
Nếu không hình thành một nếp quản lý ngay từ đầu một cách chặt chẽ dựa trên cả lý lẫn tình thì khó thể duy trì được nếp sống cộng đồng trong khu căn hộ. Cần làm cho người dân hiểu ý nghĩa của công tác quản lý, từ đó hình thành ý thức tôn trọng nếp sống cộng đồng của những thành viên. Đó là nhận định của rất nhiều người khi nói về hiện trạng quản lý chung cư hiện nay tại TPHCM. Vậy đâu là giải pháp?
Trung tâm phục vụ khách hàng-đầu mối giải quyết mọi thắc mắc

Các chung cư ở đô thị Phú Mỹ Hưng (PMH) hiện nay được đánh giá là nơi có mô hình quản lý tương đối đồng bộ từ vĩ mô đến vi mô thông qua trung tâm phục vụ khách hàng (TTPVKH) và ban tự quản khu phố.
TTPVKH được xem là đầu mối tiếp nhận và giải quyết thắc mắc. Ở PMH, khu phố lâu nhất hoạt động được 8 năm, khu phố mới nhất được 2 tháng.
Do khu đô thị mới hình thành nên người dân mới về sinh sống không tránh khỏi bỡ ngỡ khi cần làm những thủ tục hành chính.
Thông thường, ở các nơi khác khi có nhu cầu về điện, nước, điện thoại, người dân tự liên hệ với các cơ quan điện lực, công ty cấp nước, bưu điện… thì tại đây, người dân chỉ cần liên hệ với TTPVKH là đủ. TTPVKH hoạt động “một cửa”, là đầu mối tiếp nhận những thắc mắc, giải quyết những vấn đề phát sinh khi người dân về an cư.
Ưu điểm của mô hình quản lý là quy về “một cửa” thông qua TTPVKH vừa thuận tiện giúp cư dân tiết kiệm thời gian vừa tránh phát sinh những chi phí “ngoài lề”. Từ TTPVKH, cư dân có đầu mối để tìm hiểu thông tin, giải đáp khiếu nại, thắc mắc.
Ngoài ra, tại mỗi khu phố có nhân viên phục vụ khu phố trực tiếp lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của cư dân để giúp họ giải quyết hoặc làm cầu nối chuyển tải thông tin đến các bộ phận trong trung tâm hoặc các phòng ban của công ty để giải đáp thấu đáo cho cư dân.
Ban tự quản khu phố - thế chân kiềng vững chắc
Cùng với TTPVKH còn có ban tự quản (BTQ) ở mỗi khu phố cùng hỗ trợ cư dân trong sinh hoạt hàng ngày. Khi số lượng cư dân về ở trong một khu phố chưa đến 50% TTPVKH của PMH sẽ thay mặt cư dân lo các công việc cho cư dân.
Khi đã có BTQ, TTPVKH sẽ lo những vấn đề mang tính tổng quát theo các hạng mục nêu trên, những công việc nội bộ của từng khu phố sẽ thông qua BTQ giải quyết trên tình thần biểu quyết của cư dân.
Lúc này TTPVKH sẽ đóng vai trò, tư vấn hỗ trợ cư dân các vấn đề ngoài trách nhiệm của BTQ. Nguyên tắc thành lập BTQ là: Khi một khu phố có hơn 50% cư dân về ở, PMH sẽ cùng cư dân của khu phố này thành lập BTQ. Đây là tổ chức do cư dân một khu phố bầu ra để thực hiện các công việc chăm sóc khu phố đó. Lúc này, PMH sẽ bàn giao lại cho BTQ để BTQ tính toán, cân nhắc và quyết định mọi khoản chi phục vụ khu phố.
Cơ cấu thành viên của BTQ cũng được tính toán kỹ, nên đã giúp cho cư dân PMH luôn tiết kiệm thời gian và cảm thấy thoải mái. Thông qua cầu nối BTQ, người dân biết được các khoản tiền đóng góp của mình được chi tiêu ra sao, những tiện ích phục vụ cho mình thế nào và quan trọng hơn là họ chính là người chọn ra ban đại diện cho mình nên họ dễ dàng chấp nhận những quy định chung trong chung cư.
Các công tác liên quan đến chính quyền đã có công an phường hỗ trợ, các vấn đề lớn hơn thì khách hàng có thể liên hệ với TTPVKH. Người dân ở đây được thỏa mãn tất cả những yêu cầu chính đáng trong thời gian sớm nhất, bất cứ phiền hà gì đều được BTQ dàn xếp hoặc liên hệ nơi giải quyết ngay một cách thỏa đáng.
Bất cứ điều gì không vừa lòng, thắc mắc họ đều tìm đến BTQ. Thời gian đầu khi áp dụng nội quy khu phố còn gặp nhiều khó khăn do chưa có tiền lệ nên cư dân còn e ngại. Nhưng dần dần, cư dân hiểu những nội quy quản lý khu phố là phục vụ cho chính họ và thế hệ con cái của họ nên ủng hộ tích cực và nhiệt tình thực hiện. Với tinh thần quản lý để phục vụ, mô hình quản lý thông qua TTPVKH và BTQ được áp dụng khá thành công và đạt hiệu quả trong việc ổn định đời sống của người dân.
THANH HÙNG-XUÂN QUYỀN