Lấy tín nhiệm của cử tri đối với người ứng cử ĐBQH, HĐND trước ngày 13-4

Ngày 25-3, Ủy ban bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV, ĐB HĐND TPHCM nhiệm kỳ 2021-2026 (gọi tắt là Ủy ban bầu cử TPHCM) kiểm tra công tác chuẩn bị và tổ chức bầu cử trên địa bàn huyên Củ Chi. Đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM, Chủ tịch Ủy ban bầu cử TPHCM dẫn đầu đoàn kiểm tra.


Ủy ban bầu cử huyện Củ Chi cho biết, huyện có 58 người được giới thiệu ứng cử ĐB HĐND huyện, 1.058 người được ứng cử ĐB HĐND xã, thị trấn. Số lượng ĐB được bầu của HĐND huyện là 35 ĐB và số lượng ĐB của HĐND 21 xã, thị trấn là 609 ĐB.

Lấy tín nhiệm của cử tri đối với người ứng cử ĐBQH, HĐND trước ngày 13-4 ảnh 1 Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi Nguyễn Văn Nghĩa phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: CAO THĂNG

Huyện có 222 khu vực bỏ phiếu bầu cử ĐBQH, ĐB HĐND các cấp. Đến nay, có 13/21 xã, thị trấn viết nháp danh sách cử tri đạt 100%; 8 xã, thị trấn còn lại viết nháp danh sách cử tri đạt từ 62-90%. Tiểu ban hậu cần đang tích cực thực hiện việc trang bị các điều kiện vật chất cho cuộc bầu cử, địa điểm bỏ phiếu, trang trí nơi bỏ phiếu theo đúng tiến độ.

Phát biểu tại buổi kiểm tra, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ ghi nhận và đánh giá cao công tác chuẩn bị và tổ chức bầu cử trên địa bàn huyện Củ Chi, các khâu chuẩn bị đảm bảo tiến độ đề ra. Đồng chí chỉ đạo, việc quan trọng từ nay đến ngày 13-4 là tổ chức hội nghị cử tri để lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri tại nơi cư trú đối với người ứng cử.

Lấy tín nhiệm của cử tri đối với người ứng cử ĐBQH, HĐND trước ngày 13-4 ảnh 2 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ đánh giá cao công tác chuẩn bị và tổ chức bầu cử trên địa bàn huyện Củ Chi. Ảnh: CAO THĂNG
Tiếp đó, trước ngày 18-4, cần tổ chức hội nghị hiệp thương lần 3 để lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử. Đồng chí lưu ý, những trường hợp người ứng cử không đạt sự tín nhiệm của trên 50% tổng số cử tri tham dự tại hội nghị cử tri nơi cư trú thì không đưa vào danh sách giới thiệu tại hội nghị hiệp thương lần 3.

Đối với việc nắm và lập danh sách cử tri, đồng chí Nguyễn Thị Lệ yêu cầu, cùng với lập danh sách cử tri thường trú, Ủy ban bầu cử huyện Củ Chi cần chú ý lập danh sách cử tri đối với công nhân, người lao động ở các khu công nghiệp, khu nhà trọ, người từ nơi khác đến Củ Chi làm việc. Việc này nhằm đảm bảo danh sách cử tri sát đúng tình hình thực tế.

Đối với Bệnh viện dã chiến Củ Chi, huyện cần xây dựng phương án bầu cử cụ thể và phù hợp, vừa đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo quyền bầu cử của những người làm nhiệm vụ và chữa bệnh tại bệnh viện. Bên cạnh đó, huyện Củ Chi cần quan tâm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn PCCC trước, trong và sau bầu cử trên địa bàn.

Sáng 25-3, đồng chí Nguyễn Thành Trung, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM dẫn đầu đoàn kiểm tra giám sát công tác chuẩn bị bầu cử tại TP Thủ Đức và phường An Khánh. Theo báo cáo, tính đến ngày 19-3, số lượng cử tri của 34 phường thống kê là 763.430 người. Trong đó, phường An Khánh có 16.204 cử tri, được chia thành 8 điểm bầu cử.

Chủ tịch HĐND TP Thủ Đức Nguyễn Phước Hưng cho biết trong quá trình chuẩn bị nhân sự giới thiệu ứng cử HĐND TP Thủ Đức, đơn vị này đã rất chú trọng vận động các chuyên gia, nhà khoa học tham gia ứng cử với mong muốn lực lượng này sẽ góp phần cho định hướng phát triển đô thị sáng tạo của TP Thủ Đức.

Trên địa bàn TP Thủ Đức có một số khó khăn vướng mắc, như một số cơ quan đơn vị do mới thành lập chưa có con dấu, chưa bổ nhiệm lãnh đạo, nên việc tổ chức hội nghị cử tri nơi công tác để giới thiệu người ứng cử gặp khó khăn. Việc thống kê số liệu cử tri tại các phường thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm gặp khó khăn do số lượng cử tri còn hộ khẩu tại địa phương nhưng thực tế đã chuyển đến nơi khác cư trú rất đông.

Ông Nguyễn Thành Trung chia sẻ những khó khăn, đồng thời đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử của TP Thủ Đức dù chỉ mới thành lập khoảng 2 tháng qua. Ông lưu ý TP Thủ Đức công tác nắm tình hình dư luận nhân dân liên quan đến công tác bầu cử. Công tác an ninh trật tự cần theo phương châm là mềm dẻo, chủ động và chặt chẽ, chủ động phối hợp để đảm bảo hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục