Miền Bắc đầu tuần mưa đá, miền Nam nóng nhất

Ở miền Bắc và miền Trung, dự báo có thể xảy ra mưa đá trong đầu tuần tới. Còn Nam bộ sẽ có nhiệt độ lên tới 37 độ C là mức nóng nhất kể từ đầu mùa tới nay.

Sáng nay 14-3, Trung tâm Dự báo khí tượng - thuỷ văn quốc gia đưa ra báo cáo nhận định về tình hình thời tiết trên phạm vi cả nước và dự báo khả năng thiên tai từ ngày 14 đến 20-3.

Theo dự báo, ngày 14-3, khu vực Bắc Bộ có mưa. Từ ngày 15 đến 17-3 có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù vào đêm và sáng sớm, riêng ngày 16-3 trưa chiều hửng nắng. Ngày 17 đến 18-3 có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Từ đêm 18-3 mưa giảm.

Các tỉnh miền Bắc cần đề phòng tái diễn mưa đá 

Hiện đang có một đợt không khí lạnh tràn về miền Bắc nên các ngày 14 đến 15-3 và từ đêm 17 đến 19-3, ở Bắc Bộ trời lạnh, các tỉnh vùng núi phía Bắc trời rét, các tỉnh Điện Biên và Lai Châu trời lạnh về đêm và sáng.

Tại miền Trung, từ ngày 14 đến 15-3, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa, mưa rào, cục bộ có mưa dông. Từ đêm 17 ngày 18-3 có mưa rào và dông nhiều nơi, cục bộ có mưa vừa, mưa to, kèm khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Từ ngày 19-3 mưa giảm, ngày trời nắng. Các tỉnh ven biển từ Đà Nẵng đến Bình Thuận ít mưa, ngày trời nắng. 

Theo ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng - thuỷ văn quốc gia, từ ngày 14 đến 20-3, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến ngày trời nắng, chiều tối cục bộ có mưa rào và dông kèm khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Khu vực miền Đông Nam Bộ có nắng nóng diện rộng, miền Tây có nắng nóng cục bộ. 

Dòng chảy trên các sông ở khu vực Tây Nguyên giảm dần. Nguy cơ xảy ra tình trạng khô hạn, thiếu nước cục bộ tại các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông.

Tuần tới, tình trạng xâm nhập mặn ở ĐBSCL có xu thế giảm dần và độ mặn cao nhất trong tuần ở mức thấp hơn so với tuần qua. Các địa phương ở ĐBSCL cần chủ động các biện pháp tích trữ nước ngọt phục vụ sinh hoạt.

Dự báo cụ thể về tình hình thời tiết Nam bộ trong tuần tới, cơ quan dự báo khí tượng của Việt Nam cho rằng, từ ngày 14 đến 20-3, hình thái phổ biến là ngày trời nắng, Tây Nguyên nóng cục bộ, Nam Bộ xảy ra nắng nóng diện rộng với nền nhiệt là 35-37 độ ở miền Đông, miền Tây Nam Bộ 33-35 độ C, nắng nóng cục bộ. Đây sẽ là đợt nóng nhất kể từ đầu năm tới nay. 

Tin cùng chuyên mục