JICA đào tạo nhân lực metro

SGGP
Ngày 20-10, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam cho biết, JICA và Bộ GTVT ký kết Dự án hợp tác kỹ thuật (HTKT) “Tăng cường năng lực đào tạo đường sắt đô thị (metro)” cho Trường Cao đẳng Đường sắt.

Mục tiêu của dự án nhằm đào tạo nhân lực và vận hành metro tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM vận hành an toàn, hiệu quả, đem lại sự an tâm cho hành khách sử dụng. Dự án dự kiến được thực hiện trong 4 năm, từ tháng 1-2022 đến tháng 1-2026. 

Bên cạnh đó, để vận hành tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC 1) theo một dự án khác, cũng đang đào tạo 58 kỹ thuật viên lái tàu cho tuyến.

Trong khuôn khổ dự án này, trước đó, HURC 1 đã đào tạo 19 kỹ thuật viên điều độ và 300 nhân viên nhà ga, trưởng ga của tuyến metro số 1. Dự kiến, tổng số nhân viên vận hành của tuyến metro số 1 cần đào tạo và tuyển dụng là 377 người, gồm kỹ thuật viên lái tàu, kỹ thuật viên điều độ, nhân viên nhà ga, trưởng ga.

Thời gian đào tạo đối với kỹ thuật viên điều độ là 12,5 tháng; với nhân viên nhà ga khoảng 22 tháng… Chương trình đào tạo do Trường Cao đẳng Đường sắt đảm trách cùng phần đào tạo chuyên sâu do chuyên gia Nhật Bản thực hiện tại TPHCM. 

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Kiến nghị điều chỉnh quy hoạch Khu đô thị mới Tây Bắc: Hình thành khu đô thị thông minh, sinh thái

Khu đô thị Tây Bắc TPHCM liên quan đến hàng chục ngàn người đang sinh sống bị “quy hoạch treo” lâu năm, cũng là vùng đất gần như không bị ngập lụt, nước biển dâng. Mới đây, Sở Quy hoạch - Kiến trúc có văn bản trình UBND TPHCM về việc kiến nghị Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh quy hoạch khu đô thị này.

Bút Sài Gòn

Sống xanh hơn

- Khi được Bộ GTVT hỏi ý kiến, các bộ ngành khác đều thống nhất từ chối nhập khẩu toa xe cũ từ Nhật Bản. Trên danh nghĩa, đó tưởng là thứ miễn phí, chỉ tốn chi phí vận chuyển và hoán cải, nhưng các bộ ngành lắc đầu, vì bản chất của nhập toa xe đã hết niên hạn sử dụng là nhập khẩu rác, có hại cho môi trường.

Sự kiện & Bình luận

Hướng dòng tiền trong dân vào sản xuất

Chính phủ cùng các bộ ngành đang xây dựng nhiều gói tài chính hỗ trợ doanh nghiệp và lên kế hoạch thu hút vốn cho các gói này. Có nhiều nguồn có thể thu xếp, nhưng nên ưu tiên huy động tiền trong dân.