Hội chẩn từ xa để điều trị 3 trường hợp bị sốt “bờ bụi”

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng vừa tiến hành hội chẩn, tư vấn khám chữa bệnh từ xa cho cơ sở y tế tuyến dưới để điều trị cho 3 trường hợp bị bệnh sốt mò với các biểu hiện sốt cao đột ngột, sốt nóng liên tục, thi thoảng rét run, đau đầu, đau mỏi toàn thân, mệt nhiều, ăn uống kém.
Một bệnh nhân bị sốt mò đang được bác sĩ thăm khám
Một bệnh nhân bị sốt mò đang được bác sĩ thăm khám

Đây là những ca bệnh có yếu tố địa phương rõ rệt, đặc biệt ở vùng sâu vùng xa, bà con chưa ý thức được sự nguy hiểm khi bị con mò đốt.

Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, bệnh sốt mò hay còn gọi là sốt “bờ bụi”, là một loại sốt phát ban do Rickettsia gây ra. Đây là vi trùng lây truyền từ chuột sang người thông qua vết cắn của ấu trùng con mò (Trombicula). Bệnh này hay gặp ở những khu vực rừng núi, có khí hậu nóng ẩm, thích hợp cho con mò là trung gian truyền bệnh, vừa có những con thú mang mầm bệnh là các loài gặm nhấm.

Ở nước ta, bệnh sốt mò xuất hiện quanh năm nhưng chủ yếu vào mùa mưa từ tháng 4 đến tháng 10, đây là điều kiện để ấu trùng mò phát triển. Bệnh có đặc điểm sốt kéo dài, trên cơ thể có vết loét do côn trùng đốt, phát ban dạng sẩn và viêm hạch. Người bị bệnh sốt mò nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng nặng như: viêm phổi, viêm màng não, viêm cơ tim, suy đa tạng, thậm chí tử vong.

Để phòng tránh sốt mò, người dân cần tích cực phát quang khu vực xung quanh nhà ở, dọn dẹp sạch cỏ dại, cây cối um tùm cũng như diệt chuột, các loài gặm nhấm. Khi đi vào rừng chú ý tránh nghỉ ngơi dưới cây cỏ rậm rạp, nhiều cỏ dại, đất mùn; không nằm dưới đất mà nên nằm trên võng cao; nên mặc quần áo kín đáo, đi giày cao cổ, dùng thuốc xua đuổi côn trùng bôi vào vùng da trống.

Tin cùng chuyên mục