Nâng cao vai trò và năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp

Phát biểu chỉ đạo đại hội, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đánh giá cao và biểu dương những kết quả mà Đảng bộ Khối đạt được trong nhiệm kỳ qua; đồng thời chỉ ra những hạn chế, tồn tại trong công tác lãnh đạo, tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại đại hội. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại đại hội. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Sáng 27-8, Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TPHCM lần thứ II (nhiệm kỳ 2020-2025), chính thức khai mạc. Đồng chí Nguyễn Thành Phong, ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM dự, chỉ đạo đại hội.

Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TPHCM Lê Thị Hồng Hậu báo cáo tại đại hội. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TPHCM Lê Thị Hồng Hậu thông qua báo cáo kiểm điểm kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ qua, tập trung trên các mặt: Lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, lãnh đạo công tác tư tưởng, chính trị trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, người lao động; xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, công tác dân vận và lãnh đạo hoạt động của các đoàn thể chính trị, xã hội. Trong đó, 100% doanh nghiệp hoạt động bảo toàn, phát triển vốn, bảo đảm thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước và bảo đảm đời sống, thu nhập cho người lao động.
Hiện Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TPHCM có 18 tổ chức cơ sở Đảng, với 1.411 đảng viên, sinh hoạt chủ yếu tại 10 doanh nghiệp Nhà nước và 7 doanh nghiệp cổ phần. Các doanh nghiệp hoạt động đa dạng về ngành nghề, trong đó tập trung trong các lĩnh vực dịch vụ công ích, thương mại, dịch vụ và sản xuất với hơn 16.000 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Doanh thu của các doanh nghiệp trong Khối tăng bình quân 13,4%/ năm, mỗi năm đóng góp ngân sách Nhà nước hơn 600 tỷ đồng. Đảng bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo các doanh nghiệp thực hiện tốt bảo đảm an ninh trật tự doanh nghiệp, không để xảy ra tình trạng người lao động tham gia đình công, lãn công…
Nâng cao vai trò và năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp ảnh 2 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu chỉ đạo đại hội. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Phát biểu chỉ đạo đại hội, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đánh giá cao và biểu dương những kết quả mà Đảng bộ Khối đạt được trong nhiệm kỳ qua; đồng thời chỉ ra những hạn chế, tồn tại trong công tác lãnh đạo, tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra. Đó là: Lãnh đạo hoạt động sản xuất, kinh doanh chưa tạo được sự đột phá; nộp ngân sách Nhà nước hàng năm thiếu ổn định và chưa đạt chỉ tiêu đề ra; thu nhập bình quân hàng năm của người lao động tăng chậm, hầu hết mức tăng thấp hơn 5%/ năm công tác phát triển đảng viên mới không đạt chỉ tiêu nghị quyết; hoạt động đoàn thể chưa mạnh, chưa nắm sát tình hình, đời sống, tâm tư của người lao động.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đề nghị đại hội cần nghiêm túc đánh giá đúng kết quả và nhìn thẳng vào những thiếu sót tồn tại trong nhiệm kỳ qua để sớm khắc phục trong thời gian tới. Trong phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2020-2025, cần nhìn rõ vào những khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp để thay đổi phương thức lãnh đạo theo hướng linh hoạt, tùy theo diễn biến của dịch Covid-19 và tình hình kinh tế, xã hội để xây dựng các giải pháp phù hợp nhằm đạt được kết quả cao nhất.

“Đảng bộ cần phải xác định tâm thế chủ động để lãnh đạo, chỉ đạo doanh nghiệp biết “biến nguy thành cơ”, phát huy tính nhạy bén, sáng tạo để tìm kiếm cơ hội trong thách thức, giúp doanh nghiệp duy trì ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, không bị “đgãy” trong trạng thái bình thường mới và phát triển mạnh mẽ hơn nữa sau đại dịch với các giải pháp đồng bộ, quyết liệt”, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.
Quang cảnh đại hội. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Trước mắt, đồng chí Nguyễn Thành Phong đề nghị cần tập trung vào các giải pháp nâng cao vai trò và năng lực lãnh đạo của các tổ chức Đảng tại doanh nghiệp để hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của doanh nghiệp, nhất là trong việc “lèo lái con thuyền doanh nghiệp” đủ sức vượt qua khó khăn trong điều kiện hiện nay; tái cấu trúc và nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất kinh doanh các doanh nghiệp trực thuộc có doanh thu lớn như: Công ty Môi trường thị, Công ty Thoát nước đô thị, Công ty Công viên cây xanh, Công ty Dịch vụ cơ quan nước ngoài,… Về lâu dài cần đẩy nhanh việc xử lý nợ, thoái vốn, cổ phần hóa, cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, tăng cường liên kết hợp tác và tranh thủ tối đa những cơ hội của các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, nhất là Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu để các doanh nghiệp không phụ thuộc vào một đối tác, một thị trường nhất định trong sản xuất kinh doanh.

Đồng thời, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để doanh nghiệp chủ động, tích cực hơn nữa trong đổi mới quản lý, quản trị doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả hoạt động, sức cạnh tranh của doanh nghiệp cũng như từng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cụ thể; tăng cường kiểm tra, giám sát việc sử dụng đất của doanh nghiệp sau cổ phần hóa, đảm bảo tuân thủ phương án sử dụng đất đã được phê duyệt trong phương án cổ phần hóa doanh nghiệp; nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu trong việc phòng ngừa, đấu tranh chống tiêu cực liên quan cổ phần hóa, xem đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ chủ chốt các doanh nghiệp phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, tinh thần trách nhiệm cao, có tác phong làm việc chuyên nghiệp, hết mình vì công việc; quan tâm hơn nữa đến công tác xây dựng Đảng bộ vững mạnh toàn diện, nhất là tập trung xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong cấp ủy và trong toàn Đảng bộ, là hạt nhân lãnh đạo, tập hợp cán bộ, đảng viên, người lao động cùng chung tay, góp sức hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, góp phần từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng và sức chiến đấu của đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Nâng cao vai trò và năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp ảnh 4 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tặng hoa chúc mừng đại hội. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Đại hội tiếp tục làm việc đến ngày 28-8-2020.

Tin cùng chuyên mục