Liên hiệp quốc cam kết hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi sang kinh tế xanh

Trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hiệp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) tại Vương quốc Anh, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có nhiều cuộc tiếp và trao đổi với lãnh đạo các nước cùng các tổ chức quốc tế.
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với Thủ tướng Vương quốc Anh Boris Johnson
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với Thủ tướng Vương quốc Anh Boris Johnson

Thúc đẩy hợp tác toàn diện với Liên hiệp quốc

Tối 1-11 (giờ Vương quốc Anh), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp Tổng Thư ký Liên hiệp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres. Tại cuộc gặp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Việt Nam coi trọng, đánh giá cao vai trò trung tâm của LHQ, mong muốn thúc đẩy hợp tác toàn diện với LHQ. Trao đổi về những tác động, ảnh hưởng to lớn của biến đổi khí hậu đối với Việt Nam, Thủ tướng tái khẳng định các cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong chống biến đổi khí hậu. 

TTK LHQ đánh giá cao sự tham gia của Việt Nam đối với các vấn đề quốc tế, trong đó có ứng phó với biến đổi khí hậu, tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ và thực hiện có trách nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ trong 2 năm 2020-2021. TTK LHQ cũng đánh giá cao cam kết của Việt Nam tại COP26 về phát thải ròng bằng “0”, đóng góp ý nghĩa vào nỗ lực chung của thế giới nhằm ứng phó với cuộc khủng hoảng khí hậu hiện nay, bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuyển đổi sang kinh tế xanh, tuần hoàn, phát triển năng lượng tái tạo, hỗ trợ Việt Nam và các nước ở lưu vực sông Mekong giải quyết các vấn đề sạt lở đất, xâm nhập mặn, chuyển đổi canh tác, sử dụng nguồn nước bền vững nhằm đảm bảo an ninh lương thực. 

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden. Tại cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo nhất trí thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ phát triển tích cực hơn nữa, trong đó có hợp tác về tài chính công nghệ để giải quyết các vấn đề khí hậu, nhất là thực hiện đầy đủ các cơ chế theo Thỏa thuận Paris, hoan nghênh sự tham gia của các công ty Hoa Kỳ vào các lĩnh vực phát triển xanh, phát triển bền vững tại Việt Nam.

Dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có các cuộc tiếp và trao đổi với Thủ tướng Anh Boris Johnson, Thủ tướng Australia Scott Morrison, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen, Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Croatia Andrej Plenkovic. Trong các cuộc tiếp xúc, Thủ tướng Phạm Minh Chính và lãnh đạo các nước bày tỏ hài lòng về quan hệ hợp tác song phương. Lãnh đạo các nước đặc biệt đánh giá cao bài phát biểu của Thủ tướng tại COP26, trong đó thể hiện cam kết mạnh mẽ của Việt Nam về việc giảm phát thải ròng bằng “0”, đồng thời nhấn mạnh, Việt Nam được xem là một ví dụ tốt cho cộng đồng quốc tế và các nước trong khu vực.

Thỏa thuận bước ngoặt với AstraZeneca

Sáng 2-11 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo Công ty AstraZeneca, dự lễ ký các thỏa thuận hợp tác giữa AstraZeneca với các đối tác Việt Nam.

Theo các văn bản được ký kết, AstraZeneca sẽ đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng (90 triệu USD) hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất dược phẩm trong nước, giúp bệnh nhân tiếp cận tốt hơn với các thuốc chất lượng cao được sản xuất ngay tại Việt Nam. Dự kiến trong giai đoạn 2022-2030, sẽ có 3 sản phẩm thuốc quan trọng được công ty sản xuất gia công trong nước. 

Bên cạnh đó, AstraZeneca và Công ty Cổ phần Vaccine Việt Nam (VNVC) đã ký thỏa thuận cung ứng thêm một số lượng vaccine Covid-19 của AstraZeneca và hỗn hợp kháng thể đơn dòng có tác dụng kéo dài lên tới 12 tháng của AstraZeneca mang tên AZD7442. AZD7442 được thiết kế dành cho những người có hệ thống miễn dịch suy yếu hoặc cơ thể không đáp ứng đầy đủ với vaccine.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn AstraZeneca là hãng đầu tiên cung cấp vaccine cho Việt Nam trong đại dịch. Thủ tướng cũng đánh giá cao các hoạt động của hãng tại Việt Nam, đề nghị hãng tiếp tục triển khai hiệu quả các hoạt động hợp tác, trong đó có các hợp đồng chuyển giao công nghệ và mua thêm vaccine trong năm 2022; nhưng trước mắt, Thủ tướng đề nghị hãng đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thực hiện các hợp đồng đã có cho năm 2021.

KHÁNH MINH tổng hợp

COP26 đạt được 2 thỏa thuận quan trọng

Chiều 2-11, tại Glasgow, Scotland (Vương quốc Anh), gần 100 quốc gia đã ký kết tham gia sáng kiến cắt giảm khí methane toàn cầu được Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) khởi xướng nhằm giảm 30% lượng phát thải khí methane gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030 so với mức năm 2020.

Cùng ngày, các nhà lãnh đạo của hơn 100 quốc gia đã đạt được thỏa thuận ngăn chặn và đảo ngược nạn phá rừng vào năm 2030 trong khuôn khổ Hội nghị COP26.

HUY QUỐC

Tin cùng chuyên mục