chính thức điều hành FIR Hồ Chí Minh kể từ 0 giờ ngày 8-12-1994.