Hollywood thận trọng tái khởi động thị trường

E ngại dịch Covid-19 có thể tái phát khiến các hãng phim, đơn vị sản xuất, cụm rạp chưa quyết định trở lại sớm. Chấp nhận thiệt hại thêm nhưng tất cả cùng chung quan điểm “an toàn là trên hết”.

Các hãng phim đang thảo luận rất sôi nổi về việc sẽ trở lại như thế nào khi dịch Covid-19 tạm lắng. Có ít nhất một điểm đa phần đều đồng ý: khi ngành công nghiệp này có thể sản xuất trở lại, trường quay của các bộ phim, chương trình truyền hình sẽ rất khác.

Hollywood thận trọng tái khởi động thị trường ảnh 1 Walt Disney Studios cũng im lìm giữa dịch Covid-19. Ảnh: Getty

Trong nỗ lực giữ an toàn cho diễn viên và ê kíp, các đơn vị sản xuất nội dung hàng đầu ở Hollywood đang cùng nhau làm việc để đưa ra bộ tiêu chuẩn mới nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

Đi đầu trong việc này là 2 hãng Disney và Warner Bros cùng một số nghiệp đoàn như: Hiệp hội Đạo diễn Mỹ, AMPTP (Hiệp hội các nhà sản xuất phim và truyền hình), IATSE (Liên minh quốc tế các nhân viên sân khấu, các cơ sở sản xuất)… Colleen Bell, Ủy viên Điện ảnh tại California, cho biết có rất nhiều cuộc thảo luận xung quanh việc tái hòa nhập như thế nào. Cô cũng nói thêm rằng chi tiết cụ thể sẽ phụ thuộc rất nhiều vào loại hình sản xuất cũng như quy mô của dự án. Sẽ có quy trình và giao thức sản xuất mới bắt nguồn từ việc bảo vệ sức khỏe.

Trên thực tế, có thể những sản phẩm khiêm tốn hơn sẽ được bật đèn xanh trước. Paul Audley, Chủ tịch FilmLA, cho hay: “Giai đoạn đầu sẽ bao gồm việc hạn chế số lượng cũng như giữ khoảng cách xã hội. Điều này có nghĩa giấy phép sẽ chỉ được cấp cho các dự án nhỏ”. Đối với các sản phẩm có quy mô lớn, các hãng phim mong đợi mọi thứ sẽ bắt đầu vào tháng 7, tháng 8 và khả thi hơn là vào mùa thu.

Mặc dù hiện tại chưa có hướng dẫn chính thức nào từ các đơn vị lớn nhưng vẫn có những lời rỉ tai về các thủ tục đang được xem xét. Để bắt đầu, găng tay và khẩu trang luôn cần được đeo trên trường quay ngoại trừ diễn viên khi họ đứng trước ống kính. Để bảo vệ diễn viên, những cảnh quay thân mật giữa 2 người được quay riêng sau đó ghép lại với nhau ở khâu hậu kỳ. Công tác vệ sinh sẽ được ưu tiên và mọi thứ trên trường quay đều được làm sạch và khử trùng. Máy quay, các thiết bị cảm ứng, đạo cụ, tủ đồ… có khả năng phải đi qua các buồng khử trùng trước khi đưa vào trường quay. Hiện nay tại Pinewood Studios ở Atlanta, nơi sản xuất nhiều chương trình truyền hình hàng đầu, các bồn rửa tay hiện đại đã được lắp đặt.

Việc xét nghiệm cũng đã được tính toán. Có khả năng mọi người có mặt tại trường quay phải kiểm tra thân nhiệt và sẽ tốt hơn nếu được xét nghiệm nhanh tùy thuộc vào tình trạng sẵn có. Một trường hợp phức tạp hơn cũng được đặt ra là khi các đoàn phim bị cách ly, toàn bộ ê kíp phải trải qua xét nghiệm thường xuyên.

Mark Malinowski, Phó Chủ tịch Tiếp thị toàn cầu của Showcase Cinemas, chia sẻ với ABC News: Điều quan trọng nhất vẫn là phải đảm bảo an toàn cho cả khách hàng lẫn nhà cung cấp dịch vụ. Ông cho biết, nếu rạp mở cửa trở lại, khán giả sẽ ngồi theo kiểu mô hình bàn cờ để mọi người không sát nhau, với tỷ lệ lấp đầy rạp khoảng 50%.

Showcase cũng tính toán đến việc sử dụng các buồng khử khuẩn giống như tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore để có thể quét khách hàng và đo thân nhiệt. Ông vẫn tỏ ra lạc quan về tương lai của các rạp chiếu phim: “Chúng tôi nghĩ mọi người cần đi xem phim. Mọi người muốn đi xem phim và chúng tôi sẽ làm theo cách duy nhất: đặt sự an toàn lên hàng đầu”.

Theo Cinemark, đơn vị này đang trong quá trình cân nhắc. Bộ phim đầu tiên đã được lên lịch phát hành là TENET của Christopher Nolan, dự kiến ngày 17-7. Trong khi đó cụm rạp Regal Cinemas cho biết họ chưa quyết định khi nào mở cửa trở lại đồng thời bổ sung trước khi dỡ bỏ hạn chế, công ty phải đảm bảo an toàn cho toàn bộ khách hàng và nhân viên. Một số dự án khác có khả năng ra rạp sớm có thể là: Hoa mộc lan, Spongebob, Wonder Woman 1984…

Tin cùng chuyên mục