Các vụ bê bối tình ái của chính trị gia Mỹ

Bài 2: "Đệ nhất quan tham" nước Mỹ sa lưới tình

Trong số những chính trị gia Mỹ liên quan đến gái gọi, người phải lãnh chịu hậu quả nghiêm trọng nhất là Hạ nghị sĩ Randy "Duke" Cunningham, bang California…
Bài 2: "Đệ nhất quan tham" nước Mỹ sa lưới tình

Trong số những chính trị gia Mỹ liên quan đến gái gọi, người phải lãnh chịu hậu quả nghiêm trọng nhất là Hạ nghị sĩ Randy "Duke" Cunningham, bang California…  

  • Hạ nghị sĩ Randy "Duke" Cunningham 
Bài 2: "Đệ nhất quan tham" nước Mỹ sa lưới tình ảnh 1
Hạ nghị sĩ Randy Duke Cunningham

Hồi tháng 8-2003 ông Cunningham bị bắt quả tang đang vui vẻ với "em út" tại khách sạn Hapuna Beach Prince ở Hawaii. Sự việc đã gây xôn xao dư luận một thời gian. Ông này còn bị tố cáo với các tội danh khác như trốn thuế, tham nhũng, hối lộ. Ngày 28-11-2005, cựu nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ này đã thừa nhận việc nhận hối lộ 2,4 triệu USD dưới hình thức nhà cửa, du thuyền, nội thất cổ, các dạng khác và cả những chuyến nghỉ mát vui vẻ cùng "các em" để dàn xếp hàng loạt hợp đồng chính phủ có lợi cho một nhà thầu vũ khí.

Sau khi sự việc bị vỡ lở, "Đệ nhất quan tham" của nước Mỹ phải từ chức và lãnh nhận mức án 8 năm 4 tháng tù giam vào ngày 4-3-2006. Hiện ông vẫn còn đang chịu án phạt. Kẻ cung cấp gái gọi cho ông cũng lãnh nhận một kết cục tương tự. Vụ bê bối của ông đã giáng một đòn mạnh vào uy tín đảng Cộng hòa trước cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ 2006. Ông từ chức vào ngày 1-12-2005, kết thúc nhiệm kỳ kéo dài 14 năm của ông từ năm 1991 đến 2005. Được biết, trước khi chuyển sang hoạt động chính trị, ông Cunningham đã từng là giáo viên, giảng viên đại học và hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh.

  •  Hạ nghị sĩ Mark Foley 
Bài 2: "Đệ nhất quan tham" nước Mỹ sa lưới tình ảnh 2
Hạ nghị sĩ Mark Foley

Vụ bê bối của hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Mark Foley, bang Florida xảy ra từ cuối tháng 9-2006 sau khi có những phát hiện ông gửi e-mail và tin nhắn có nội dung khêu gợi tính dục cho các thiếu niên tập việc tại Quốc hội. Vào thời điểm đó, vụ bê bối của ông Foley đã làm cho bức tranh chính trị của các Nghị sĩ Cộng hòa trở nên rối rắm hơn khi họ đang cố gắng giành quyền kiểm soát ở Quốc hội. Mark Foley sinh ở bang Massachusett, sau đó chuyển đến ở Floriada và ở tuổi 20, ông làm chủ một nhà hàng ở Lake Worth. Ông cũng tham gia lĩnh vực buôn bán bất động sản trước khi chuyển sang hoạt động chính trị. Ông được bầu vào Nghị viện bang Florida năm 1990, Thượng nghị viện năm 1992 và Hạ nghị viện Mỹ năm 1994. Khi vụ bê bối bị phanh phui, ông Foley đã phải từ chức vào ngày 29-9-2006 ở tuổi 52. Điều trớ trêu trong vụ này là Nghị sĩ Foley lại là Chủ tịch của Hội đồng chuyên về các vấn đề mất tích và lợi dụng trẻ em. Ông còn là một người ủng hộ nhiệt thành cho luật chống lạm dụng tình dục trên mạng và khiêu dâm trẻ em trên Internet.  

