Lấn chiếm vỉa hè, lòng đường bán tết

Cận Tết Nguyên đán 2018, nạn lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, mua bán, quảng cáo… đang “nóng”. Nhiều tuyến đường vài tháng trước, vỉa hè đã được trả lại sự thông thoáng - sạch đẹp, nay bị người dân tái lấn chiếm nghiêm trọng hơn.  
Vô tư bày bán Sau cuộc tổng ra quân xử lý các trường hợp vi phạm về trật tự đô thị của  UBND quận 5, từ giữa năm 2017, đường An Dương Vương (quận 5) đã thông thoáng - sạch đẹp, thế nhưng những ngày giáp tết, vỉa hè của tuyến đường này lại bị biến thành các chợ “di động”. Bị lấn chiếm nhiều nhất là đoạn từ nút giao với đường Nguyễn Văn Cừ đến đường Trần Phú, dọc hai bên đường, các ngân hàng, quán ăn để xe máy, bàn ghế… kín vỉa hè, che bít lối đi của khách bộ hành. Đặc biệt, một số chủ tiệm bán phụ tùng ô tô, dán kính xe không chỉ lấn chiếm vỉa hè mà còn ngang nhiên trưng dụng cả lòng đường làm nơi đậu ô tô để sửa, thay phụ tùng, giao dịch với khách hàng. Ông Nguyễn Tiến Linh, nhà ở gần góc đường An Dương Vương và Trần Bình Trọng, bức xúc: “Chủ tiệm bán phụ tùng xe ở bên cạnh còn chiếm luôn vỉa hè trước nhà tôi làm nơi đậu xe, lắp phụ tùng xe cho khách khiến việc ra vào nhà của gia đình rất khó khăn, bất tiện. Tôi góp ý, nhắc nhở nhiều lần nhưng họ không nghe, còn thách thức tôi thưa báo ra phường”.    
Lấn chiếm vỉa hè, lòng đường bán tết ảnh 1 Vỉa hè và lòng đường An Dương Vương (phường 4, quận 5, TPHCM) bị lấn chiếm
 Ghi nhận của chúng tôi trong những ngày qua tại các quận, huyện khác trên địa bàn TPHCM, rất nhiều tuyến đường có vỉa hè, lòng đường trong tình trạng tượng tự. Đáng lưu ý nhất là một số tuyến đường như: Tạ Quang Bửu (phường 5, quận 8), Tân Kỳ Tân Quý, Tân Sơn Nhì (quận Tân Phú), Phan Huy Ích (phường 12, quận Gò Vấp), Trần Hưng Đạo (quận 1), Hậu Giang (quận 6), Hải Thượng Lãn Ông (quận 5), người dân sau khi lấn chiếm vỉa hè làm nơi bán thức ăn, hoa kiểng, quần áo… còn xả rác, nước thải tràn ra đường, tạo cảnh nhếch nhác. Chị Nguyễn Thị H., nhân viên vệ sinh Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 8 (làm nhiệm vụ quét rác trên đường Tạ Quang Bửu, quận 8) chia sẻ: “Những ngày cận tết, nhân viên tụi tôi làm quần quật, công suất tăng gấp nhiều lần so với ngày thường nhưng vẫn không xuể. Rác thải chủ yếu là cây lá, bao bì… tại các quán ăn, nhất là các vựa hoa kiểng đổ ra quá nhiều. Đề nghị trật tự đô thị, chính quyền địa phương, công an cần tăng cường kiểm tra, xử lý nạn lấn chiếm vỉa, tùy tiện xả đổ rác, chất thải ra đường ở thời điểm này. Bởi lẽ, hậu quả của nạn lấn chiếm vỉa hè, lòng đường không chỉ làm mất mỹ quan đô thị, mà đe dọa an toàn tính mạng của người đi đường”. Chị H. cho biết, tối 11-2, khi né những người chở hoa kiểng đến bán trên vỉa hè đường Tạ Quang Bửu (đoạn gần cầu Tạ quang Bửu), một phụ nữ điều khiến xe máy bị té ngã, trọng thương.   
Nỗ lực ngăn chặn Ông Nguyễn Kiên Giang, Đội trưởng Đội Quản lý trật tự đô thị quận Bình Tân, cho biết, để đảm bảo vỉa hè, lòng đường thông thoáng, tạo mỹ quan cho phố phường và giúp người dân đi lại, vui xuân an toàn, từ giữa tháng Chạp âm lịch, đơn vị đã huy động tối đa lực lượng phối hợp với công an, bảo vệ dân phố tổ chức tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm, lấn chiếm vỉa hè. “Hiện nay, tại các điểm nóng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường như: tỉnh lộ 10, Tên Lửa, Lê Văn Quới, Trần Văn Giàu… chúng tôi đã tổ chức các đoàn làm việc liên tục để kịp thời xử lý các trường hợp tràn ra vỉa hè, lòng đường mua bán, gây mất an toàn. Đặc biệt, ở những khu chợ hoa tết, khu tập trung đông, giải trí, đơn vị có bố trí các tổ chốt trực 24/24 giờ để ngăn chặn tình trạng bày bán hàng hóa ra đường; không để người dân đổ rác thải ra đường; đậu xe trên đường”.  Đại diện UBND quận Tân Phú cho biết đang triển khai thực hiện phần mềm “Tân Phú trực tuyến” để người dân giám sát và phản ánh trực tiếp đến lãnh đạo UBND các phường về những hành vi vi phạm trật tự đô thị. Qua phần mềm này, quận Tân Phú kêu gọi, người dân khi phát hiện các điểm nóng, vị trí có vỉa hè, lòng đường bị lấn chiếm, đậu xe sai quy định hãy báo theo số đường dây nóng trên website ủy ban, hoặc phản ánh qua phần mềm để chính quyền, cơ quan kịp thời nhắc nhở, xử lý.  Theo UBND quận 4 và UBND quận 7, để đảm bảo trật tự đô thị, ngăn chặn hiệu quả nạn lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, đảm bảo mỹ quan phố phường, an toàn cho người dân trong dịp tết, quận đã phân công nhiệm vụ, các phần việc cụ thể cho từng đơn vị trật tự đô thị, công an quận, phường... “Nhiệm vụ đã được giao cụ thể, nơi nào tồn tại, phát sinh, gây bức xúc, nguy hiểm cho người dân, đơn vị đó sẽ bị xử lý trách nhiệm”, đại diện lãnh đạo UBND quận 4 cho biết.

Tin cùng chuyên mục