Lượng khách các tuyến đường gần sẽ tăng nhẹ

Vận tải đường bộ dịp lễ Quốc khánh

Theo dự báo của ngành chức năng, dự kiến lượng hành khách đi lại qua các bến xe đầu mối trên địa bàn TPHCM sẽ tăng nhẹ trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh sắp tới, tập trung vào các tuyến đường gần.

Dịp lễ Quốc khánh sắp tới là kỳ nghỉ dài ngày thứ ba và cuối cùng trong năm 2016. Theo công bố ngay từ cuối năm ngoái của Chính phủ, đợt nghỉ lễ Quốc khánh sắp tới sẽ kéo dài 3 ngày liên tiếp, bắt đầu từ thứ sáu 2-9 cho đến hết ngày chủ nhật 4-9. Hai đợt nghỉ dài ngày trước đó của năm 2016 là dịp Tết Nguyên đán với 9 ngày nghỉ liên tiếp và dịp lễ Quốc tế Lao động 1-5 với 4 ngày nghỉ liên tiếp.

Đón đầu phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong kỳ nghỉ lễ dài ngày này, ngay từ đầu tháng 8, không hẹn mà gặp, toàn bộ các bến xe đầu mối chính trên địa bàn thành phố đều đã lên kế hoạch sẵn sàng.

Số lượng hành khách sẽ tăng nhiều tại Bến xe miền Đông vào dịp lễ Quốc Khánh 2-9 (Ảnh: THÀNH TRÍ)

Tuy con số cụ thể có khác nhau tùy theo đặc thù của từng bến xe, nhưng các bến xe lớn là Bến xe miền Đông, Bến xe miền Tây và Bến xe An Sương đều dự báo số lượng hành khách sẽ tăng nhẹ so với ngày thường, trong đó tăng mạnh từ chiều tối thứ năm 1-9 cho đến hết ngày 2-9 tại Bến xe miền Đông, Bến xe miền Tây; còn Bến xe An Sương dự báo cao điểm tại bến là vào chiều ngày 1-9 và sáng 2-9.

Công ty cổ phần Bến bãi Vận tải Sài Gòn - đơn vị quản lý Bến xe An Sương và Bến xe Ngã tư Ga dự trù khách qua bến trong dịp lễ Quốc khánh năm nay tăng từ 10%-20% so với ngày thường tại Bến xe An Sương, tập trung vào các tuyến tỏa đi Tây Ninh; trong khi Bến xe Ngã tư Ga do đặc thù các tuyến đường dài đi các tỉnh phía Bắc nên sẽ không có biến động đáng kể.

Phó Tổng giám đốc Bến xe miền Đông Thượng Thanh Hải cho biết, bến xe đầu mối này dự kiến lượng khách tập trung chủ yếu tăng trong các ngày cao điểm là chiều tối 1-9 đến sáng 2-9, trên một số tuyến đường có cự ly trung bình ngắn, nhất là các khu vui chơi giải trí trên các tuyến từ tỉnh Bình Định, khu vực Tây Nguyên trở vào phía Nam, khu vực miền Tây và nhất là các tuyến đi đến trung tâm du lịch như Vũng Tàu, Đà Lạt, Phan Thiết, Nha Trang… Ông Hải nói rằng qua phân tích tình hình, bến xe dự báo sản lượng thực hiện tăng từ 3%-5% so với cùng kỳ năm trước, riêng ngày 1-9 có thể tăng hơn 20% so với cùng kỳ tức dự kiến lượng khách có thể lên đến 27.000 người. Lượng khách tăng sẽ kéo theo số lượt xe phục vụ cũng tăng, trong 4 ngày từ 31-8 đến 4-9 dự kiến Bến xe miền Đông sẽ cho xuất bến 6.030 lượt xe.

Trong khi đó, Bến xe miền Tây dự báo lượng khách đi các tỉnh miền Tây Nam bộ trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh năm nay tăng từ 20%-25% so với cùng kỳ lễ năm ngoái, trong đó cao điểm là ngày 2-9 với lượng khách có thể đạt đến 40.000 - 42.000 khách. Theo lãnh đạo Công ty cổ phần Bến xe miền Tây, các tuyến có số lượng hành khách tăng cao dự trù là từ TPHCM tỏa đi các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Cần Thơ, Trà Vinh, An Giang, Kiên Giang và Cà Mau.

Đến hẹn lại lên, khi nhu cầu tăng cao, lượng xe điều động nhiều hơn thì thường phát sinh vấn đề phụ thu để bù đắp cho xe chạy chiều rỗng khách. Dịp lễ Quốc khánh sắp tới không nằm ngoài quy luật này.

Ngay từ đầu tháng 8, lãnh đạo Bến xe miền Tây đã lưu ý các đơn vị vận tải làm đúng quy trình thủ tục về phụ thu giá vé cho chiều xe chạy rỗng và việc phụ thu sẽ phải đăng ký với cơ quan chức năng, phải được niêm yết công khai tại các quầy vé chậm nhất trước ngày 28-8.

Do áp lực hành khách dữ dội nhất nên Bến xe miền Đông cũng có quy định nghiêm ngặt về phụ thu giá vé. Theo đó, Bến xe miền Đông yêu cầu các đơn vị vận tải khi niêm yết giá vé phải gửi về Phòng Kế hoạch - Vận tải để được kiểm tra và xác nhận tính chính xác của giá vé đã đăng ký. Trái ngược với hai bến xe trên, Bến xe An Sương cho biết không phụ thu trong suốt kỳ nghỉ lễ sắp tới, lý do là vì tuyến hành trình từ bến xe này ngắn, xe đi về trong ngày được và cả hai chiều đều có khách.

Đề phòng khả năng thiếu phương tiện trong những ngày cao điểm đi lại trong dịp lễ, Bến xe miền Đông đã đề nghị Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo các đơn vị vận tải xe buýt sẵn sàng đưa xe buýt nhàn rỗi vào tăng cường giải tỏa khách khi Bến xe miền Đông đã huy động hết xe của các đơn vị vận tải tham gia hoạt động tại bến mà vẫn còn ứ đọng khách. Còn Bến xe miền Tây cũng chuẩn bị sẵn phương án kết nối với các cơ quan chức năng, các đơn vị vận tải, các bến xe liên quan để hỗ trợ đưa phương tiện đến Bến xe miền Tây giải tỏa hành khách nếu xảy ra ứ đọng, quá tải.

THIỆN NHÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cống ngăn triều Cây Khô. Ảnh: CAO THĂNG

Dự án giải quyết ngập do triều cường ở TPHCM: Vận hành tạm 6 cống ngăn triều

Chiều 24-11, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, liên quan quy trình vận hành và hệ thống scada các cống ngăn triều thuộc Dự án giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1), UBND TPHCM giao Sở Tư pháp có ý kiến về việc ban hành quy trình vận hành trước khi Sở NN-PTNT trình UBND TP phê duyệt quy trình vận hành tạm thời.

Quy hoạch

Bút Sài Gòn

Dậy thì thành công

- Sau một thời gian có vẻ im ắng, gần đây sự cạnh tranh giữa các sàn thương mại điện tử tại thị trường xứ mình lại tăng nhiệt. Sàn lớn nhất được ghi nhận ưu thế về giá rẻ do khuyến mãi, hai sàn xếp sau lại được nhận biết tốt hơn trên mạng xã hội.

Sự kiện & Bình luận

Khơi thông nguồn vốn đầu tư cho điện

Theo Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, tổng công suất của các nguồn điện đến năm 2030 đạt khoảng 125-130GW, sản lượng điện khoảng 550-600 tỷ kWh.