Không để thiếu khẩu trang, không để nhân viên y tế nhiễm bệnh

Trưa 21-3, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng ban Chỉ đạo TP về phòng, chống dịch Covid-19 làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác ứng phó phòng, chống dịch trên địa bàn quận 11 và quận 8. 
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong kiểm tra buồng khử khuẩn tại Bệnh viện Quận 11. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong kiểm tra buồng khử khuẩn tại Bệnh viện Quận 11. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tham dự cùng Đoàn có đồng chí Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP cùng đại diện các sở, ngành.

Báo cáo với đoàn kiểm tra, Chủ tịch UBND quận 11 Trần Phi Long cho biết, công tác chủ động phòng, chống Covid-19 được quận triển khai rốt ráo, khẩn trương ngay từ những ngày đầu TP ghi nhận ca bệnh. UBND quận đã thành lập Ban chỉ đạo, ban hành 26 văn bản chỉ đạo triển khai kịp thời công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn quận và kịp thời có các văn bản chỉ đạo từng giai đoạn theo chỉ đạo của TP.

Chủ tịch UBND quận 11 Trần Phi Long phát biểu về việc phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Ảnh: VIỆT DŨNG

Bên cạnh đó, UBND quận 11 cũng đã xây dựng phương án ứng phó các tình huống dịch bệnh xảy ra trên địa bàn quận. Các ban ngành, đoàn thể đã tập trung triển khai thực hiện các hoạt động truyền thông, giám sát, chuẩn bị lực lượng, vật tư y tế, hóa chất phục vụ công tác dự phòng, điều trị theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao, đảm bảo theo phương án 5 tại chỗ.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi làm việc với Bệnh viện Quận 11. Ảnh: VIỆT DŨNG

UBND 16 phường cũng đã thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19, thành lập các tổ phán ứng nhanh trên địa bàn. Triển khai thực hiện tốt các hoạt động truyền thông, giám sát trong cộng đồng, đến nay chưa phát sinh ca bệnh trên địa bàn quản lý.

“Thời gian tới, quận sẽ thành lập một khu cách ly tập trung tại tòa nhà 9 tầng, có 67 căn hộ, mỗi căn hộ có 3 phòng. Về điều trị phối hợp giữa Bệnh viện Quận 11 và Trung tâm Y tế để thực hiện cách ly theo quy trình đối với những trường hợp từ vùng dịch về hoặc những trường hợp F2 thì sẽ cách ly tập trung. Đối với những trường hợp từ nước ngoài về thì cách ly tại gia đình và từng địa phương phải nắm danh sách để theo dõi sức khỏe và hướng dẫn người dân cách ly một cách an toàn”- ông Trần Phi Long thông tin.

Tại quận 8, Chủ tịch UBND quận 8 Trần Quang Thảo cho biết, trên địa bàn quận có 2 trường hợp dương tính, 23 ca nghi ngờ thuộc địa bàn phường 1 và phường 2, đang giám sát 913 người cách ly tại nhà.

Chủ tịch UBND quận 8 Trần Quang Thảo cho biết, trên địa bàn quận có 2 trường hợp dương tính, 23 ca nghi ngờ thuộc địa bàn phường 1 và phường 2, đang giám sát 913 người cách ly tại nhà. Ảnh: VIỆT DŨNG

Hiện trên địa bàn quận còn 34 trường hợp đang cách ly tập trung, trong đó có 16 người tham gia hành lễ tại Malaysia, 5 người về từ vùng dịch, 13 người có tiếp xúc gần với các ca nhiễm. Trước tình hình này, quận 8 đã khoanh vùng cách ly, kiểm tra dịch tễ học, phối hợp triển khai công tác hậu cần để ngăn chặn lây lan dịch bệnh. 

"Cần chú ý đến phương tiện, ngôn ngữ tuyên truyền, cách thức tuyên truyền sao cho có hiệu quả để người dân nắm được vấn đề, chia sẻ cùng với chúng ta trên tinh thần toàn dân chống dịch." - Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong

Quận cũng thực hiện các công tác điều tra dịch tễ học, khoanh vùng, cách ly, thực hiện khử trùng diện rộng xung quanh và ngay nơi ở của 2 bệnh nhân; cung cấp đầy đủ khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn và các nhu yếu phẩm cho tất cả các hộ dân trong vùng cách ly tại phường 1 và phường 2; chủ động làm việc với các siêu thị trên địa bàn để cung cấp nhu yếu phẩm đáp ứng cho các hộ dân trong khu vực cách ly.

