Khảo sát đề cử hang Con Moong là di sản văn hóa thế giới

Ngày 18-6, Sở VH-TT-DL Thanh Hóa cho biết, vừa có văn bản gửi Cục Di sản văn hóa và Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VH-TT-DL) xin ý kiến và hướng dẫn mời Trung tâm Di sản thế giới thuộc UNESCO và Hội đồng Di tích và Di chỉ quốc tế cử chuyên gia hỗ trợ khảo sát, đánh giá khả năng đề cử di tích hang Con Moong là di sản văn hóa thế giới.

Hang Con Moong được phát hiện năm 1974 và khai quật năm 1976, thuộc địa bàn xã Thành Yên (huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa). Hang có 2 cửa thông nhau, chiều dài 40m, lòng hang nơi rộng nhất 9m, mặt bằng di chỉ rộng trên 250m2. Địa tầng hang Con Moong dày 9,5m, gồm 10 lớp cấu trúc khác nhau. 

Theo nghiên cứu bước đầu, hang Con Moong trải qua 4 giai đoạn phát triển, từ tiền Sơn Vi, Sơn Vi, Hòa Bình - Bắc Sơn đến Đa Bút. Đặc biệt, các nhà khảo cổ đã tìm thấy các mộ táng theo kiểu “nằm co bó gối” (một trong những kiểu táng sớm nhất của con người). Hang Con Moong được đánh giá là một trong số rất ít di chỉ khảo cổ học có địa tầng dày và được bảo tồn tốt nhất hiện nay ở Việt Nam và Đông Nam Á.

Năm 2015, hang Con Moong và hệ thống hang động phụ cận được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt.

Tin cùng chuyên mục