Kỷ niệm 53 năm Không quân Nhân dân Việt Nam chiến thắng trận đầu

Chiều 3-4, tại Bảo tàng Không quân phía Nam, Câu lạc bộ Truyền thống Không quân phía Nam đã tổ chức họp mặt các tướng lĩnh, Anh hùng LLVTND, đông đảo cựu chiến binh, cựu phi công thuộc lực lượng Không quân Việt Nam các thời kỳ để ôn lại truyền thống hào hùng chiến thắng trận đầu của Không quân Việt Nam anh hùng (3-4-1965 và 3-4-2018). 
Cách đây 53 năm, ngày 3-4-1965, đế quốc Mỹ dùng 142 máy bay các loại nhằm rắp tâm đánh sập cầu Hàm Rồng đề cắt đứt đường tiếp viện chiến lược của hậu phương miền Bắc với chiến trường miền Nam.
Nắm rõ âm mưu thâm độc của kẻ thù, Bộ Tư lệnh Quân chủng Không quân đã giao nhiệm vụ cho Trung đoàn 921 dùng 2 chiếc MIG 17 xuất kích đánh chặn và bắn hạ máy bay địch ngay trận đầu, không để chúng đánh sập cầu Hàm Rồng. Lần đầu tiên bộ đội Không quân ta xuất kích trận đầu nhưng đã bắn hạ ngay 2 máy bay địch.
Kể từ đó cho đến khi kết thúc chiến tranh, lực lượng Không quân Việt Nam đã bắn rơi 287 máy bay các loại của địch. Chiến công của bộ đội Không quân đã làm nức lòng nhân dân cả nước, được Bác Hồ và Trung ương Đảng khen ngợi. Chiến công đó đã trở thành Ngày truyền thống “đánh thắng trận đầu” của bộ đội Không quân Việt Nam anh hùng.  

Tin cùng chuyên mục