Bên cạnh đó, quận cũng tập trung vận động cộng đồng người Chăm thực hiện khai báo y tế, nhất là những người có tiếp xúc với các trường hợp đi lễ tại Thánh đường Hồi giáo phường 1 và Thánh đường Hồi giáo phường 2.

Tuy nhiên theo ông Trần Quang Thảo, hiện việc cung ứng thực phẩm cho người đồng bào Chăm cũng gặp khó khăn do chế độ ăn uống theo phong tục tập quán và hiện nay chưa có quy định cụ thể về mức chi kinh phí hỗ trợ tiền ăn cho người cách ly tập trung tại khu vực cách ly kiểm dịch của quận và tại khu vực dân cư, chung cư.

Ghi nhận, biểu dương 2 quận đã xây dựng kế hoạch cụ thể, tổ chức triển khai nghiêm túc theo chỉ đạo của Trung ương và TP trong công tác ứng phó phòng, chống dịch trên địa bàn, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, hiện nay tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp với mức độ lây lan nhanh.

Các địa phương phải luôn nâng cao ý thức tự phòng chống, không được chủ quan, lơ là; tăng cường hơn nữa tuyên truyền cho nhân dân, nhất là tại các khu vực có người nước ngoài sinh sống.

Chuẩn bị những phương án ứng phó với các tình huống xảy ra theo phương châm “5 tại chỗ”; việc hình thành các đội phản ứng nhanh là rất tốt nhưng phải phát huy được hiệu quả trong nắm tình hình sức khỏe người dân trên địa bàn. Dứt khoát không để cán bộ, nhân viên y tế thiếu trang thiết bị làm việc, dụng cụ bảo hộ và nhiễm bệnh trong quá trình điều trị cho các bệnh nhân.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu, UBND quận 11 luôn luôn giữ vững tinh thần, vững vàng, không được chủ quan, làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền. Bên cạnh đó, cần có phương án nắm thông tin, nhiệm vụ, lực lượng tại chỗ, nhất là phải nắm được tình hình sức khỏe trong từng khu phố, đặc biệt những người cao tuổi; người hết thời gian cách ly phải có giấy chứng nhận âm tính.

“UBND quận 11 phải có trách nhiệm tăng cường triển khai hoạt động giám sát, phát hiện sớm những trường hợp nghi vấn để thực hiện các biện pháp y tế, khoanh vùng; thực hiện cách ly hợp lý những người có nguy cơ lây nhiễm theo mức độ; quản lý, giám sát chặt chẽ những người đang được cách ly tại nhà, nơi lưu trú; xử lý nghiêm, kịp thời các trường hợp không khai báo, khai báo không trung thực.”- Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong đề nghị.

Còn tại quận 8, theo Chủ tịch UBND TPHCM, thời gian tới TP sẽ tiếp nhận công dân Việt Nam từ các quốc gia trở về với số lượng lớn. Vì vậy, UBND quận 8 cần chủ động tính toán các khu cách ly tập trung của quận và dự báo tình hình diễn biến trong thời gian tới. Bên cạnh đó, cần phát huy công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực tại chỗ trong phòng chống Covid-19.

Chủ tịch UBNDTPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu về phòng, chống dịch Covid-19 tại quận 8. Ảnh: VIỆT DŨNG

Các phường cần thành lập các tổ phản ứng nhanh để phối hợp hiệu quả, nắm tình hình theo từng khu phố. Đối với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, mỗi cán bộ, nhân viên cần nâng cao nhận thức và tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng động; từ đó, vận động người dân có hiệu quả.

Công tác tuyên truyền là quan trọng, nhất là cần để người dân hiểu rõ, chống dịch nhưng vẫn duy trì các hoạt động khác, chỉ tạm dừng những nơi tụ tập đông người, có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao. TP khẳng định cung ứng đủ khẩu trang và các nhu yếu phẩm cho người dân, nhất là tại các khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà; tránh gây tâm lý hoang mang cho người dân trước các tin đồn thất thiệt như thiếu thực phẩm, khẩu trang…

Tin cùng chuyên mục