Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tất cả hành khách đến Ga Sài Gòn

Ngày 11-4, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế (Sở Y tế TPHCM) phối hợp với Ga Sài Gòn bắt đầu triển khai việc kiểm tra khai báo y tế điện tử và lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 đối với tất cả hành khách đi tàu về Ga Sài Gòn.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm tại Ga Sài Gòn vào sáng 11-4
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm tại Ga Sài Gòn vào sáng 11-4

Theo bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế, ngay từ 4 giờ sáng, hàng chục nhân viên y tế đã có mặt để kiểm tra thông tin, lấy mẫu xét nghiệm cho hành khách đi tàu về Ga Sài Gòn.

Đầu tiên, các hành khách được hướng dẫn thực hiện khai báo điện tử trên điện thoại. Các thông tin y tế của hành khách được nhân viên y tế cập nhật vào một hệ thống lưu trữ.

Hệ thống này giúp việc trích xuất dữ liệu bệnh nhân dễ dàng khi có mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính. Sau khi nhân viên y tế kiểm tra hành khách có đầy đủ thông tin cá nhân, hành khách sẽ nhận phiếu xác nhận kiểm tra y tế và chuyển vào khu vực lấy mẫu xét nghiệm.

Khi được lấy mẫu dịch họng và mũi, nhân viên y tế đóng dấu xác nhận đã hoàn thành kiểm tra cho hành khách và cho phép họ ra về. Hiện Sở Y tế TPHCM đã điều động tăng cường nhân sự từ các bệnh viện, trung tâm y tế quận huyện để hỗ trợ.

Đặc biệt, tại đây có sự phối hợp của nhiều lực lượng khác như Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Ga Sài Gòn, công an để đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình thực hiện khai báo y tế và lấy mẫu.

“Chúng tôi tuân thủ tuyệt đối các quy định về phòng chống lây nhiễm giữa các cá nhân. Tránh sự lây nhiễm cho nhân viên y tế, cũng như lây nhiễm chéo giữa các hành khách với nhau, thực hiện các biện pháp bắt buộc như mang khẩu trang, yêu cầu phải rửa tay trước khi khai báo cũng như đứng giữ khoảng cách. Tất cả các hành khách họ cũng biết việc thực hiện phòng chống dịch nên rất ủng hộ”- bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm cho hay.

Tin cùng chuyên mục