Kiên quyết đình chỉ trung tâm đăng kiểm có vi phạm, không bảo đảm tiêu chuẩn

(SGGPO).- Ngày 12-4, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị về các giải pháp cấp bách để nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải.

Theo đó, Thủ tướng chỉ thị Bộ Giao thông - Vận tải (GT-VT) kiểm tra toàn diện tất cả các đơn vị đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải trong cả nước, chấn chỉnh những hạn chế cả về trang thiết bị, tổ chức thực hiện, trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ. Đặc biệt, cần có biện pháp hiệu quả để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các sai phạm của trung tâm đăng kiểm, đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ đăng kiểm trong thực thi nhiệm vụ và trách nhiệm của người đứng đầu.

“Kiên quyết đình chỉ hoạt động của các trung tâm đăng kiểm không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực hoặc có vi phạm nghiêm trọng trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ. Bên cạnh đó, công khai đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý phản ánh tiêu cực của các trung tâm đăng kiểm. Thông báo công khai tên các trung tâm đăng kiểm đã vi phạm quy định về đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải”, Thủ tướng chỉ thị.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GT-VT rà soát quy hoạch hệ thống các trung tâm đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải trên cả nước, đồng thời công bố công khai quy hoạch. Cùng với đó, chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam tăng cường công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp; luân chuyển, bố trí hợp lý cán bộ, đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ đăng kiểm nhằm ngăn ngừa các hành vi tiêu cực, trước hết là đối với những người làm công tác đăng kiểm tàu biển, phương tiện thủy nội địa và đăng kiểm theo lô phương tiện nhập khẩu hoặc sản xuất trong nước. Đặc biệt, cần khẩn trương hoàn thiện hệ thống camera giám sát, truyền dữ liệu từ tất cả các trạm đăng kiểm về Cục Đăng kiểm Việt Nam, đồng thời, chuyển dữ liệu về Thanh tra Bộ Giao thông vận tải để thường xuyên giám sát.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo lực lượng chức năng của bộ, công an các địa phương tiến hành điều tra, phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật trong công tác đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải. Các cơ quan cảnh sát điều tra các cấp yêu cầu đại diện của Cục Đăng kiểm Việt Nam hoặc các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn cung cấp đầy đủ hồ sơ và phối hợp chặt chẽ trong công tác điều tra, làm rõ nguyên nhân từ phía phương tiện giao thông vận tải trong các vụ tai nạn giao thông, nhất là các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. UBND các tỉnh, thành tổ chức kiểm tra các đơn vị đăng kiểm do địa phương quản lý và các trung tâm đăng kiểm xã hội hóa xử lý nghiêm vi phạm, kiên quyết đình chỉ hoạt động các trung tâm đăng kiểm vi phạm nghiêm trọng trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ, đình chỉ chức vụ để tiến hành điều tra đối với những trường hợp cán bộ, công chức có dấu hiệu tiếp tay, dung túng cho các trung tâm đăng kiểm vi phạm quy định hoặc để xảy ra tiêu cực, nhũng nhiễu.

Thời gian gần đây, thông tin về hoạt động đăng kiểm trở thành vấn đề “nóng” trên công luận. Kết luận của thanh tra Bộ GT-VT về 9 trung tâm đăng kiểm mới đây cho thấy công tác đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ ở nhiều địa phương vẫn còn nhiều sai phạm. Theo kết quả thanh tra, một số TTĐK thuộc các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh... đã không có đủ điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất kỹ thuật chưa đáp ứng đầy đủ quy định, nhiều trung tâm chưa thực hiện đúng các quy định về quản lý, sử dụng, bố trí đăng kiểm viên, đặc biệt là đối với các trung tâm hoạt động theo mô hình xã hội hóa... Đặc biệt, tại TTĐK 29-07D (Đông Anh - Hà Nội) một số hồ sơ kiểm định phương tiện có biển số phương tiện bị mờ, khó hoặc không đọc được. Cá biệt có xe bị bẹp, biến dạng đầu xe hoặc biển số bị gãy, gập không đọc được biển số nhưng kiểm định xe vẫn đạt. Một số xe có thời gian kiểm định không phù hợp... Thanh tra Bộ GT-VT đã yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu thành lập bộ phận chuyên trách kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm định tại các TTĐK qua hình ảnh trực tiếp truyền về từ hệ thống camera.

Còn theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, sau khi kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm định xe cơ giới tại các trung tâm đăng kiểm trong tháng 1-2014, Cục trưởng Cục này đã quyết định đình chỉ chức danh Đăng kiểm viên đối với 3 nhân viên đăng kiểm, trong đó có 2 nhân viên thuộc Trung tâm đăng kiểm 9001S - Hà Nam và 1 nhân viên thuộc Trung tâm đăng kiểm 7801S - Phú Yên. Lý do bị đình chỉ là do các đăng kiểm viên này đã vi phạm quy định, tiêu chuẩn trong công tác kiểm định, đánh giá sai kết quả kiểm tra và cấp giấy chứng nhận kiểm định cho một số xe tải tự đổ có kích thước thùng hàng lớn; có các trụ đỡ trên thành thùng hàng sai so với hồ sơ kỹ thuật. Thông qua các trụ đỡ này, chủ phương tiện có thể lắp thêm các thanh chắn nhằm nâng cao thành thùng để chở hàng vượt quá tải trọng cho phép, gây mất an toàn và làm hư hỏng cầu, đường.

Hiện nay, Bộ GT-VT đang thực hiện kế hoạch Năm An toàn giao thông 2014 với chủ đề “Siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”. Vì bị triển khai giám sát chặt chẽ và bị lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động kiểm định xe cơ giới tại các trung tâm đăng kiểm trên cả nước, nhiều tài xế đã thực hiện giảm tải trọng xe, từ đó đẩy giá cước vận tải tăng lên.


PHAN THẢO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Bút Sài Gòn

San sẻ với miền Trung

- Lại có cơn bão lớn đổ vô khúc ruột miền Trung. Cả các trung tâm dự báo khí tượng đến chuyên gia phân tích khí tượng độc lập đều có chung nhận định: bão sẽ rất mạnh. Vùng biển bão quét qua có nhiệt độ cao, hơi nước nhiều nên sẽ làm tăng sức tàn phá. Giờ chỉ mong đồng bào mình chống chọi bình an.

Sự kiện & Bình luận

Lối mở cho những “Tuabin xanh”

Việt Nam là một trong những quốc gia có tiềm năng lớn về phát triển năng lượng tái tạo, nhất là các nguồn năng lượng sạch từ điện gió, điện mặt trời, điện sinh khối.