Lần đầu tiên có tổ hợp y tế “3 trong 1” ở Hà Nội

 “Dự phòng và chẩn đoán sớm, điều trị và phục hồi chức năng, chăm sóc - dưỡng lão” là một tổ hợp y tế hoàn thiện “3 trong 1” lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, do Tập đoàn TH khởi công ngày 14-10 tại Hà Nội. Dự kiến giai đoạn 1 của dự án sẽ đón những người bệnh đầu tiên vào năm 2022.
Bà Thái Hương - Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng chiến lược Tập đoàn TH cho biết đã mang tâm thế của một người mẹ vào kinh doanh
Bà Thái Hương - Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng chiến lược Tập đoàn TH cho biết đã mang tâm thế của một người mẹ vào kinh doanh

Tổ hợp “3 trong 1” là gì?

Thật sự, một mô hình chăm sóc sức khỏe hoàn thiện phải bao gồm đủ 3 thành phần: dự phòng - phát hiện bệnh sớm, điều trị, phục hồi chức năng và chăm sóc sức khỏe. Theo các chuyên gia Nhật Bản, những người sẽ điều hành Tổ hợp y tế TH (TH Medical), đây là mô hình không lạ ở Nhật Bản.

Tại Nhật Bản, tuổi thọ bình quân đang ở mức 81 tuổi, khá cao so với người Việt (73,6 tuổi). Và bí quyết của họ, ngoài thói quen dinh dưỡng, tập luyện thể thao, lao động còn là phát hiện bệnh sớm nhờ khám sức khỏe định kỳ.

Ông Komatsumoto Satoru, Giám đốc Điều hành Tổ hợp y tế TH chia sẻ: Bệnh viện Trường ĐH Keio (Nhật Bản ) - nơi ông làm việc trước đây - từng đón rất nhiều người bệnh đến từ Việt Nam.

Ông nói: “Nhiều người cho biết họ rất thích chất lượng dịch vụ ở Nhật, nhưng do chi phí điều trị cao, việc trở lại điều trị liệu trình kế tiếp là rất khó khăn. Vì vậy, việc TH Medical ra đời là mô hình du lịch khám chữa bệnh tại chỗ rất phù hợp” .

Lần đầu tiên có tổ hợp y tế “3 trong 1” ở Hà Nội ảnh 1 Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng chiến lược TH và lãnh đạo Trường ĐH Keio, Bệnh viện Trường ĐH Keio (Nhật Bản) ký thỏa thuận hợp tác, tại lễ động thổ TH Medical.

Tổ hợp Trung tâm Y tế dự phòng và chẩn đoán sớm là nơi giao thoa giữa y học và công nghệ. Bộ phận thứ hai trong tổ hợp là bệnh viện 5 sao ứng dụng công nghệ chất lượng trong điều trị và một bộ phận nữa là phục hồi chức năng, dưỡng lão. Tất cả đều đặt trong khu vườn xanh mát theo xu hướng “bệnh viện công viên”.

Điểm đáng chú ý nữa trong tổ hợp là chất lượng nhân lực và quản trị bệnh viện. Tham gia dự án này có ông Komatsumoto là Phó chủ tịch Hiệp hội Bệnh viện Nhật Bản, cùng nhiều chuyên gia cao cấp về điều trị, dự phòng, chăm sóc giảm nhẹ, phục hồi chức năng… Như vậy, dù TH Medical là một tổ hợp y tế do nhà đầu tư Việt Nam khởi xướng và hoàn thiện, nhưng công tác vận hành, quản trị và nhân lực làm việc sẽ theo mô hình Nhật Bản.

Chăm sóc sức khỏe gia tăng yêu cầu về chất lượng dịch vụ

Theo một báo cáo chưa đầy đủ, mỗi năm người Việt Nam chi 2-3 tỉ USD ra nước ngoài khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe. Trong đó, Nhật Bản đang nổi lên là đích đến của nhiều gia đình có yêu cầu cao đối với dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Một phần vì chất lượng dịch vụ rất tốt, một phần vì uy tín của người Nhật trong những vấn đề liên quan đến tuổi thọ, dinh dưỡng và sức khỏe. Đó cũng là lý do TH lựa chọn Nhật Bản làm đối tác quản lý và vận hành TH Medical. 

Cũng theo ông Komatsumoto, đối với nhiều người Nhật, chăm sóc sức khỏe đã là một thói quen, nhờ đó tỉ lệ người bệnh được phát hiện bệnh từ sớm rất cao, chất lượng điều trị và chất lượng cuộc sống của họ cũng tăng cao theo. Chính vì vậy, việc có một tổ hợp có đủ khả năng cung cấp dịch vụ toàn diện, có chất lượng sẽ giúp người Việt được tiếp cận với các dịch vụ y tế hoàn thiện, chất lượng cao, giá thành lại rẻ hơn rất nhiều so với việc đi nước ngoài khám chữa bệnh.

Đồng thời, nếu sớm hình thành được thói quen khám bệnh định kỳ, phát hiện bệnh sớm, điều trị và phục hồi chức năng hiệu quả, tuổi thọ bình quân cũng sẽ gia tăng. 

Lần đầu tiên có tổ hợp y tế “3 trong 1” ở Hà Nội ảnh 2 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại lễ động thổ TH Medical. Theo bà Tiến, mô hình TH Medical sắp triển khai là hướng đi của ngành y tế sắp tới

Trong “Sáng kiến sức khỏe châu Á” mà Nhật Bản đang khởi xướng đang cổ vũ người dân các nước châu Á sớm hình thành thói quen này và sắp tới khi tổ hợp TH Medical chính thức đi vào hoạt động, Việt Nam cũng sẽ có tên trên bản đồ “du lịch sức khỏe”.

Được biết, hiện có một bệnh viện công lập lớn tại Việt Nam cũng đang bắt đầu vận hành cơ sở 2 theo mô hình Nhật Bản, nhưng chỉ mới ở mức hoạt động khám chữa bệnh thuần tuý, chưa có đủ 3 chân kiềng như mô hình nói trên.

Tin cùng chuyên mục