Không được bán vé, thu tiền từ hoạt động chọi trâu

Bộ VH-TT-DL ban hành văn bản yêu cầu Sở VH-TT-DL các tỉnh Phú Thọ và Vĩnh Phúc siết chặt công tác tổ chức đối với hội chọi trâu xã Phù Ninh và Hải Lựu, không được bán vé thu tiền từ hoạt động này.
Không được bán vé, thu tiền từ hoạt động chọi trâu
Ngày 21-2, Cục Văn hóa cơ sở, Bộ VH-TT-DL liên tiếp ban hành văn bản yêu cầu Sở VH-TT-DL các tỉnh Phú Thọ và Vĩnh Phúc siết chặt công tác tổ chức đối với hội chọi trâu xã Phù Ninh và Hải Lựu đảm bảo đúng theo hồ sơ đã được phục dựng và cấp phép, bao gồm các nội dung nghi lễ truyền thống, quy mô tổ chức, số lượng trâu chọi. Đặc biệt, yêu cầu không được bán vé thu tiền từ hoạt động này. 
Cùng ngày, Cục văn hóa cơ sở tiếp tục có công văn 91/VHCS-QLHĐLH về việc quản lý lễ hội, trong đó có một số di tích vẫn còn xảy ra hiện tượng đổi tiền lẻ, rải tiền lẻ, đặt tiền lễ không đúng nơi quy định, đốt nhiều đồ mã, vàng mã, nhang, nến gây tốn kém, lãng phí, ô nhiễm môi trường, nguy cơ cháy nổ, mất an toàn trong di tích và lễ hội.
Theo đó, Cục Văn hóa cơ sở đề nghị Sở VH-TT-DL, Sở VH-TT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải xây dựng phương án đảm bảo an ninh, trật tự, công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt chú trọng đến phương án đảm bảo an toàn tính mạng cho người tham gia hoạt động lễ hội; tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy tại di tích và lễ hội.
Có biện pháp kịp thời thu gom tiền lẻ, tiền đặt lễ; hướng dẫn thắp hương, đốt đồ mã đúng nơi quy định; không chen lấn, xô đẩy gây mất trật tự an ninh; giữ gìn vệ sinh môi trường; phối hợp với cơ quan liên quan kiểm soát chặt chẽ hiện tượng người ăn xin, ăn mày đeo bám gây bức xúc cho du khách.
Cục Văn hóa cơ sở cũng đồng thời đề nghị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu về nguồn gốc của lễ hội, di tích, những nét đẹp văn hóa truyền thống trong hoạt động lễ hội; người tham gia lễ hội phải ứng xử có văn hóa; trang phục lịch sự, phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam; không nói tục, chửi thề xúc phạm tâm linh, gây ảnh hưởng xấu tới không khí trang nghiêm của di tích và lễ hội.
Tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm tra, kịp thời xử lý vi phạm trong quản lý và tổ chức lễ hội; không để xảy ra các hành vi phản cảm, kích động bạo lực, vi phạm các quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội. 

Tin cùng chuyên mục