Một số nơi tiếp tục tổ chức bầu cử sớm

(SGGP).- Ngày 18-5, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Bầu cử Trung ương Tòng Thị Phóng đã kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016 tại huyện Phục Hòa, tỉnh Cao Bằng. Trong thời gian kiểm tra công tác bầu cử tại Cao Bằng, Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng đã tới thăm và tặng quà một số gia đình chính sách tại thị xã Cao Bằng.

Kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016 tại tỉnh Bến Tre, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu đề nghị Bến Tre thực hiện tuyên truyền về bầu cử theo chiều sâu, giúp cử tri bỏ phiếu đúng, bỏ phiếu đủ, giảm tối đa số phiếu không hợp lệ. Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu nêu rõ, để bảo đảm tính bảo mật và tăng cơ hội cho cử tri thực hiện quyền bầu cử của mình địa phương cần thực hiện kiểm phiếu từ sau 19 giờ ngày 22-5 theo đúng quy định pháp luật.

Đến ngày 18-5, Lâm Đồng đã hoàn thành việc tiếp xúc giữa ứng cử viên với cử tri tại các địa bàn dân cư. Tiếp xúc với các ƯCV, cử tri bày tỏ sự tin tưởng, phấn khởi và kỳ vọng vào Quốc hội, HĐND các cấp khóa tới; mong muốn các đại biểu phát huy vai trò đại diện nhân dân trong việc quyết định và giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách.

Nhiều ý kiến cử tri mong muốn tỉnh triển khai các khu quy hoạch hợp lý, tránh tình trạng quy hoạch treo; việc đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư tại các dự án phải phù hợp thực tế, tránh thiệt thòi cho dân; phải đảm bảo cho những người thuộc diện tái định cư có cuộc sống tốt hơn nơi cũ. Cử tri đặc biệt quan tâm đến công tác chống tham nhũng, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện dân chủ ở cơ sở, ngăn chặn bạo lực học đường…

Ngoài tiếp xúc cử tri, Ủy ban bầu cử tỉnh cũng đã tiếp nhận 35 đơn khiếu nại, tố cáo và chuyển các cơ quan chức năng xác minh, trả lời. Hai trường hợp ƯCV cấp xã vi phạm kỷ luật đã bị xóa tên.

Để chuẩn bị tốt nhất cho ngày bầu cử, Sở GD-ĐT Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị, trường học không nên tổ chức họp phụ huynh học sinh cũng như các hoạt động khác vào ngày 22-5 để mọi công dân có điều kiện thực hiện công tác bầu cử theo luật định.

Được sự cho phép của Hội đồng Bầu cử Trung ương, hôm nay 19-5 và ngày mai 20-5, cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016 sẽ được tổ chức tại 41 khu vực bỏ phiếu trên địa bàn 3 huyện: Minh Hóa, Bố Trạch và Quảng Ninh thuộc tỉnh Quảng Bình, sớm hơn so với cả nước. Đây là những địa phương vùng sâu, vùng xa, hẻo lánh, điều kiện giao thông đi lại cách trở, khó khăn.

Theo Ủy ban Bầu cử tỉnh Quảng Trị, ở thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh - địa phương có phần lớn người dân làm nghề khai thác và đánh bắt thủy hải sản của tỉnh, đã có hơn 150 phương tiện tạm nghỉ đánh bắt với 700 lao động đang ở nhà để tham gia ngày hội bầu cử.

Tại Kiên Giang, được sự cho phép của Hội đồng bầu cử, xã đảo Thổ Châu, huyện Phú Quốc sẽ bầu cử vào thứ sáu 20-5. Tổng số cử tri bầu đại biểu HĐND xã là 933 cử tri, trong đó nữ chiếm hơn 51%. Cử tri sẽ bầu 19 đại biểu HĐND xã trong tổng số 27 người ứng cử. UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành Kế hoạch thi đua, khen thưởng về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, thời gian từ ngày 15 đến hết ngày 23-5.  

NHÓM PV

Tin cùng chuyên mục