Khai mạc Hội nghị Những người viết văn trẻ toàn quốc lần thứ 10

Ngày 18-6, tại TP Đà Nẵng, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức khai mạc Hội nghị Những người viết văn trẻ toàn quốc lần thứ 10 với gần 140 đại biểu đến từ nhiều địa phương trong cả nước tham dự.  
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị
Theo đó, các đại biểu đến từ nhiều địa phương, ngành nghề khác nhau cho thấy sự đa dạng trong đội ngũ những người viết trẻ. Các tác giả ở độ tuổi từ 22-30 chiếm tỉ lệ áp đảo, trong đó tác giả trẻ nhất là Trần Phú Minh Anh, trú 15 tuổi tại TPHCM.
Các đại biểu cho rằng, bên cạnh lối viết truyền thống, nhiều cây bút trẻ đã có những tìm tòi, bắt kịp những khuynh hướng sáng tác mới hiện nay của thế giới như văn học phi hư cấu, tiểu thuyết giả tưởng hay phong cách hiện thực huyền ảo... Một số người quay về với tiểu thuyết trinh thám, kinh dị làm nên một bức tranh văn chương vô cùng phong phú.
Khai mạc Hội nghị Những người viết văn trẻ toàn quốc lần thứ 10 ảnh 2 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chụp hình lưu niệm với gần 140 cây viết trẻ
Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL, hơn lúc nào hết, những người làm quản lý Nhà nước về văn hóa cần tôn trọng những quy luật riêng biệt của văn hóa - nghệ thuật, phải chia sẻ hơn với những lao động đặc thù của nhà văn. Nhà văn dấn thân để thực hiện thiên chức cao quý thì con đường đi của họ không chỉ phục vụ chính mình mà họ viết còn để phục vụ đất nước, phục vụ con người và viết vì con người. 
Khai mạc Hội nghị Những người viết văn trẻ toàn quốc lần thứ 10 ảnh 3 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi với 2 nhà văn trẻ tại hội nghị
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhìn nhận, công việc của các nhà văn, người làm văn hóa nghệ thuật luôn thầm lặng, kết quả chưa thể nhìn thấy ngay lập tức mà có thể sau nhiều năm, những gì có giá trị mới được nhiều người biết đến.
Bên cạnh đó, cơ quan quản lý, các hội văn học, nghệ thuật cần có sự phối hợp chặt chẽ, tốt hơn nữa để nâng tầm tác phẩm, mang thêm những giá trị mới khi chuyển thể sang các loại hình nghệ thuật khác.
Phó Thủ tướng khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn tạo mọi điều kiện cần thiết để các văn nghệ sĩ tự do sáng tạo, sáng tác nghệ thuật có trách nhiệm với đất nước, dân tộc. Đối với các nhà văn trẻ, quá trình trải nghiệm, thử nghiệm các ý tưởng sáng tạo là rất cần thiết, để từ đó có sự điều chỉnh, định hình phong cách, tạo ra không chỉ tác phẩm hay mà còn cả những xu hướng, trường phái mới.
"Chúng ta bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa của cha ông, đồng thời phải có trách nhiệm làm phong phú thêm bằng các giá trị của thời đại, của ngày nay. Đó là sự thôi thúc trong những người làm công tác quản lý văn hóa nghệ thuật, những người trực tiếp làm văn hóa, nghệ thuật, trong đó có các nhà văn trẻ", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục