Khởi công xây dựng cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội)

Hôm qua, 3-2, đúng vào dịp kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Đảng, tại bờ Bắc sông Hồng thuộc quận Long Biên (Hà Nội), Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đã chính thức phát lệnh khởi công xây dựng cầu Vĩnh Tuy – cây cầu thứ 5 của Hà Nội bắc qua sông Hồng.

Mô hình cầu Vĩnh Tuy

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phan Văn Khải nhấn mạnh tầm quan trọng của cầu Vĩnh Tuy trong việc giảm tải cho các cây cầu khác qua sông Hồng ở khu vực Hà Nội. Chỉ đạo các đơn vị tham gia xây dựng cầu, Thủ tướng Phan Văn Khải yêu cầu từ nay tất cả các công trình ở Hà Nội, trong đó có cầu Vĩnh Tuy, đều phải “để lại dấu ấn cho Thủ đô”, xứng đáng với mảnh đất ngàn năm văn hiến.

Đối với cầu Vĩnh Tuy, Thủ tướng nhấn mạnh đến chất lượng và tiến độ thi công của công trình. “Hai vấn đề này cần được đặt lên hàng đầu. Nếu sau 2 năm, cầu Vĩnh Tuy được hoàn thành thì đây sẽ là một bước tiến quan trọng của ngành cầu đường Việt Nam” – Thủ tướng khích lệ.

Với tổng vốn đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng, cầu Vĩnh Tuy được xây dựng với kết cấu cầu bê tông hiện đại nhất hiện nay. Toàn tuyến dài 5.830m, trong đó cầu qua sông dài 3.690m. Phần cầu chính được bố trí chuỗi nhịp dài 990m, rộng 19m. Đây là khẩu độ nhịp bê tông lớn nhất, chuỗi dầm bê tông liên tục lớn nhất và khổ cầu bê tông rộng nhất hiện nay tại Việt Nam.

Điểm đầu cầu nằm trên đường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng), điểm cuối giao cắt với Quốc lộ 5. Cầu Vĩnh Tuy sau khi hoàn thành giai đoạn 1 sẽ có 2 làn xe cơ giới, 1 làn xe buýt, 1 làn xe hỗn hợp. Đường trên tuyến cũng được xây dựng hoàn chỉnh cho 4 làn cơ giới, 2 làn xe buýt và 2 làn xe hỗn hợp. Ở 2 đầu cầu là 2 nút giao thông lập thể lớn. Với thiết kế như vậy, cầu Vĩnh Tuy sẽ bảo đảm lưu lượng vận tải khoảng 34.000 lượt xe/ngày đêm vào năm 2010, 72.000 lượt xe/ngày đêm vào năm 2020. 

BẢO MINH
 

Các tin, bài viết khác