Mang yêu thương cho em

Thể hiện sự yêu thương đùm bọc giữa con người với nhau trong đại dịch, hơn 2 tháng qua, Công an TP Cần Thơ thực hiện chương trình “Tình thương cho em - hậu Covid”, nhận bảo trợ cho những trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ do dịch Covid-19.
Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận trao quà cho những trẻ kém may mắn
Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận trao quà cho những trẻ kém may mắn

Xoa dịu nỗi đau

Gia đình bà Nguyễn Thị Lan (75 tuổi, ngụ phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) ở trong căn phòng trọ khoảng 16m2 nằm sâu trong hẻm 68, đường Cách Mạng Tháng Tám. Căn phòng là nơi tá túc của bà Lan, cùng một cháu nội chưa vào lớp 1 và hai cháu ngoại vừa mồ côi cha vì Covid-19 là Lưu Nguyệt Linh (15 tuổi, học sinh lớp 10A2, Trường Cao đẳng Kinh tế Cần Thơ); Lưu Vĩ Phong (17 tuổi, học sinh lớp 12A9 Trường THPT Bình Thủy).

Bà Lan kể, mẹ của hai cháu mất khi Nguyệt Linh mới 2 tuổi, cha của hai cháu ở vậy “gà trống nuôi con”. Con rể bà làm công nhân ở TPHCM, tiền gửi về mỗi tháng chỉ đủ lo học phí cho các con. Không may, con rể bà mắc Covid-19 và mất hồi cuối tháng 9-2021. Đang lo lắng chuyện ăn học của các cháu, bà Lan mừng rỡ, cảm thấy ấm lòng khi Công an TP Cần Thơ nhận bảo trợ Nguyệt Linh, Vĩ Phong mỗi năm 3 triệu đồng/cháu để việc học không bị gián đoạn.

Lưu Vĩ Phong bày tỏ: “Ba của con không may mất vì Covid-19, gia đình đã khó khăn nay càng khó khăn hơn. Con dự tính nghỉ việc để đi làm thêm, phụ với ngoại lo cho em gái ăn học đến nơi đến chốn. Giờ các chú công an hỗ trợ chi phí như tiếp thêm nghị lực để con vươn lên, tiếp tục học tập nên con thấy rất hạnh phúc, may mắn. Con sẽ cố gắng hoàn thành tốt chương trình cuối cấp 3, sau đó thi vào ngành Sư phạm Địa của Trường Đại học Cần Thơ, trở thành thầy giáo để lo lại cho em gái và ngoại”.

Cùng cảnh mồ côi như Nguyệt Linh, Vĩ Phong, nhưng có lẽ Trần Nguyễn Hạnh Đan (học sinh lớp 4, Trường Tiểu học thị trấn Cờ Đỏ) hạnh phúc hơn vì còn có ba chăm sóc, yêu thương. Hạnh Đan cũng may mắn nhận được sự bảo trợ từ Công an TP Cần Thơ. “Mẹ con mất vì Covid-19, con không được gặp mẹ nữa rồi. Con sẽ học thật giỏi, trở thành bác sĩ giỏi để điều trị cho mọi người, trị được bệnh Covid-19…”, Hạnh Đan ước mơ.

Sẻ chia yêu thương

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận, Giám đốc Công an TP Cần Thơ, cho biết, cảm thông và thấu hiểu trước những hoàn cảnh mồ côi cha, mẹ vì Covid-19, Công an TP Cần Thơ xây dựng mô hình “Tình thương cho em - hậu Covid” nhằm giúp đỡ các cháu vượt qua nỗi đau mất cha hoặc mẹ do đại dịch gây ra. Vĩ Phong, Nguyệt Linh, Hạnh Đan là 3 trong số 11 cháu được Công an TP Cần Thơ nhận đỡ đầu với hình thức bảo trợ học tập đến năm 18 tuổi, duy trì mức hỗ trợ tối thiểu 3 triệu đồng/năm/cháu để mua sách vở, đồng phục, đồ dùng học tập; hàng năm mua bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể cho các cháu. Chương trình được thực hiện từ tháng 10-2021, với nguồn kinh phí từ sự đóng góp của đoàn viên, hội viên, công đoàn viên Công an TP Cần Thơ và hỗ trợ của các nhà hảo tâm…

“Sau 2 tháng triển khai, mô hình đã mang lại một tín hiệu tích cực, để các cháu tiếp tục đến trường, thực hiện được những ước mơ, hoài bão, sớm trở thành những công dân có ích cho xã hội trong tương lai”, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận chia sẻ.

Tiếp tục phát triển chương trình này, lãnh đạo Công an TP Cần Thơ giao Đoàn Thanh niên Công an TP Cần Thơ phối hợp Hội Phụ nữ, Công đoàn cơ sở và công an các đơn vị, địa phương có kế hoạch đưa thêm 11 cháu có hoàn cảnh tương tự vào mô hình “Tình thương cho em - hậu Covid”. Qua đó, phần nào xoa dịu nỗi đau mất mát của các cháu, giúp gia đình các cháu vượt qua khó khăn, nhất là khi dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.

Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, Công an TP Cần Thơ đã tổ chức trên 40 chương trình an sinh xã hội với nhiều mô hình phong phú, hiệu quả, phục vụ nhân dân trên địa bàn toàn thành phố trong những thời điểm khó khăn nhất với tổng giá trị trên 20 tỷ đồng; trao tặng 120 tấn gạo, hơn 130 tấn rau, củ, quả; nhiều trang thiết bị y tế, hiến trên 1.000 đơn vị máu phục vụ các bệnh viện…

Tin cùng chuyên mục