Lên sóng tìm... người yêu

SGGP
Đã qua rồi cái thời, xem truyền hình chỉ có âm nhạc, hài, thi thố tài năng… Những chủ đề tưởng chừng là chuyện riêng tư như tán tỉnh, hẹn hò nay cũng được công khai trên truyền hình. 
Lên sóng tìm... người yêu ảnh 1 Thêm một chương trình truyền hình về hẹn hò mới lên sóng
Đánh trúng tâm lý khán giả
Cách đây 8 năm (năm 2009), chương trình truyền hình thực tế đầu tiên về hẹn hò cho các cặp đôi lên sóng có tên Love Bus - Hành trình kết nối trái tim. Trải qua 7 mùa phát sóng (dừng lại vào năm 2016 để chuyển đổi mô hình mới), Love Bus đã thu hút 202 thành viên với đầy ắp những câu chuyện tình yêu thú vị. Sau Love Bus, một phiên bản mang tính kế thừa là Love house - Ngôi nhà chung đã ra đời. Các bạn trẻ tham gia chương trình cùng sống chung trong một ngôi nhà, cùng sinh hoạt và tìm hiểu đối tượng… Chương trình này chuẩn bị bước sang mùa thứ 4.   
Đầu tháng 10 vừa qua, thêm một chương trình mới với tên gọi Lucky Me - Yêu là chọn lên sóng. So với các chương trình truyền hình cùng chủ đề, Yêu là chọn đặc biệt hơn là, trước khi đồng ý tham gia, người chơi được tìm hiểu các thông tin của nhân vật chính rồi mới quyết định tham gia hay không. Thêm một chương trình mới nữa cũng vừa ra mắt là Vì yêu mà đến, cũng khá thu hút khán giả bởi đối tượng tham gia có 8 người nổi tiếng.  
Được chú ý nhất trong số các chương trình truyền hình về hẹn hò có lẽ là Bạn muốn hẹn hò. Chương trình đã trải qua hơn 300 tập phát sóng (bắt đầu từ năm 2013), đánh trúng tâm lý khán giả khi giúp các bạn trẻ tại Việt Nam bận rộn công việc, những người đang cô đơn có cơ hội hẹn hò, kết bạn và tìm được “một nửa” thông qua cách thể hiện khá tươi vui, trẻ trung. 
Ngày 21-10 tới đây, khán giả cũng sẽ có thêm một “món ăn” mới mang tên Yêu là cưới - là nơi để các cặp đôi cùng tâm sự, chia sẻ và giải tỏa những tâm tư, khúc mắc trong thời gian yêu và chuẩn bị kết hôn.  
Có phù hợp với văn hóa truyền thống? 
Truyền hình thực tế hay các gameshow, talkshow về hẹn hò và tình yêu từ lâu đã trở thành xu hướng phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới.
Theo bà Vũ Thị Bích Liên, Giám đốc Tổ hợp truyền thông và giải trí Mega GS, khi thị trường có những dấu hiệu đi xuống, lượng khán giả xem truyền hình truyền thống sụt giảm, kinh tế ngày càng khó khăn, buộc lòng các ê kíp phải nghĩ ra những món ăn tinh thần mới, chi phí sản xuất hợp lý.
Còn bà Dương Thị Vân Anh, Giám đốc Truyền thông MCV, cho biết: “Ngay từ đầu chúng tôi đã lựa chọn các chương trình truyền hình về hẹn hò bởi nhận thấy đó là những chương trình hướng đến tính nhân văn, chạm được vào trái tim, mang lại những cảm xúc tích cực cho mọi người”.  
Một bằng chứng chứng minh sức hút của các chương trình này, đó là Bạn muốn hẹn hò luôn có lượng người xem cao. Sau gần 4 năm lên sóng chương trình đã làm mai thành công cho hơn 450 cặp đôi, trong đó 33 cặp đã thành hôn, 8 cặp cưới chéo (các cặp đôi không được làm mai trực tiếp nhưng họ biết nhau thông qua chương trình, từ đó tìm hiểu và tiến tới hôn nhân). Có một cặp đôi còn quyết định kết hôn chỉ sau 2 tuần tham gia gameshow. Love Bus cũng ghi nhận 96 lời tỏ tình, 54 cặp đôi kết nối thành công và hiện đã có 2 cặp làm đám cưới, 1 cặp làm đám hỏi.  
Tuy nhiên, cũng như nhiều chương trình truyền hình về hẹn hò khác trên thế giới, phản ứng từ khán giả là điều không thể tránh khỏi. Bà Bích Liên cho rằng, để sản xuất các chương trình này một cách chỉn chu là điều không dễ, bởi nó liên quan đến yếu tố văn hóa, đặc biệt với người Việt hẹn hò là chuyện tế nhị. Bạn muốn hẹn hò dù rất thành công nhưng cũng vấp phải những ý kiến trái chiều.
Trong một kỳ phát sóng, có một người chơi quyết định không nhấn nút hẹn hò chỉ vì “không muốn yêu xa” dù thừa nhận cũng có tình cảm với cô gái, đã nhận không ít chỉ trích từ dư luận. Trong khi đó, Vì yêu mà đến với nhân vật chính là những người đã nổi tiếng trong showbiz, nhiều khán giả e ngại, sẽ khó có sự mai mối thành công và cho rằng, đây chỉ là cuộc chơi giữa người hâm mộ và thần tượng. 
Hiện nay, một số nhà sản xuất cũng manh nha tiến vào mảnh đất mới này. Ý kiến từ các nhà sản xuất cho rằng, đó là xu hướng tất yếu được tạo nên bởi những nhu cầu có thật trong xã hội. Khán giả sẽ có thêm những lựa chọn mới, tuy nhiên việc thực hiện như thế nào, có phù hợp với văn hóa Việt hay không, là điều đáng phải suy ngẫm.

VĂN TUẤN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tạo nét văn hóa riêng cho phố đi bộ

Tạo nét văn hóa riêng cho phố đi bộ

Tháng 10-2020 tới đây, phố đi bộ tại quận 10 (TPHCM) chính thức đi vào hoạt động tại khu vực trước chợ Nguyễn Tri Phương. Đây là phố đi bộ thứ 3 tại TPHCM đi vào hoạt động. PV Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM, xung quanh việc tổ chức các hoạt động trên phố đi bộ đi vào chiều sâu để gắn kết phát triển kinh tế, xã hội tại TPHCM.

Phim

Khám phá chân dung các nhà tạo mẫu nổi tiếng trong Tuần Phim thời trang 2020

Tuần Phim thời trang do Viện Pháp tại Việt Nam tổ chức là sự kiện hàng năm thu hút được sự quan tâm và mong đợi của công chúng Việt Nam. Đây là dịp mà giới mộ điệu có thể khám phá được những bí mật, hậu trường của ngành thời trang: từ ngành thời trang may sẵn đến thời trang cao cấp.

Âm nhạc

Erik tái hợp Khắc Hưng tung ca khúc “Bao giờ đủ lớn”

Ca sĩ Erik vừa gây bất ngờ với khán giả khi tái xuất với sản phẩm âm nhạc mới về tình cha con Bao giờ đủ lớn. Đây là ca khúc được sáng tác bởi nhạc sĩ - nhà sản xuất âm nhạc Khắc Hưng. 

Sân khấu

Tặng trẻ em nghèo vé xem miễn phí kịch rối "Công chúa tóc mây"

Ngày 23-9, Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam cho biết, từ tối 25-9, mỗi suất diễn vở kịch rối Công chúa tóc mây (tác giả: Bạch Quốc Khanh, đạo diễn: Hoàng Duẩn), nhà hát sẽ dành tặng 100 vé xem kịch miễn phí cho trẻ em nghèo ở các mái ấm, nhà mở, con công nhân nghèo trên địa bàn TPHCM.

Sách và cuộc sống

Ra mắt bộ sách về 8 danh họa vĩ đại của thế giới

Bộ sách minh họa về nhiều chủ đề của NXB Laurence King (Anh quốc) với tên gọi Đây là, trong đó có một số cuốn giới thiệu các họa sĩ tiêu biểu của mỹ thuật phương Tây vừa được Đông A và NXB Dân Trí giới thiệu đến độc giả Việt Nam. 

Sáng tác

Rừng

Chiều nay
Tôi trở lại khu rừng của mình
Cây cối chim muông hè nhau đánh đuổi

Mỹ thuật

“Thủy” vào Nam gỡ rối tơ vò

Bùi Thanh Thủy trở lại TPHCM, vẫn trong veo, nhẹ tênh và tơ vò lắm mối. Triển lãm cá nhân Thủy diễn ra tại WiteSpace, The Factory (15 Nguyễn Ư Dĩ, phường Thảo Điền, quận 2) từ 25-9 đến 4-10 như lời chào ngọt ngào mà nữ họa sĩ Hà Nội gửi tới thành phố sôi động và mến khách bậc nhất cả nước.