Mở rộng hợp tác giữa TPHCM với các địa phương của Pháp

Chiều 4-11, tại Hội trường Thống Nhất, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã hội kiến Thủ tướng Pháp Édouard Philippe.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tặng Thủ tướng Pháp Édouard Philippe mô hình Nhà hát Thành phố Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tặng Thủ tướng Pháp Édouard Philippe mô hình Nhà hát Thành phố Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Chào mừng Thủ tướng Édouard Philippe và đoàn đại biểu cấp cao Pháp đến thăm TPHCM, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao ưu tiên của Chính phủ Pháp trong lĩnh vực hợp tác phát triển với TPHCM thời gian qua.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, TPHCM là địa phương có bề dày lịch sử giao lưu văn hóa với Pháp, với các công trình mang dấu ấn kiến trúc Pháp như Nhà hát Thành phố, Nhà thờ Đức Bà và TPHCM cũng là một trong những địa phương của Việt Nam có đông đảo người nói tiếng Pháp.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, TPHCM là địa phương đang triển khai nhiều nhất các dự án hợp tác với Pháp như: Trung tâm Đại học Pháp (PUF) thuộc Đại học Quốc gia TPHCM, Chương trình đào tạo kỹ sư chất lượng cao thuộc Đại học Bách khoa TPHCM, Viện Trao đổi văn hóa với Pháp (IDECAF), Trường Quốc tế Pháp Marguerite Duras, Viện Tim, Trung tâm Y tế Việt - Pháp... Mới đây, TPHCM và TP Lyon (Pháp) đã ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2018 - 2020, xác định khuôn khổ thúc đẩy hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực đô thị, chiếu sáng, phát triển kinh tế và đào tạo nhân lực quản lý đô thị cho thành phố.

Giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của TPHCM, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân hoan nghênh các doanh nghiệp Pháp đầu tư vào các công trình, lĩnh vực như: xây dựng đô thị thông minh, khu đô thị sáng tạo, đào tạo nhân lực cho cách mạng công nghiệp 4.0, biến đổi khí hậu, xử lý rác thải…

Đồng chí mong muốn trong thời gian tới TPHCM sẽ đẩy mạnh hợp tác với các chuyên gia Pháp để triển khai kế hoạch bảo tồn các di tích văn hóa, lịch sử, kiến trúc mang dấu ấn đặc trưng của khu vực Sài Gòn - Gia Định - TPHCM.

Thủ tướng Édouard Philippe cảm ơn sự đón tiếp trọng thị mà lãnh đạo, chính quyền và nhân dân TPHCM dành cho đoàn; đồng thời đánh giá cao hiệu quả hợp tác giữa TPHCM và Pháp trên nhiều lĩnh vực. Thủ tướng Édouard Philippe bày tỏ mong muốn lãnh đạo TPHCM tiếp tục quan tâm, hỗ trợ phía Pháp triển khai dự án Ngôi nhà Pháp và dự án mở rộng Trường Quốc tế Pháp Marguerite Duras. Thủ tướng Édouard Philippe cũng bày tỏ mong muốn mở rộng, phát triển mối quan hệ hợp tác giữa TPHCM với các địa phương khác của Pháp.

Trước đó, tại TPHCM, Thủ tướng Édouard Philippe đã tham dự lễ khai trương Trung tâm Y tế Pháp và Diễn đàn Doanh nghiệp Công nghệ Pháp - Việt. Tại lễ khai trương Trung tâm Y tế Pháp, Thủ tướng Édouard Philippe cho rằng, ngoài việc khám và điều trị bệnh, trung tâm còn là nơi có các hoạt động liên quan đến hỗ trợ, đào tạo ngành y dược cho các y, bác sĩ Việt Nam. Theo Thủ tướng Pháp, việc đội ngũ y bác sĩ Pháp và Việt Nam cùng phối hợp làm việc sẽ là cơ hội để hai bên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, nhất là trong công tác đào tạo nguồn nhân lực y tế chuyên môn sâu.

Tại diễn đàn Doanh nghiệp Công nghệ Pháp - Việt, sau khi lắng nghe những chia sẻ của các đại diện đến từ cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam, Thủ tướng Édouard Philippe nhấn mạnh, sáng tạo và đổi mới là yếu tố sống còn đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp. Chính phủ Pháp cam kết hỗ trợ, giúp biến các ý tưởng thành hàng hóa, hoạt động kinh tế; có chiến lược xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp và luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp.

Tối cùng ngày, Thủ tướng Édouard Philippe và đoàn đại biểu cấp cao Pháp rời TPHCM, kết thúc chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục