Kinh tế Việt Nam năm 2022 có thể tăng trưởng 6,7 - 6,9%

Kinh tế Việt Nam cả năm 2022 sẽ tăng trưởng 6,7 - 6,9%, theo kịch bản cập nhật vừa được Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) công bố tại cuộc hội thảo tổ chức sáng nay, 15-7. Lần lượt, các chỉ tiêu lạm phát bình quân tương ứng là 4,0% và 3,7%; tăng trưởng xuất khẩu 15,8% và 16,3%; cán cân thương mại đạt 1,2 tỷ USD và 2,7 tỷ USD.
Bà Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương phát biểu khai mạc hội thảo
Bà Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương phát biểu khai mạc hội thảo

Có thể thấy, với kịch bản cao, tốc độ tăng trưởng năm 2022 gần sát với mức 7% mà Chính phủ đang đặt ra cho kinh tế năm nay tại sau hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng đầu năm 2022 và triển khai các nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV tổ chức vào ngày 4-7.

Tại hội thảo, các chuyên gia CIEM cũng nhắc đến những yếu tố tác động đến triển vọng kinh tế Việt Nam 6 tháng tới.

Trong đó, cần hết sức chú trọng đến khả năng kiểm soát sự lây lan của các biến thểc của Covid-19 và các dịch bệnh mới; tiến độ thực hiện các nhiệm vụ trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; duy trì ổn định kinh tế vĩ mô vẫn là nền tảng quan trọng, để giúp ổn định tâm lý thị trường... 

Đặc biệt, các chuyên gia CIEM cho rằng, dù Việt Nam đã có kinh nghiệm xử lý tác động phức tạp của tình hình dịch bệnh, rủi ro suy thoái kinh tế thế giới, nhưng áp lực lạm phát trong nước đã hiện hữu rõ nét. Ông Nguyễn Anh Dương, Trưởng ban Nghiên cứu tổng hợp của CIEM nhấn mạnh: "Khuyến nghị quan trọng nhất vẫn là kiểm soát lạm phát".

Thêm vào đó, 6 tháng cuối năm và cả năm 2023, Việt Nam đứng trước những yêu cầu cải cách và điều hành mới. Bà Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng CIEM hơn một lần nhấn mạnh thông điệp tiếp tục tập trung vào cải thiện nền tảng kinh tế vi mô và đổi mới hệ thống thể chế kinh tế thị trường theo hướng thân thiện hơn với sáng tạo, phục hồi xanh và gắn với củng cố kinh tế vĩ mô ở Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục