Metro Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao: Khó vận hành vào cuối năm 2022

SGGP
Ngày 31-7, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, đoạn trên cao tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội khó có thể vận hành vào cuối năm 2022 theo kế hoạch.

Tin liên quan

Nguyên nhân là gói thầu CT5 (các công trình kiến trúc nhà ga depot) do Tổng công ty Xây dựng Hà Nội - Hancorp thực hiện chậm. Gói thầu này có trị giá gần 800 tỷ đồng, tiến độ tổng thể mới đạt hơn 77%, dự kiến tháng 12 mới hoàn thành. Hiện nhà thầu đã hoàn thiện các thủ tục ký hợp đồng nội bộ với một số nhà thầu phụ để thi công trên công trường.

Tuy nhiên, đến ngày 25-7, nhà thầu vẫn chưa triển khai 3 ca đồng loạt theo cam kết và theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội. Bên cạnh đó, ở gói thầu số 3 (công trình ngầm), nhà thầu nước ngoài cũng đang đe dọa chấm dứt hợp đồng do chậm bàn giao và giải phóng mặt bằng. Gói thầu số 3 hiện đã bị dừng 1 năm, từng bị nhà thầu yêu cầu chủ đầu tư bồi thường 81 triệu USD do chậm giải ngân và bàn giao mặt bằng.

Mới đây, liên danh các nhà tài trợ gồm Ngân hàng Phát triển châu Á, Cơ quan Phát triển Pháp và Tổng cục Kho bạc Pháp cũng đã có thư gửi Thủ tướng đề nghị tháo gỡ khó khăn cho dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội, trong đó đánh giá Hancorp không đủ năng lực hoặc không quyết tâm hoàn thành hợp đồng đã ký kết, gây thiệt hại tài chính.

MINH DUY

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Bút Sài Gòn

Cho trọn niềm vui

- Bắt đầu mùa World Cup, thứ dễ thấy là hàng quán dù có gắn TV màn ảnh bự cũng không xôm lắm. Hẳn là với nhiều khán giả, sức thu hút của giò cẳng các ngôi sao thế giới chưa chắc đã hơn đội tuyển xứ mình. Tình yêu dành cho màu cờ sắc áo luôn rất đáng kể.

Sự kiện & Bình luận

Kết nối mới từ Mekong Connect

Mekong Connect là Diễn đàn thường niên của doanh nhân, nông dân, nhà quản lý, chuyên gia và các đối tượng quan tâm sự phát triển vùng ĐBSCL. Từ sáng kiến thành lập ABCD Mekong năm 2015 với sự tham gia của 4 địa phương An Giang, Bến Tre, Cần Thơ, Đồng Tháp và Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, đến nay đã trải qua 7 lần tổ chức, trở thành một Mekong Connect “+” với sự tham gia tích cực của TPHCM, sự bảo trợ của Bộ NN-PTNT, Bộ KH-CN và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).