Hàng không xây dựng “Hành lang xanh” để khôi phục bay nội địa

Khung chương trình "Hành lang xanh" gồm "Con người xanh", "Phương tiện, hạ tầng xanh" và "Quy trình xanh" đang được các đơn vị trong ngành hàng không thiết lập để phục hồi bay nội địa. 
Làm thủ tục chuyến bay tại sân bay Nội Bài thời gian trước khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16
Làm thủ tục chuyến bay tại sân bay Nội Bài thời gian trước khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa cùng các đơn vị liên quan và các hãng hàng không trong nước lên kế hoạch thiết lập, xây dựng chương trình “Hành lang xanh”, với mục tiêu đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 tại các cảng hàng không và phục hồi việc đi lại bằng đường hàng không trong trạng thái bình thường mới.

Theo đó, ACV đã đưa ra khung chương trình “Hành lang xanh”, cấu thành từ “Con người xanh” (nhân viên hàng không, hành khách); “Phương tiện, hạ tầng xanh” (sân bay, máy bay và các phương tiện chuyên chở hành khách); “Quy trình xanh” (giảm thiểu tối đa hạn chế tiếp xúc, tuân thủ quy trình phòng dịch).

Từ khung chương trình này, các đơn vị sẽ xây dựng tài liệu khung định hướng “Các biện pháp an toàn sức khỏe để giảm thiểu rủi ro dịch bệnh Covid-19 trong ngành hàng không”.

Các hãng hàng không trong nước đã thống nhất cùng xây dựng các tiêu chí cho "hành khách xanh", "máy bay xanh", "phương tiện xanh", "quy trình xanh". ACV chủ trì xây dựng các tiêu chí 'hạ tầng xanh", quy trình "khai thác xanh".

Dự kiến đầu tuần tới, việc xây dựng “Hành lang xanh" sẽ hoàn tất. Đây là cơ sở cụ thể để đề xuất Chính phủ, các bộ, ngành, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo việc khôi phục khai thác nội địa trên toàn mạng và từng bước mở các chuyến bay quốc tế, góp phần thực hiện thành công “mục tiêu kép” của Chính phủ.

Trước đó, Cục Hàng không VN đã trình Bộ GTVT kế hoạch tái khởi động đường bay nội địa, được chia làm 3 giai đoạn.

Trong đó, giai đoạn 1 (áp dụng thí điểm 2 tuần sau khi kế hoạch được ban hành), tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 50% so với thời điểm tuần đầu tiên tháng 4-2021 của hãng hàng không đó.

Với giai đoạn 2 (áp dụng 2 tuần tiếp theo giai đoạn 1), tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với thời điểm tuần đầu tiên tháng 4-2021 của hãng hàng không đó.

Giai đoạn 3 (áp dụng tiếp theo giai đoạn 2 nếu không có thông báo khác của Cục Hàng không Việt Nam), tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá so với thời điểm tuần đầu tiên tháng 4-2021 của hãng hàng không đó và được khai thác theo nhu cầu hãng hàng không khi toàn bộ các địa phương tại Việt Nam kết thúc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Tin cùng chuyên mục