Khởi công xây dựng cầu Đà Rằng - cây cầu dài nhất miền Trung

Sáng 19-1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và địa phương đã đến tham dự Lễ khởi công xây dựng cầu Đà Rằng tại xã Bình Ngọc, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.

Lễ Khởi công xây dựng cầu Đà Rằng, thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu Đà Rằng, cầu Sông Chùa, trên Quốc lộ 1 cũ, tỉnh Phú Yên do Bộ GT-VT cùng phối hợp với UBND tỉnh Phú Yên tổ chức.

Thủ tướng cùng đoàn công tác đến dự lễ khởi công xây dựng cầu Đà Rằng - một trong những cây cầu dài nhất miền Trung do Bộ GT-VT làm chủ đầu tư
Thủ tướng cùng đại diện ban, ngành Trung ương, địa phương bấm nút khởi động xây dựng cầu Đà Rằng

Cầu Đà Rằng cũ được xây dựng trước giải phóng miền Nam với kết cấu dầm thép liên hợp, nằm gần cửa biển; dưới tác động của môi trường làm cho tốc độ xâm thực rất nhanh dẫn đến kết cấu cầu xuống cấp nghiêm trọng.

Một phần cũng do nhu cầu đi lại của người dân và các phương tiện giao thông theo hướng qua cầu nêu trên là rất lớn; đoạn tuyến QL1 qua thành phố Tuy Hòa hiện nay chỉ đảm bảo cho 2 làn xe cơ giới lưu thông theo hướng tuyến tránh qua thành phố Tuy Hòa.

Các tồn tại trên đã làm hạn chế năng lực thông hành và giảm hiệu quả đầu tư tuyến QL1 đoạn qua địa phận thành phố Tuy Hòa.

Cầu Đà Rằng nằm trên Quốc lộ 1 cũ, thuộc địa phận thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. Cầu vượt sông Đà Rằng, là điểm kết nối giữa trung tâm thành phố Tuy Hòa với Khu kinh tế Nam Phú Yên và các huyện phía Nam, Tây Nam của tỉnh Phú Yên.
Ông Hoàng Văn Trà, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên phát biểu tại lễ khởi công.
Khởi động máy móc để khởi công xây dựng cầu Đà Rằng
Cầu đường bộ Đà Rằng cũ song song với cầu đường sắt từng là dấu ấn trước đây ở Phú Yên

Dự án xây dựng cầu Đà Rằng, có tổng chiều dài xây dựng khoảng 1,579km, trong đó, chiều dài toàn cầu là 1.129,4m; chiều dài đường dẫn hai đầu cầu là 336m; chiều dài nút giao cuối tuyến là 173,17m. Cầu vượt sông Đà Rằng về phía thượng lưu cầu Đà Rằng trên Quốc lộ 1 cũ, mép cầu mới cách mép cầu cũ 2,0m.

Tổng mức đầu tư của Dự án là 340,5 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ tiếp tục còn dư giai đoạn 2014-2016 của các dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên theo quyết định số 1978/QĐ-TTg ngày 14-10-2016 của Thủ tướng Chính phủ. Thời gian thi công 12 tháng, dự kiến hoàn thành vào năm 2018.

Dự án do Bộ GT-VT làm chủ đầu tư; đại diện đầu tư Ban quản lý dự án Thành Long.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ góp phần tăng cường năng lực thông hành trên đường trục Nguyễn Tất Thành, đảm bảo năng lực thông hành trên QL 1A cũ, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trên các tuyến đường bộ này, phù hợp với sự phát triển của khu Kinh tế nam Phú Yên, thúc đẩy thông thương, đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội.

Tin cùng chuyên mục