Con hẻm nhỏ, bức tường và bình sơn xịt
Buổi trưa hôm đó trời nắng. Khoảnh sân nhỏ của khu sinh hoạt thanh thiếu niên và người cao tuổi nằm sâu trong con hẻm 205, khu phố 5, phường 14, quận 6 bỗng chốc xôn xao bởi những thanh niên “lạ mặt”. Một năm trước, khu sinh hoạt này từng là bãi rác khổng lồ. Sau khi được cải thiện, bãi rác giờ đã là quá vãng, mở ra không gian thoáng đãng cho những cư dân nơi này.
Là người dân sinh sống lâu đời tại con hẻm, bà Hà Thị Nhiều ngơ ngác nhìn những thanh niên “lạ mặt” rồi tự hỏi không biết tụi nhỏ đang cặm cụi vẽ gì lên bức tường.
Bà Hà Thị Nhiều đứng quan sát nhóm bạn trẻ vẽ Graffti. Ảnh: THỤC QUYÊN
Trang Khoa say sưa với công việc của mình. Ảnh: THỤC QUYÊN
Thế giới của các bạn trẻ là bức tường
Là những bình sơn xịt
Là đôi bàn tay lấm những vết sơn. Ảnh: THỤC QUYÊN
| Sau 6 giờ đồng hồ, bức vẽ Graffiti hoàn thành. Đám con nít trong hẻm vui như hội. Đứa trẻ nào cũng khao khát được sống trong không gian xanh, đầy sắc màu. Khi không gian xanh đô thị đang ngày càng bị thu hẹp dần, một bức tường với đủ gam màu rực rỡ đã là món quà ý nghĩa với chúng. |
Bức tường lôi cuốn trẻ con trong hẻm nhỏ. Ảnh: THỤC QUYÊN
Người lớn cũng thích thú. Ảnh: THỤC QUYÊN
Khi đam mê dẫn lối
Chỉ đến khi gặp những bạn trẻ đầy sáng tạo trong nghệ thuật Graffiti, chúng tôi mới cảm nhận được ngọn lửa mãnh liệt luôn bập bùng trong họ, ở cách họ nói chuyện, cách họ chia sẻ về đam mê và những dự định của mình, về tình yêu với Graffiti.
Hiếm bạn trẻ nào khi bước chân vào con đường nghệ thuật Graffiti lại mơ mộng rằng, mình sẽ vẽ để nổi tiếng rồi kiếm tiền từ nó cả. Họ bất chấp những cuộc tranh luận đúng sai về Graffiti để tiếp tục theo đuổi đam mê. Bởi với họ, đúng hay sai không quan trọng. Quan trọng, Graffiti cho họ được sống cuồng nhiệt, say sưa trong thế giới sắc màu của mình. Nhiều bạn trẻ hiện nay chọn theo đuổi một nghệ thuật nào đó như con thiêu thân, chưa hiểu được sâu xa của nghề. Họ cứ tưởng sẽ nhanh giàu, sẽ nổi tiếng. Với người vẽ Graffiti thật thụ, sự khao khát thể hiện, đam mê tìm tòi giữa lòng hè phố giúp họ hiểu thêm giá trị thực của nghệ thuật này.
| Nhiều người vẫn hiểu cách đơn giản, Graffiti là vẽ, viết chữ nguệch ngọac lên một bề mặt phẳng. Graffiti xuất hiện lần đầu tiên ở New York vào những năm 1970 và lan rộng ra nhiều quốc gia trên thế giới. Từ lúc du nhập vào Việt Nam cho đến nay, Graffiti vẫn gây nhiều tranh cãi. |
“Graffiti là một phần của văn hóa Hip Hop, đang có sức ảnh hưởng đến giới trẻ trong và ngoài nước. Sự phóng khoáng, không theo một luật lệ nào của Graffiti phù hợp với tính cách của người trẻ từ độ tuổi 18 đến hơn 20. Tôi đam mê Graffiti vì tôi khao khát vẽ, tôi yêu thích sự phóng khoáng, giá trị văn hóa của nghệ thuật này mang đến”, Nguyễn Hoàng Hiệp, thành viên nhóm Wallovers chia sẻ.
