Khu vực trung tâm TPHCM: Bùng phát chiếm dụng lòng lề đường

Chính quyền địa phương bất lực?
Khu vực trung tâm TPHCM: Bùng phát chiếm dụng lòng lề đường

Những ngày cuối năm, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại khu vực trung tâm TPHCM ngày càng nghiêm trọng. Bức xúc trước tình hình bộ mặt thành phố ngày càng nhếch nhác, dư luận đặt vấn đề: Công tác quản lý đô thị, đặc biệt đối với khu vực trung tâm - bộ mặt của thành phố - bị thụt lùi hay do sự bất lực của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương?

Chính quyền địa phương bất lực?

Một trong những “điểm đen” của tình trạng lấn chiếm lòng lề đường khu vực trung tâm TP là “khu phố Tây” thuộc địa bàn phường Phạm Ngũ Lão, quận 1. Theo ghi nhận của phóng viên Báo SGGP vào lúc 20 giờ ngày 23-12, khu vực này ngập tràn quán bar, quán ốc, quán nướng, quán nhậu… Người kinh doanh bày bán, để xe chiếm trọn vỉa hè, xuống cả lòng đường, khiến cho việc lưu thông của người dân và du khách trở nên rất khó khăn. Tại góc đường Bùi Viện - Đề Thám, các quán Trâu Mê Say, Go Go nằm ở vị trí hai mặt tiền đường đã chiếm dụng toàn bộ lề đường. Rất đông khách Tây và Việt Nam đến 2 quán này thản nhiên ngồi hút thuốc, uống bia và tán chuyện ngay trên vỉa hè. Trên tuyến đường Đề Thám kéo dài đến các đường Cô Bắc, Cô Giang, nhiều quán nướng mới mọc lên nghi ngút khói.

Quán BBQ trên đường Bùi Viện đặt bàn, ghế xuống lòng đường cho khách ngồi. Ảnh: THÁI PHƯƠNG

Ghi nhận tại quán BBQ số 198 Bùi Viện, những lúc khách đông, chủ quán kê bàn cho khách ngồi luôn ở… dưới lòng đường. Khi phóng viên đến ghi nhận và chụp hình tình trạng lấn chiếm lòng lề đường của quán thì 3 - 4 nhân viên túa ra lớn tiếng chửi bới. Một người trong số họ còn hất hàm và thách thức: “Chụp hình đăng báo hả? Ở đây tao bảo kê hết rồi nên “đếch” sợ thằng nào!”. Góc đường Đề Thám - Phạm Ngũ Lão, quán Allez Boo cũng bày bàn ghế tràn xuống lòng đường. Có người còn lấy cả ghế bố ra nằm, nhìn vào rất phản cảm.

Tình trạng chiếm dụng tương tự cũng diễn ra tại vòng xoay Quách Thị Trang, góc đường Trần Hưng Đạo - Trần Đình Xu, tuyến Cống Quỳnh… Càng về khuya, hàng quán càng đông, chủ quán thản nhiên bày thêm bàn ghế cho khách ngồi ngay trên vỉa hè dành cho người đi bộ. Thời điểm khoảng 21 giờ mỗi đêm, người qua lại trên đường Phạm Ngũ Lão (đoạn từ đường Nguyễn Thái Học đến Đỗ Quang Đẩu) rất bất bình khi dọc bên đường, các xe khách loại 50 chỗ của các hãng xe Phương Trang, Tâm Hạnh, Nam Phương, Hạnh Café, Trà Lan Viên, Việt Nhật… đậu kín đường gây kẹt xe. Cảnh nhếch nhác, lấn chiếm lòng lề đường còn xảy ra xung quanh Bệnh viện Từ Dũ (đường Cống Quỳnh). Ngay tại trung tâm mua sắm Zen Plaza trên đường Nguyễn Trãi, một bãi xe tự phát đã chiếm hết lề đường. Tình trạng này cũng diễn ra ở bãi xe ngay trước trung tâm thương mại Bitexco. Từ khi phố đi bộ Nguyễn Huệ được đưa vào sử dụng, những bãi xe tự phát mọc lên chiếm vỉa hè đường Hồ Tùng Mậu cũng nhiều hơn...

Tài sản chung phục vụ lợi ích riêng

Tình trạng vỉa hè, lòng đường tại nhiều quận - huyện bị chiếm dụng không phải là chuyện mới. Nhưng đáng buồn là tình hình ngày càng nghiêm trọng. Trong khi đó, từ 5-7 năm trước, lãnh đạo TPHCM đã chỉ đạo các sở - ngành, quận - huyện phối hợp quy hoạch lại các tuyến vỉa hè, lòng đường để vừa tổ chức cho người dân để xe, kinh doanh buôn bán, đồng thời vừa đảm bảo hành lang cho người đi bộ. Nhờ vậy, nhiều năm liền, đô thị thành phố được trật tự, gọn gàng hơn. Tuy nhiên, đáng tiếc là những năm sau này, công tác quản lý lại bị buông lỏng, khiến tình trạng tái lấn chiếm lòng lề đường trở nên nghiêm trọng hơn. Phải chăng công tác quản lý nhà nước của chính quyền địa phương đang bị thụt lùi?

Theo đại biểu HĐND TPHCM Lâm Thiếu Quân, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường tràn lan đã không còn là chuyện nhỏ khi nó không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà còn khiến kẹt xe ngày càng trầm trọng. Ông Lâm Thiếu Quân cho rằng, lòng  đường, vỉa hè là tài sản chung của xã hội, nó có giá trị rất lớn, đặc biệt đối với khu vực trung tâm TPHCM. Tình trạng lấn chiếm hiện nay cho thấy tài sản này không được sử dụng hữu hiệu, tạo bất bình đẳng xã hội khi một số người thu lợi riêng và gây thiệt hại lớn cho toàn xã hội. Vấn đề này đã được báo chí phản ánh, cử tri kiến nghị nhiều lần. Chính quyền thành phố đã phát động phong trào xây dựng những tuyến đường kiểu mẫu, nhưng chỉ được một thời gian rồi đâu lại vào đấy, thậm chí nhiều nơi còn nhếch nhác hơn xưa. “Giải pháp và các quy định của pháp luật đã có. Vấn đề hiện nay là quyết tâm xử lý của chính quyền các cấp”, ông Quân nói.

THÁI PHƯƠNG - XUÂN HUY

Tin cùng chuyên mục