Theo Sở GTVT TPHCM, giai đoạn 1 của tuyến chính cao tốc TPHCM - Trung Lương và các tuyến nối được tính toán cách đây hơn 10 năm, đến nay không đáp ứng được trước sự gia tăng của phương tiện giao thông.
Trong khi đó, theo quy hoạch, cao tốc TPHCM - Trung Lương là đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120km/giờ, mặt cắt ngang tuyến chính có 8 làn xe và 2 làn khẩn cấp; tuyến nối Bình Thuận - Chợ Đệm và Tân Tạo - Chợ Đệm mặt cắt 6 làn cơ giới và 2 làn xe thô sơ được dự kiến mở rộng quy mô lên 8 làn xe giai đoạn sau năm 2020.
Để sớm hoàn thành hệ thống đuờng cao tốc theo quy hoạch, phát huy hiệu quả khai thác các tuyến cao tốc, đường Vành đai 3 TPHCM vừa được Quốc hội thông qua chủ trương, việc sớm đầu tư mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương là hết sức cần thiết. Cho nên, Sở GTVT kiến nghị UBND TPHCM xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chủ trì cuộc họp cùng với các tỉnh Long An, Tiền Giang và TPHCM để thống nhất kế hoạch, phương án đầu tư mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương theo phương thức đối tác công tư (PPP) và giao một địa phương có cao tốc đi qua làm cơ quan thẩm quyền.