Nguyễn Hoàng Hiệp yêu thích Grafifti vì sự phóng khoáng, giá trị văn hóa của nghệ thuật này mang đến. Ảnh: THỤC QUYÊN
| Họ vẽ vì đam mê của mình, xem đó như là hơi thở. Tuổi trẻ không thể tránh những tháng ngày chông chênh, cô độc. Đôi lúc họ thấy bế tắc trong cuộc sống, và Graffiti đã cho họ sức mạnh tinh thần, vượt qua được những tháng ngày hoang hoải đó. |
Nguyễn Tấn Lực chăm chút cho tác phẩm. Ảnh: THỤC QUYÊN
Khao khát một sân chơi
Sân chơi Graffiti đúng nghĩa ở Việt Nam hiện nay dường như không có. Những người trẻ như Khoa, Hiệp, Lực... đều tự mò mẫm tìm sân chơi cho chính mình. Vài năm trước, họ cũng từng lén lút vẽ Graffiti ở nơi công cộng giữa những đêm khuya. Đến nay, họ tìm thấy con đường đi rõ rệt hơn khi đưa nghệ thuật Graffiti đến gần với cộng đồng thông qua các dự án thiện nguyện. Đáng nói hơn, họ cũng có thể kiếm tiền trang trải cuộc sống khi được nhiều người thuê vẽ.
Tuy nhiên, một thực tế không thể phủ nhận là Graffiti đang trở nên xấu xí trong mắt người dân TP với hàng loạt hình vẽ bôi bẩn phố phường. Khi người trẻ không có sân chơi để thể hiện và sự thiếu ý thức về không gian sống, ắt hẳn sẽ dẫn đến việc họ “đánh lén” để thỏa mãn đam mê của mình.
Hình vẽ Graffiti tràn lan trên phố gây sự khó chịu cho người dân. Ảnh: THỤC QUYÊN
Những hình vẽ Graffiti bôi bẩn một đoạn vỉa hè trên đường Tô Hiến Thành, quận 10, TPHCM. Ảnh: THỤC QUYÊN
| Một hình vẽ Graffiti đẹp còn phải xuất phát từ “tâm”. Nếu theo kiểu “nửa nạc, nửa mỡ” sẽ dẫn đến mặt trái là bôi bẩn phố phường và sẽ chẳng ai cổ xúy cho hành động thiếu ý thức. |
Một sản phẩm Graffiti đẹp còn xuất phát từ tâm của người vẽ. Ảnh: THỤC QUYÊN
| Tại nhiều quốc gia như Pháp, Đức..., có những khu vực dành riêng cho cộng đồng Graffiti thỏa sức sáng tạo. Ở khu vực Đông Nam Á, các nước như Thái Lan, Philippines... cũng đều có những giải thi đấu cho người đam mê Graffiti. |
Đừng vội quy chụp
Đừng vội vàng kết luận Graffiti là văn hóa “lai căng”. Graffiti là một bộ môn nghệ thuật, là nhu cầu thật của giới trẻ hiện nay.
| Theo họa sĩ Đặng Minh Thế, giảng viên khoa Hội họa, ĐH Mỹ thuật TPHCM, “Sức hút của nghệ thuật Graffiti gắn với cảnh quan, mảng màu, tạo cho người trẻ sự năng động, thoải mái sáng tạo. Cần có sự phân biệt giữa nghệ thuật bài bản và sự bôi bẩn, đừng vội quy chụp. Để Graffiti trở thành một bộ môn nghệ thuật đúng nghĩa ở Việt Nam, cần tạo sân chơi cho họ thay vì cấm đoán”. |
Nhiều người yêu TP, nhìn TP thông qua những giá trị lâu đời với một hiện thực chồng lớp từ thời này sang thời khác. Ở đó, các công trình văn hóa, công trình kiến trúc, các con hẻm bình dị... cùng biết bao con người trộn lẫn đã kiến tạo một vùng đất đặc biệt.
Xây dựng TP văn minh, hiện đại, nghĩa tình cần nhiều yếu tố cốt lõi. Trong đó, sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại, giữa văn hóa phương Đông và phương Tây là điều không thể xem nhẹ. Chúng ta không thỏa hiệp với những cái “xấu xí” trong nghệ thuật Graffiti nhưng xét ở một khía cạnh nào đó, Graffiti là món ăn tinh thần không thể thiếu của một bộ phận giới trẻ.
Một bức tường được vẽ Graffiti trên đường Nguyễn Duy, quận Bình Thạnh được người dân đón nhận. Ảnh: THỤC QUYÊN