Không nên cho khách hàng châu Phi trả chậm để tránh bị lừa

Ngày 14-10, Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á (Bộ Công thương) tiếp tục đưa ra cảnh báo hiện tượng doanh nghiệp ở châu Phi lừa tiền đặt cọc của nhà nhập khẩu Việt Nam và không chịu giao hàng.

(SGGP).- Ngày 14-10, Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á (Bộ Công thương) tiếp tục đưa ra cảnh báo hiện tượng doanh nghiệp ở châu Phi lừa tiền đặt cọc của nhà nhập khẩu Việt Nam và không chịu giao hàng.

Liên quan đến thanh toán xuất nhập khẩu, theo vụ này, doanh nghiệp nên đề nghị đối tác sử dụng L/C (cam kết thanh toán có điều kiện của ngân hàng với người bán hàng) không hủy ngang mở tại các ngân hàng uy tín, đồng thời hạn chế cho khách hàng trả chậm. Tuyệt đối không nên sử dụng hình thức thanh toán D/A (hình thức thanh toán mà người bán sau khi giao hàng có ủy quyền nhờ ngân hàng thu hộ tiền từ người mua) đối với các khách hàng ở châu Phi bởi một khi khách hàng đề nghị hình thức thanh toán này, rất có thể doanh nghiệp xuất khẩu sẽ bị mất hàng. Về nhập khẩu hàng từ châu Phi, doanh nghiệp cần tiến hành kiểm định hàng hóa thông qua tổ chức giám định quốc tế có uy tín tại nước sở tại trước khi đưa hàng lên tàu. Doanh nghiệp Việt Nam nên cố gắng đàm phán với nhà cung cấp để không phải đặt cọc tiền hoặc đặt cọc tối thiểu. Đối với những đơn hàng đầu tiên, chỉ nên mua với khối lượng nhỏ.

Khi đàm phán và ký kết hợp đồng với đối tác châu Phi, các doanh nghiệp nên lựa chọn những phương thức giao hàng, thanh toán an toàn, có lợi về mình, để tránh trường hợp nhà nhập khẩu không nhận hàng nhằm ép giảm giá. Hợp đồng phải quy định rõ cơ quan giải quyết tranh chấp (trọng tài hay tòa án) để làm cơ sở cho việc giải quyết khi tranh chấp phát sinh. Một trong những lưu ý vụ này khuyến cáo là doanh nghiệp hạn chế việc tìm kiếm và giao dịch với khách hàng khu vực châu Phi qua các trang mạng internet.

HÀ MY

Tin cùng chuyên mục