  • Thượng nghị sĩ David Vitter 
Bài 2: "Đệ nhất quan tham" nước Mỹ sa lưới tình ảnh 3
Thượng nghị sĩ David Vitter

Ông David Vitter, 47 tuổi, là Thượng nghị sĩ bang Louisiana, thuộc đảng Cộng hòa. Trước đó, ông làthượng nghị sĩ đại diện cho khu vực ngoại ô của thành phố New Orleans tại Hạ viện từ năm 1999-2004. Ông được bầu vào Thượng nghị viện Mỹ năm 2005 và hiện vẫn đang tại nhiệm. Ông đã lập gia đình và có 4 con. Ngày 10-7-2007, tạp chí Hustle (phát hành ở Mỹ) đưa tin, ông Vitter đã chính thức thú nhận ông là một khách quen của đường dây mại dâm "Pamela Martin and Associates" do tú bà Deborah Jeane Palfrey hay còn gọi là "D.C.Madam" điều hành. Tại buổi họp báo, ông đã gửi lời xin lỗi tất cả mọi người về tội lỗi vô cùng nghiêm trọng của ông trong quá khứ. Được biết, số điện thoại của ông Vitter được lưu lại trong danh sách số điện thoại khách hàng quen thuộc của đường dây mại dâm này vào thời điểm trước khi ông được bầu làm thượng nghị sĩ năm 2004. Bà Palfrey chính thức bị buộc tội vào tháng 3-2007 về các hành vi rửa tiền và gian lận trong kinh doanh cũng như điều hành đường dây gái gọi cao cấp. Ông Vitter là nhà lập pháp đầu tiên có liên quan đến xì căng đan gái mại dâm của D.C.Madam. 

  • Thứ trưởng Ngoại giao Randall Tobias 
Bài 2: "Đệ nhất quan tham" nước Mỹ sa lưới tình ảnh 4
Thứ trưởng Ngoại giao Randall Tobias

Ngày 28-4-2007, người đứng đầu chương trình viện trợ nước ngoài của Nhà Trắng, ông Randall Tobias đã chính thức nộp đơn từ chức. Lý do được cho là do ông Tobias bị tình nghi là khách hàng quen của đường dây gái gọi cao cấp của tú bà D.C.Madam, hoạt động tại thủ đô Washington D.C. Vài ngày trước đó, tên của ông có xuất hiện trong danh sách số điện thoại khách quen của đường dây này. Giám đốc Quỹ Phát triển quốc tế Mỹ USAIDS đã đệ đơn từ chức chỉ một ngày sau khi hãng ABC News phỏng vấn ông về đường dây mại dâm cao cấp do tú bà D.C.Madam điều hành. Trong cuộc phỏng vấn này, ông Tobias thừa nhận từng nhiều lần sử dụng dịch vụ "Pamela Martin and Associates" nhưng khẳng định đó chỉ là dịch vụ mát xa thông thường chứ không hề có chuyện quan hệ tình dục. Ông Tobias từng là một doanh nhân thành đạt trước khi được đích thân Tổng thống Mỹ George.W.Bush chỉ định làm điều phối viên chương trình chống AIDS toàn cầu của Mỹ vào năm 2003, sau đó ông được Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice đưa lên vị trí giám đốc USAIDS vào tháng 1-2006. Chức vụ của ông tương đương với cấp bậc thứ trưởng ngoại giao. Điều đáng buồn cho ông Tobias là ông buộc phải từ chức khi đang ở trên đỉnh cao của sự nghiệp. Hai ngày trước khi từ chức, Tổng thống Bush còn ca ngợi ông vì những thành công trong chiến dịch chống AIDS của Mỹ tại châu Phi.

Uyên Thảo (tổng hợp)
 

Bài 3: Vụ bê bối tình ái ồn ào nhất nước Mỹ

Thông tin liên quan

 - Bài 1: Eliot Spitzer – Vị khách hàng “số 9”

Tin cùng chuyên mục