
Ngày 9-9, lễ khởi công cầu Phú Mỹ, cây cầu dây văng lớn nhất TPHCM đã diễn ra long trọng dưới sự chứng kiến của Chủ tịch UBND TPHCM Lê Thanh Hải, Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Phương Thảo, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đào Đình Bình, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Quân. Đây là cây cầu vượt sông Sài Gòn, nối quận 2 (phường Thạnh Mỹ Lợi) và quận 7 (phường Tân Thuận Đông, phường Phú Thuận) trị giá hơn 1.806 tỷ đồng do Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ là chủ đầu tư.

Đóng cọc khởi công xây dựng cầu Phú Mỹ.
Cầu Phú Mỹ có tổng chiều dài 2.013m chưa kể đường lên xuống cầu bao gồm 705m cầu dây văng và 1.326m cầu dẫn. Chiều rộng cầu hơn 26m tùy đoạn và tĩnh không thông thuyền 45m, khổ thông thuyền 250m.
Ở phía quận 7, cầu Phú Mỹ sẽ nằm bám theo trục đường Nguyễn Văn Quỳ và kết nối trên cao đến đường Nguyễn Văn Linh. Phía quận 2, cầu Phú Mỹ kết nối với đường vành đai phía Đông của thành phố. Cầu Phú Mỹ sau khi hoàn thành có thể tiếp nhận một lượng xe lên đến gần 100.000 lượt xe quy đổi/ngày đêm.
Theo kế hoạch, công trình này được thi công xây dựng trong khoảng 3 năm từ tháng 9-2005 đến tháng 12-2008. Việc thu phí hoàn vốn công trình sẽ kéo dài trong 26 năm, kể từ ngày 1-1-2009 và thời gian này sẽ không thay đổi nếu chi phí thực hiện đầu tư thấp hơn tổng mức đầu tư.
Thời gian thu phí sẽ được bắt đầu sớm hơn nếu công trình sớm hoàn thành. Tổng thầu cam kết, sẽ tiến hành thi công đúng tiến độ, nếu chậm sẽ bị phạt 50.000 USD/ngày. Ngược lại thành phố cũng sẽ đền bù thiệt hại cho tổng thầu nếu chậm bàn giao mặt bằng.
Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ là một liên doanh đầu tư của 5 đơn vị thành viên gồm Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội, Công ty Đầu tư và phát triển xây dựng, Công ty cổ phần Bê tông 620 Châu Thới, Công ty Đầu tư và phát triển hạ tầng TPHCM và Công ty xây dựng, thương mại Thanh Danh. Đơn vị đã mời liên danh Bilfinger Berger (Đức) đại diện cho các nhà thầu Đức, Australia, Pháp làm tổng thầu cho dự án. Vốn đầu tư cho công trình là vốn tự có của chủ đầu tư, ngoài ra Sở Giao dịch 2 Ngân hàng Đầu tư-Phát triển Việt Nam và Ngân hàng Société Générale (Pháp) sẽ tài trợ một phần nguồn vốn vay cho dự án.
NGUYỄN KHOA
Chủ tịch UBND TPHCM Lê Thanh Hải: Cụ thể, cầu Phú Mỹ sẽ kết nối đại lộ Nguyễn Văn Linh với xa lộ Hà Nội thành trục vành đai phía Đông của thành phố. Xa hơn nữa, trục này nối với quốc lộ 1A, đoạn An Sương-An Lạc, giúp thành phố hoàn thiện luôn đường vành đai số 2. Có trục đường này, để đi từ phía Đông qua phía Tây thành phố, nhiều loại xe sẽ không phải xuyên qua thành phố, giúp thành phố giải quyết được vấn nạn kẹt xe, ô nhiễm môi trường do khói, bụi, tiếng ồn từ các loại xe gắn máy thải ra. Việc triển khai thi công, công trình này còn là một điển hình tốt về giải phóng mặt bằng. Hầu hết các hộ dân, công trình ngầm đã được di dời trước ngày khởi công xây dựng công trình. Thành công này trước hết thuộc về người dân vì họ đã nghiêm túc chấp hành quyết định giải tỏa của thành phố. |